Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/cai-ket-cua-nhung-ke-mua-ban-ma-tuy-bai-1-ra-toa-gia-dien-van-khong-thoat-toi-823189/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/cai-ket-cua-nhung-ke-mua-ban-ma-tuy-bai-1-ra-toa-gia-dien-van-khong-thoat-toi-823189/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ra toà, "giả điên" vẫn không thoát tội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 11/11/2018, 08:59 [GMT+7]
Cái kết của những kẻ mua bán ma túy (Bài 1)

Ra toà, "giả điên" vẫn không thoát tội

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã có 2 tiền án liên quan đến ma túy và đang chấp hành án tại Trại giam tỉnh Quảng Bình, song Nguyễn Xuân Chiến vẫn liên lạc ra ngoài, điều hành vợ và “đệ tử” là Võ Văn Hà giao dịch “hàng” nhằm kiếm lời. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của 3 đối tượng đã bị lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện và chúng đã phải trả giá bằng những ngày dài trong tù…

Bài 1: Ra tòa “giả điên” vẫn không thoát tội

Bị cáo Võ Văn Hà
Bị cáo Võ Văn Hà

Vừa ra tù lại tiếp tục phạm tội

Ngày 5/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm lần thứ 5 xét xử các bị cáo Nguyễn Xuân Chiến (SN 1981), Nguyễn Thị Vinh (SN 1981), cùng trú tại xã Khánh Thành, huyện Yên Thành và Võ Văn Hà (SN 1987, tên gọi khác là Khôi) trú tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, trong lúc đang thi hành bản án 19 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy tại Trại giam Đông Sơn (Quảng Bình) nhưng Chiến vẫn giấu được 2 chiếc điện thoại đưa vào buồng giam. Có điện thoại, hắn lập tức liên hệ với Trần Mỹ Chiến đặt vấn đề bán ma túy và được người này đồng ý mua mỗi lần 10 gói hồng phiến. Sau đó, Nguyễn Xuân Chiến liên lạc với người đàn ông Lào, tên Pó (là người trước đây đã bán ma túy cho Chiến) và được người này đồng ý. Sau đó, Chiến gọi điện về cho vợ là Nguyễn Thị Vinh nói: “Cho anh làm một chuyến này nữa, được không?”. Sau khi biết chồng có ý định mua bán ma túy, Vinh đã khuyên can nhưng Chiến không nghe.

Ngày 30/7/2017, Chiến liên hệ với Võ Văn Hà đặt vấn đề đi lên cửa khẩu Cầu Treo, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để mua ma túy của 1 người đàn ông Lào thì được Hà đồng ý. Khi đã sắp xếp xong, Chiến gọi điện cho vợ nói: “Có thằng Khôi đến lấy tiền thì đưa cho nó 12.000 USD và 3 triệu đồng để chạy án”. Dù chồng nói vậy, nhưng Vinh ngầm hiểu đó là tiền mua ma túy. Trưa hôm đó, Hà đến địa điểm đã hẹn trước để lấy số tiền trên từ Vinh. Sau đó, Hà thuê xe ôtô đi lên điểm hẹn để lấy chiếc túi màu đen đựng ma túy tổng hợp có trọng lượng 2.084,17 gam và 1 bánh hêrôin có trọng lượng 353,11 gam. Giao dịch xong, Hà quay xe trở về. Trên đường về, khi qua khu vực xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn thì bị lực lượng chức năng Nghệ An bắt giữ.

Khám xét nhà ở của Nguyễn Thị Vinh và khu đất do 2 vợ chồng quản lý, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An phát hiện 1 mảnh đất mới bị đào xới, có dấu hiệu nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, tổ trinh sát phát hiện 1 chiếc cân điện tử, 2 chiếc điện thoại di động và 1 túi potylen màu trắng bên trong chứa chất tinh thể màu nâu, 7 gói potylen màu trắng giống nhau bên trong chứa chất tinh thể màu trắng. Quá trình điều tra, Chiến khai nhận, số chất tinh thể mà cơ quan chức năng thu giữ được là ma túy tổng hợp có trọng lượng 5,83 gam, Chiến cất để bán cho người khác trước khi bị Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ.

Ra tòa “giả điên” vẫn không thoát tội

Với số lượng ma túy lớn, Võ Văn Hà và các đồng bọn bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất là tử hình. Trước đó, năm 2009, Hà bị TAND TX Thái Hòa tuyên phạt 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Năm 2011, Hà tiếp tục nhận bản án 24 tháng tù của TAND huyện Diễn Châu cũng về tội danh trên.

