Chủ Nhật, 28/07/2019, 09:49 [GMT+7]

Gã đàn ông đổi tên mong đổi đời lại phạm tội về ma túy

(Congannghean.vn)-Sau khi bị tuyên phạt 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy khi mới 20 tuổi, Thò Chu Vồng được gia đình làm vía đổi tên thành Thò Bá Thái (theo phong tục địa phương) với mong muốn, tên mới sẽ mang lại may mắn, Thái sẽ hướng thiện, làm lại cuộc đời. Song, vừa mới ra tù được một thời gian ngắn, Thái lại tiếp tục sa chân vào vũng lầy ma túy, phụ lòng mong mỏi của các bậc sinh thành.

TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Thò Bá Thái (SN 1988) trú tại xã Châu Thôn, huyện Quế Phong về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” vào một ngày giữa tháng 7/2019. Những hàng ghế dài trống trơn, phiên tòa xét xử Thò Bá Thái không một bóng người thân của bị cáo đến dự.

Bị cáo Thò Bá Thái tại phiên tòa
Bị cáo Thò Bá Thái tại phiên tòa

Thò Bá Thái là con út trong gia đình có 4 anh chị em. Gia cảnh nghèo khó nên học đến lớp 3, Thái phải nghỉ học ở nhà theo bố mẹ làm nương rẫy. Cuộc sống “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” cứ thế trôi qua cho đến một ngày đầu năm 2008, Thái bị bắt giữ và bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 15 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ngày 3/10/2018, Thái chấp hành xong hình phạt tù. Ngày ra tù, bố mẹ đều đã mất, những tưởng Thái sẽ hướng thiện như mong mỏi của bố mẹ khi làm vía đổi tên, thế nhưng, Thái lại tiếp tục sa chân vào vũng lầy ma túy, phụ lòng các bậc sinh thành…

Vào chiều 24/2/2019, đang đi bộ từ bản Mờ, xã Châu Thôn sang xã Tri Lễ, huyện Quế Phong để chơi, khi đi qua khu vực rừng thuộc xã Tri Lễ, Thái gặp 2 người đàn ông Lào (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể). Qua trò chuyện, 2 người này thuê Thái đem 1 túi ni lông màu đen đựng ma túy đến khu vực ngã ba Phú Phương, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong để giao dịch cho khách. Nếu “phi vụ” trót lọt, Thái sẽ được trả 5 triệu đồng tiền công. Nghĩ tiện đường, vừa đi chơi, lại vừa có tiền tiêu, Thái đồng ý và cho người Lào số điện thoại để tiện liên lạc. Người Lào dặn Thái: “Khi nào đến nơi sẽ có người gọi điện để lấy “hàng”, xong việc về đây trả tiền công”.

Tuy nhiên, trong lúc Thái cầm số ma túy trên đi bộ xuống Quốc lộ bắt xe đến ngã ba Phú Phương, xã Tiền Phong để giao ma túy cho khách thì bị Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện, bắt giữ cùng tang vật. Theo kết quả giám định, tổng khối lượng ma túy thu giữ là 245 gam (trong đó có 96 gam ma túy đá, 149 gam hêrôin).

Đứng sau bục khai báo, bị cáo Thò Bá Thái tỏ ra bình thản và trả lời đầy đủ các câu hỏi của HĐXX. Vị chủ tọa phiên tòa hỏi: “Bị cáo có biết trong túi nilông mà 2 người đàn ông lạ mặt thuê vận chuyển là ma túy không?”. Bị cáo trả lời: “Có”. “Tại sao bị cáo không quen biết với 2 người đàn ông lạ mặt mà vẫn nhận lời vận chuyển thuê ma túy?”. Bị cáo trả lời: “Vì họ hứa trả cho bị cáo 5 triệu đồng”. “Bị cáo từng bị tuyên phạt 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, tại sao vẫn tiếp tục phạm tội?”. Bị cáo trả lời: “… Vì… vì bị cáo không có việc chi làm. Bị cáo cần tiền để chi tiêu”.

Vị chủ tọa phiên tòa phân tích: “Bị cáo đừng bao biện cho hành vi phạm tội của mình. Nếu ai cũng vì hoàn cảnh khó khăn, không có tiền chi tiêu rồi lao vào phạm tội về ma túy như bị cáo thì xã hội sẽ như thế nào? Bị cáo từng bị tuyên phạt 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy nhưng bị cáo vẫn tiếp tục phạm tội, hành vi của bị cáo là coi thường pháp luật, biết phạm pháp nhưng vẫn bất chấp tất cả”.

“Sau khi chấp hành xong án phạt tù, bố mẹ đã mất, hoàn cảnh rất khó khăn, bị cáo còn trẻ, còn sức khỏe, lại chưa có vợ con, lẽ ra bị cáo phải tỉnh ngộ, tìm công việc chân chính mà làm, kiếm tiền gây dựng kinh tế, làm lại cuộc đời chứ không phải tìm đến “cái chết trắng” để đổi đời”, vị chủ tọa nhấn mạnh. Đến đây, khác với gương mặt bình thản ban đầu, đôi mắt của Thái chùng xuống, rồi bật khóc. “Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái, thực sự bị cáo rất hối hận cho hành động bồng bột như vậy. Mong HĐXX khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về làm lại cuộc đời…”, Thò Bá Thái nói trong tiếng nấc.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến ANTT; có tính chất tái phạm. Mặc dù nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì lợi nhuận nên coi thường pháp luật. Vì vậy, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài với bản án nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thò Bá Thái 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Phiên tòa kết thúc, Thò Bá Thái lầm lũi bước theo các cán bộ dẫn giải ra xe để trở về trại giam. Giá như trước khi bước chân vào con đường phạm tội, Thò Bá Thái nghĩ đến hậu quả của hành vi mình thực hiện, nghĩ về gia đình, về tương lai… thì cuộc đời của Thái sẽ không tăm tối như bây giờ…

.

Thu Thủy

.