Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/su-that-ve-viec-xu-phat-2-doanh-nghiep-vi-kinh-doanh-vang-mieng-va-ngoai-te-trai-phep-tai-nghe-an-828180/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/su-that-ve-viec-xu-phat-2-doanh-nghiep-vi-kinh-doanh-vang-mieng-va-ngoai-te-trai-phep-tai-nghe-an-828180/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự thật về việc xử phạt 2 doanh nghiệp vì kinh doanh vàng miếng và ngoại tệ trái phép tại Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 09/12/2018, 17:50 [GMT+7]

Sự thật về việc xử phạt 2 doanh nghiệp vì kinh doanh vàng miếng và ngoại tệ trái phép tại Nghệ An

(Congannghean.vn)-Lợi dụng việc cấp phép kinh doanh vàng bạc, 2 Doanh nghiệp tư nhân Trường Thắng và Hùng Việt  có địa chỉ tại TX Thái Hoà, Nghệ An đã kinh doanh trái phép ngoại tệ và vàng miếng.

Vừa qua, Công an TX Thái Hoà phối hợp với Cục Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An kiểm tra, phát hiện sự việc và đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An để đề xuất UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính đối với 2 doanh nghiệp nói trên. Việc chỉ xử phạt đối với doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong doanh nghiệp cố ý vi phạm, không xử phạt đối với người dân phạm lỗi vô ý, hạn chế hiểu biết về pháp luật, vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa thể hiện sự thấu tình đạt lý.

Tuy nhiên, một số nhà báo đưa thông tin một chiều, giật tít gây sự hiểu nhầm trong dư luận.

Trước vụ việc trên, Báo Công an Nghệ An đã có cuộc làm việc với Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, Trưởng Công an TX Thái Hoà và thông tin đầy đủ nội dung về sự việc để độc giả hiểu rõ thêm về bản chất của vấn đề.

Phát hiện 2 doanh nghiệp kinh doanh trái phép ngoại tệ, vàng miếng

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an TX Thái Hoà phát hiện Cửa hàng vàng bạc Trường Thắng và Cửa hàng vàng bạc Hùng Việt treo biển quảng cáo, công khai các hoạt động thu mua ngoại tệ, mua, bán vàng bạc nhưng không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Các hoạt động này đã xâm phạm đến công tác quản lý của Nhà nước về lĩnh vực tiền tệ, ngoại hối và kinh doanh vàng; ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng khi mua ngoại tệ, mua vàng mà không được đảm bảo (như mua phải vàng giả, ngoại tệ giả), gây dư luận xấu trong nhân dân.

Cửa hàng vàng bạc
Cửa hàng vàng bạc Trường Thắng

Để giải quyết tình hình trên và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo UBND TX Thái Hoà, Công an TX Thái Hoà đã phối hợp lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở có hoạt động kinh doanh vàng bạc trên địa bàn. Theo đó, ngày 17/9/2018, Công an thị xã đã phối hợp với Đội QLTT số 6, Cục QLTT Nghệ An kiểm tra Cửa hàng vàng bạc Hùng Việt có địa chỉ tại xóm 8, xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa (thuộc Công ty TNHH Hùng Việt), phát hiện bà Trần Thị Việt (SN 1964) trú tại địa chỉ trên, là người quản lý Cửa hàng đang bán 1 tờ ngoại tệ (đôla Mỹ) mệnh giá 100 USD cho khách hàng là anh Nguyễn Viết Phúc và bán 1 miếng vàng SJC (10 chỉ) cho ông Trần Trọng Tuấn cùng trú tại TX Thái Hoà.

Do Cửa hàng vàng bạc Hùng Việt không xuất trình được giấy phép thu đổi ngoại tệ và giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nên Công an TX Thái Hòa đã lập biên bản kiểm tra và tạm giữ tờ ngoại tệ, miếng vàng SJC nói trên để xác minh, làm rõ.

Tiếp đó, ngày 27/9/2018, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra Cửa hàng vàng bạc Trường Thắng có địa chỉ tại khối Tân Thành, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa. Qua đó, phát hiện chị Hồ Thị Thu Hương (SN 1988) trú tại khối Tân Thành, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa, là nhân viên của Cửa hàng đang bán 2 tờ tiền ngoại tệ có mệnh giá 100 USD cho 2 khách hàng là anh Hà Văn Long và anh Vi Văn Thỏa đều trú tại huyện Nghĩa Đàn và bán 1 miếng vàng SJC (10 chỉ) cho anh Nguyễn Cảnh Trường trú tại TX Thái Hòa.

Do Cửa hàng vàng bạc Trường Thắng không xuất trình được giấy phép thu đổi ngoại tệ và giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nên Công an TX Thái Hòa đã lập biên bản kiểm tra và tạm giữ 2 tờ ngoại tệ, 1 miếng vàng nói trên.