Trước đó, tại phiên tòa lần thứ nhất vào ngày 21/8/2018, Võ Văn Hà có những hành vi không bình thường. Bị cáo không làm chủ được hành vi của mình: Liên tục nói nhảm, trả lời lạc chủ đề các câu hỏi từ HĐXX, kêu đau đầu, làm các động tác “giả” xe chỉ luồn kim, nhặt cái gì đó dưới đất rồi ngửa lên trời ngắm nghía có vẻ say sưa… Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bị cáo, HĐXX đã cho hoãn phiên tòa.

Trong phiên tòa lần thứ 2 vào ngày 26/10/2018, Võ Văn Hà tiếp tục lặp lại những hành vi không bình thường như lần thứ nhất. Lần này, để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi cho bị cáo, HĐXX tiếp tục tạm dừng phiên tòa, mời bác sĩ của Trại Tạm giam Công an tỉnh đến thăm khám, kiểm tra. Sau khi thăm khám, bác sĩ thông báo các chỉ số tim mạch, huyết áp của bị cáo này bình thường. “Võ Văn Hà có tiền sử cao huyết áp, động kinh, mất ngủ. Trong quá trình giam giữ trong trại giam có được sử dụng thuốc an thần nhưng bị can hoàn toàn bình thường, không có vấn đề về nhận thức như biểu hiện tại tòa”, cán bộ y tế Trại Tạm giam thông tin.

Trước những biểu hiện không bình thường của Võ Văn Hà, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An đã đề nghị hoãn phiên tòa. Đại diện luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, bản thân luật sư thấy bị cáo Hà có thể đang có vấn đề về tâm thần nên cũng yêu cầu tạm dừng phiên tòa để trưng cầu giám định tâm thần. Sau khi hội ý, do trước đó Võ Văn Hà từng có tiền sử động kinh, cao huyết áp, để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo cũng như đảm bảo phiên tòa diễn ra khách quan, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa lần thứ 2.

Tại phiên tòa lần thứ 3 và lần thứ 4 vào ngày 30/10, HĐXX đã trưng ra các tài liệu xác minh từ phía Cơ quan CSĐT cho thấy, tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Nghệ An từ trước tới thời điểm hiện tại, không có tên bệnh nhân Võ Văn Hà. Năm 2011, bị cáo Võ Văn Hà từng nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu nhưng không phải điều trị về vấn đề tâm thần mà chỉ điều trị tại Khoa Ngoại. Phía Trại Tạm giam Công an tỉnh cũng có kết luận về sức khỏe của bị cáo Võ Văn Hà bình thường, hoàn toàn đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa.

Trước khi phiên tòa diễn ra, vị chủ tọa phiên tòa cũng đã nhấn mạnh rằng, các bị cáo nên thành khẩn khai báo thì sẽ được nhận sự khoan hồng của pháp luật, được hưởng tình tiết giảm nhẹ khi tuyên án. Khác với những hành động bất thường tại các phiên tòa lần trước, tại 2 phiên tòa lần này, Võ Văn Hà khai báo rõ ràng, mạch lạc, thành khẩn hành vi phạm tội của mình như trong cáo trạng mà đại diện VKS truy tố.

Dáng người nhỏ thó, liên tục khóc trong suốt phiên tòa, bà Vũ Thị Minh (SN 1951), mẹ của Hà cho biết: “Cho đến lúc này, tôi vẫn rất cảm ơn lực lượng Công an đã bắt giữ con tôi, bởi hắn bị bắt thì tôi vẫn còn con. Để hắn ở ngoài thì lỡ may bị tai nạn có khi tôi mất con rồi”. Cả 5 phiên tòa, bà Minh đều đến từ rất sớm và luôn mang theo túi ni lông màu đen để đựng giấy tờ, chai nước và ít bánh trái ăn bữa trưa. “Hà không chịu lao động, thường xuyên đi lang thang, tụ tập với đám bạn xấu, rồi người ta cho uống rượu say. Tính ngày càng hư đi, nhiều lúc say xỉn đến nỗi không nhớ cả đường về…”, bà Minh cố lý giải cho hành động bất thường của con trai tại tòa.

Mặc dù các hành động “giả điên” của Võ Văn Hà tại phiên tòa nhằm kéo dài các phiên xử (đến tận 5 phiên xử) và hòng để thoát hoặc giảm nhẹ tội hơn, song đã bị lật tẩy. HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Võ Văn Hà là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội nên xử lý nghiêm minh trước pháp luật, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài. Xem xét toàn diện vụ án, xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Văn Hà 20 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bài 2: Mua bán ma túy, 2 vợ chồng cùng hầu tòa

.

Thu Thủy - Phan Tuyết

.