Thứ Tư, 23/10/2019, 08:11 [GMT+7]

Bắt đối tượng nghiện ma túy gây ra 22 vụ trộm phong lan trên địa bàn

(Congannghean.vn)-Ngày 22/10, qua trao đổi, Lãnh đạo Công an TX Thái Hòa cho biết, đơn vị vừa bắt đối tượng Bùi Quang Trung (SN 1987) trú tại khối 6, phường Long Sơn, TX Thái Hòa về hành vi trộm cắp tài sản. Trung chính là thủ phạm gây ra 22 vụ trộm cây phong lan trên địa bàn trong thời gian qua.

Đối tượng Bùi Quang Trung (X) bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật
Đối tượng Bùi Quang Trung (X) bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật

Trước đó, vào khoảng thời gian đầu tháng 10, Công an TX Thái Hòa liên tiếp nhận được thông tin về việc mất trộm tài sản, đặc biệt là mất phong lan tại những gia đình có thú vui chơi cây cảnh. Tình trạng trên đã khiến quần chúng nhân dân hết sức bức xúc và gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Trước tình hình đó, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy nhanh chóng vào cuộc tiến hành điều tra, làm rõ.

Sau một thời gian sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã dựng lên chân dung một số đối tượng nghi vấn, trong đó xác định Bùi Quang Trung có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và tiền bạc. Mặc dù là đối tượng nghiện ma túy, không có công ăn việc làm ổn định nhưng tiền bạc luôn rủng rỉnh. Đặc biệt, người dân xung quanh khu vực Trung sinh sống thường thấy hắn xuất hiện 1 mình vào thời điểm buổi trưa hoặc đêm khuya. Từ những thông tin đó kết hợp với việc củng cố tài liệu, chứng cứ, đến sáng 21/10, Công an TX Thái Hòa đã tiến hành bắt quả tang Bùi Quang Trung khi đang trên đường đưa phong lan đi tiêu thụ.

Tại cơ quan CSĐT, đối tượng khai nhận, do không có nghề nghiệp ổn định lại nghiện ma túy mấy năm nay nên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để lấy tiền mua ma túy sử dụng. Từ đầu năm đến nay, hắn đã thực hiện 22 vụ trộm phong lan khác nhau. Theo đó, nhận thấy trên địa bàn TX Thái Hòa có nhiều gia đình có thú vui chơi cây cảnh, đặc biệt là lan phi điệp - một loại phong lan có giá trị lớn, Trung đã lên kế hoạch thực hiện hành vi của mình. Thủ đoạn của hắn là chọn thời điểm buổi trưa (từ 11 - 13 giờ) và đêm khuya (khoảng 22 giờ trở đi), sau khi biết các gia đình đã đi ngủ hoặc vắng nhà, quan sát ngoài đường không có ai, đối tượng sẽ nhảy qua bờ tường vào bên trong rồi nhanh chóng “cuỗm” các giò lan có giá trị. Tài sản trộm được, đối tượng thường mang đi bán dọc Quốc lộ 48 đoạn qua khối 8, phường Long Sơn, TX Thái Hòa. Tuy nhiên, do cần gấp tiền để mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện nên Trung chỉ bán được với giá từ 300.000 - 500.000 đồng/giò lan phi điệp, trong khi đó theo giá thị trường, mỗi giò lan như thế cũng có giá trị hàng triệu đồng.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa đang tiến hành củng cố hồ sơ, định giá toàn bộ số tài sản do Bùi Quang Trung trộm được để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Ngọc Anh

.