Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/quang-binh-hoat-dong-tin-dung-den-gay-nhieu-he-luy-cho-xa-hoi-828109/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/quang-binh-hoat-dong-tin-dung-den-gay-nhieu-he-luy-cho-xa-hoi-828109/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hoạt động tín dụng đen gây nhiều hệ lụy cho xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 09/12/2018, 10:55 [GMT+7]
Quảng Bình

Hoạt động tín dụng đen gây nhiều hệ lụy cho xã hội

Hoạt động tín dụng đen gây nhiều hệ lụy cho xã hội đó là khẳng định của đồng chí Thiếu tướng Từ Hồng Sơn – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình tại kỳ họp thứ 8 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII vừa diễn ra từ ngày 5-8/12.

Theo Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, thống kê của lực lượng Công an, toàn tỉnh Quảng Bình hiện có đến 44 băng nhóm với 277 đối tượng hoạt động tín dụng đen. Địa bàn nở rộ hoạt động tín dụng đen tại Quảng Bình chủ yếu là những khu vực có kinh tế phát triển như TP. Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và các huyện lân cận.

Các đối tượng vào thuê nhà ở, đi dán quảng cáo cho vay, đòi nợ thuê những tay “anh chị” này phần đa đến từ tỉnh Nghệ An. Chúng nhắm vào những người dân thiếu hiểu biết, không có tài sản thế chấp, để cho vay với lãi suất cắt cổ. Những vụ việc xảy ra gần đây trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cho thấy, bọn chúng rất hung hãn nếu người đi vay không trả nợ đúng hạn thì bọn tội phạm gây áp lực, ném sơn, tạt nước mắm vào nhà. Thậm chí, chúng dùng súng để gây thương tích hoặc bắt giữ người trái pháp luật.

Đồng chí Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn đang gây nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.
Đồng chí Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn đang gây nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.

Cũng theo Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, hoạt động cho vay nặng lãi (tín dụng đen) hay còn gọi là tín dụng phi chính thức đang tồn tại dưới nhiều hình thức. Đây là tín dụng dân sự, không thông qua hệ thống ngân hàng, không đăng ký kinh doanh, không được cơ quan chức năng cấp phép, không có quy định và không chịu sự quản lý của bất cứ cơ quan nào.
Các cơ sở tín dụng đen hoạt động dưới danh nghĩa dịch vụ tài chính, cầm đồ.

Lãi suất của tín dụng đen thường cao hơn gấp nhiều lần so với mức lãi suất của ngân hàng, thủ tục cho vay đơn giản. Theo quy định pháp luật thì đây là một giao dịch dân sự bình thường, người vay và người cho vay thỏa thuận ngầm với nhau mà không thông qua bất cứ thủ tục hay loại giấy tờ gì. Các đối tượng cho vay thường là dân “anh chị” có tiền án tiền sự, các băng nhóm hoạt động bảo kê theo kiểu xã hội đen. Do vậy làm tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp.

“Trong thời gian tới, đối với lực lượng Công an thì chúng tôi sẽ tăng cường công tác điều tra, phát hiện tình hình để đấu tranh xử lý, công tác phòng ngừa. Trong đợt tới này sẽ ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm để đảm bảo cho nhân dân thực sự yên bình”. - Thiếu tướng Từ Hồng Sơn cho biết thêm.

.

Văn Đỉnh