Tại Công an TX Thái Hòa, bà Trần Thị Việt, quản lý Cửa hàng vàng bạc Hùng Việt đã thừa nhận việc kinh doanh vàng miếng và thu đổi ngoại tệ nói trên là hành vi vi phạm pháp luật. Riêng ông Nguyễn Đình Hùng (SN 1966) trú tại xóm 8, xã Nghĩa Thuận, là Giám đốc Công ty TNHH Hùng Việt cũng khai nhận: Cửa hàng vàng bạc Hùng Việt chưa được cấp giấy phép thu đổi ngoại tệ và kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Ông Hùng cũng đã thừa nhận đây là hành vi vi phạm pháp luật. Chị Hồ Thị Thu Hương, nhân viên cửa hàng vàng bạc Trường Thắng đã thừa nhận hành vi bán vàng miếng và thu đổi ngoại tệ của mình là vi phạm pháp luật. Ông Nguyễn Trường Thắng (SN 1970) trú tại khối Tân Thành, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa, là chủ Cửa hàng vàng bạc Trường Thắng khai nhận: Cửa hàng vàng bạc Trường Thắng chưa được cấp giấy phép thu đổi ngoại tệ và kinh doanh mua, bán vàng miếng. Ông Thắng không biết và không cho phép nhân viên cửa hàng bán ngoại tệ, vàng miếng SJC cho khách tại cửa hàng.

Quyết định xử phạt hợp tình, hợp lý

Để có thêm thông tin trong quá trình xử lý, Công an TX Thái Hoà đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh tỉnh Nghệ An, ngày 23/10/2018, cơ quan này đã có Văn bản số 1219 do ông Cao Văn Hợi, Phó Giám đốc Chi nhánh tỉnh Nghệ An ký gửi xác nhận: “Công ty TNHH Hùng Việt (địa chỉ tại xóm 8, xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hoà, tỉnh Nghệ An; mã số thuế: 2900 603646) và doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Trường Thắng (địa chỉ tại khối Tân Thành, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa, mã số thuế: 2900 328326) chưa được NHNN chi nhánh cấp giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ và chưa được NHNN Việt Nam cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng tại thời điểm xác minh”. Với các hành vi vi phạm của công ty TNHH Hùng Việt và cá nhân bà Trần Thị Việt, bà Hồ Thị Thu Hương thì pháp luật quy định xử lý như sau:

Hành vi bán vàng miếng SJC cho người khác bị xử phạt hành chính về hành vi “Mua, bán vàng miếng tại doanh nghiệp không có Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng” quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 25, Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Mức phạt tiền từ 30.000.000 - 60.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm; mức phạt tiền từ 60.000.000 - 120.000.000 đồng đối với tổ chức vi phạm.        

Hành vi bán ngoại tệ cho người khác bị xử phạt hành chính về hành vi “Mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau” quy định tại Điểm g, Khoản 2, Điều 24 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Mức phạt tiền từ 40.000.000 - 80.000.000 đồng.

Xét thấy mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm vượt quá thẩm quyền của Giám đốc Công an tỉnh, ngày 16/11/2018, Công an tỉnh đã có văn bản báo cáo và chuyển hồ sơ đến Chủ tịch UBND tỉnh để xử lý theo thẩm quyền đối với 2 vụ việc nêu trên.

Cửa hàng vàng bạc
Cửa hàng vàng bạc Hùng Việt

Trong đó nêu rõ: Do có tình tiết giảm nhẹ như khai báo thành khẩn, hành vi vi phạm, tích cực hợp tác với cơ quan Công an để làm rõ các nội dung có liên quan đến việc xử lý vi phạm. Vì vậy, Công an tỉnh đề xuất xử phạt tiền với bà Trần Thị Việt (quản lý Cửa hàng vàng bạc Hùng Việt) số tiền 40.000.000 đồng và Công ty TNHH Hùng Việt số tiền 60.000.000 đồng.

Đối với bà Hồ Thị Thu Hương, nhân viên Doanh nghiệp tư nhân Trường Thắng, Công an tỉnh Nghệ An cũng đề xuất mức phạt 40.000.000 đồng đối với hành vi “Mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau”, phạt tiền 30.000.000 đồng đối với hành vi “Mua, bán vàng miếng tại doanh nghiệp không có Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng”. Đồng thời, yêu cầu chị Hương trả lại tiền mua ngoại tệ và vàng miếng cho anh Long, anh Thoả, anh Trường. Công an tỉnh Nghệ An cũng đề xuất trả lại tang vật đang bị tạm giữ cho các chủ sở hữu như trước thời điểm mua, bán tại 2 vụ việc nêu trên.

Đối với những người mua ngoại tệ, mua vàng, qua lời khai của những người này cho thấy, họ không biết Cửa hàng vàng bạc Hùng Việt và Cửa hàng vàng bạc Trường Thắng không có giấp phép thu đổi ngoại tệ, không có giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng. Những người này không cố ý mua ngoại tệ, vàng miếng với tổ chức, cá nhân không có giấy phép được bán, do vậy Công an tỉnh không đề xuất xử phạt.

Ngày 30/11/2018, UBND tỉnh ban hành các Quyết định số 5309, 5310, 5311/QĐ-UBND xử phạt hành chính đối với chị Hồ Thị Thu Hương, Công ty TNHH Hùng Việt, bà Trần Thị Việt theo hành vi và số tiền phạt ở mức thấp nhất đã nêu trên.

Quyết định trên vừa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật đối với cá nhân và doanh nghiệp vi phạm; đồng thời, việc không xử phạt đối với người dân do nhận thức pháp luật còn hạn chế mà chỉ nhắc nhở thể hiện sự thấu tình đạt lý của cơ quan chức năng trong quá trình thực thi pháp luật. Vụ việc được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.

Qua 2 vụ việc nói trên, một lần nữa là lời khuyến cáo cho những cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính cố tình vi phạm pháp luật; đồng thời, cảnh báo người dân hãy tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện các giao dịch liên quan đến ngoại tệ và vàng miếng để tránh bị thất thiệt.

.

Thuỳ Anh