Thứ Bảy, 25/05/2019, 08:24 [GMT+7]

Bắt giữ 3 đối tượng thu tiền 'bảo kê' của các chủ máy gặt lúa

(Congannghean.vn)-Sử dụng hung khí, nhóm đối tượng đã ép buộc các chủ máy gặt đến từ các địa phương khác phải “làm luật”, nộp tiền “bảo kê”, nếu không sẽ bị đánh đập… vừa qua, nhóm đối tượng trên đã bị Công an huyện Thanh Chương bắt giữ.

3 đối tượng Phạm Công Bảo, Trần Văn Mạnh và Nguyễn Bá Sự
3 đối tượng Phạm Công Bảo, Trần Văn Mạnh và Nguyễn Bá Sự

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Trần Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Chương cho biết: Đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng Trần Văn Mạnh (SN 1982), Phạm Công Bảo (SN 1987), cùng trú tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương và Nguyễn Bá Sự (27 tuổi) trú tại xã Mã Thành, huyện Yên Thành về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, Công an huyện liên tiếp nhận được phản ánh của các chủ máy gặt về việc bị một nhóm đối tượng trên địa bàn dùng hung khí đe dọa đòi tiền “bảo kê”. Nếu chủ máy gặt nào không chịu “làm luật” thì sẽ bị đe dọa đánh đập và phá máy móc. Trước tình hình trên, để đảm bảo ANTT, Công an huyện đã xác lập chuyên án để đấu tranh với loại tội phạm này.

Sau khi xác lập Chuyên án, qua công tác trinh sát, khoanh vùng, sàng lọc và xác minh diện đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án đã xác định được nhóm đối tượng chuyên cưỡng đoạt tiền của các chủ máy gặt do Trần Văn Mạnh cầm đầu. Được biết, Mạnh từng có 6 tiền án về các tội trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, mua bán trái phép chất ma túy… Năm 2017, gã ra tù song không chịu hoàn lương, tu chí làm ăn mà tiếp tục trượt dài trên con đường phạm tội. Để có tiền phục vụ nhu cầu cá nhân, Mạnh tập hợp các đối tượng nghiện không có việc làm, đi tù về, các đối tượng cộm cán trong và ngoài địa bàn… thành ổ nhóm chuyên cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản. Đặc biệt, chúng còn tàng trữ súng tự chế, mã tấu để đe dọa người dân nếu không nghe theo lệnh của chúng, đồng thời chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.

Vào thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5/2019, bà con nông dân trên địa bàn xã Thanh Long nói riêng và huyện Thanh Chương nói chung chuẩn bị vào mùa thu hoạch lúa Đông Xuân nên nhu cầu cần máy gặt lúa rất cao. Lợi dụng hoàn cảnh đó, nhóm đối tượng do Mạnh cầm đầu đã dùng mọi hình thức đe dọa các chủ máy gặt. Chúng móc nối, cấu kết với một nhóm đối tượng ở địa bàn khác với thỏa thuận, nhóm này được nhóm của Mạnh “bảo kê” đưa máy gặt, gặt lúa cho người dân trên địa bàn huyện Thanh Chương và phải trả cho nhóm của Mạnh 20.000 đồng/sào.

Bên cạnh đó, Mạnh còn giao cho 2 “đệ tử” là Bảo và Sự hàng ngày có mặt tại các cánh đồng lúa, nếu phát hiện có máy gặt lạ sẽ tiếp cận. Ban đầu là chào hỏi xã giao nhằm “hỏi thăm” và “làm luật”, nếu chủ máy gặt nào không hợp tác ngay lập tức sẽ đuổi, đập phá máy móc, thậm chí dùng hung khí hành hung. Còn nếu chủ máy gặt nào muốn tiếp tục được gặt lúa thì phải nộp cho chúng 20.000 đồng/sào. Dù bức xúc trước hành vi cưỡng đoạt tài sản trắng trợn của chúng nhưng vì lo sợ ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch và sợ bị đe dọa, trả thù nên nhiều người dân đành nhẫn nhịn, chấp nhận làm theo.

Mặc dù xác định được nhóm đối tượng chuyên cưỡng đoạt tài sản trên, song do chúng là những đối tượng hết sức liều lĩnh, lại sử dụng vũ khí “nóng” nên Ban chuyên án phải tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng các phương án vây bắt, đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia phá án và người dân.

Ngày 6/5/2019, Mạnh, Bảo và Sự đang đến khu vực cánh đồng xã Thanh Long đe dọa, yêu cầu chủ máy gặt Nguyễn Văn H. (38 tuổi) trú tại huyện Đô Lương dừng máy gặt lúa. Nếu muốn được tiếp tục thì phải đưa cho nhóm của Mạnh 1 triệu đồng. Tuy nhiên, hành vi vi phạm pháp luật trên của nhóm đối tượng này đã bị Ban chuyên án bắt quả tang. Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã thu giữ 4 khẩu súng tự chế, 3 mã tấu và một số tang vật khác. Hiện, Chuyên án đang được Công an huyện Thanh Chương mở rộng điều tra.

Số hung khí thu giữ tại Cơ quan Công an
Số hung khí thu giữ tại Cơ quan Công an

“Để giải quyết dứt điểm tình trạng “bảo kê” máy gặt trên địa bàn huyện Thanh Chương nói riêng, toàn tỉnh nói chung, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt từ phía lực lượng Công an thì rất mong người dân và những chủ máy gặt khi bắt gặp hoặc là nạn nhân của hiện tượng tương tự như trên không nên hoảng sợ hay “ngậm bồ hòn làm ngọt” mà cần báo ngay và tích cực phối hợp với lực lượng Công an để kịp thời điều tra, bắt giữ, xử lý nghiêm, đảm bảo quyền lợi cho người dân lao động chân chính”, Trung tá Trần Văn Hùng chia sẻ.

.

Thu Thủy

.