Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/vay-tien-ti-roi-bo-tron-khoi-dia-phuong-820141/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/vay-tien-ti-roi-bo-tron-khoi-dia-phuong-820141/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vay tiền tỉ rồi bỏ trốn khỏi địa phương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/10/2018, 08:58 [GMT+7]

Vay tiền tỉ rồi bỏ trốn khỏi địa phương

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự tin tưởng của bà con lối xóm, Nguyễn Thị Thoa (SN 1978) trú tại xóm 10, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu đã vay của nhiều người dân với số tiền gần 4 tỉ đồng, sau đó bỏ trốn khỏi địa phương. Công an huyện Quỳnh Lưu đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra theo quy định.

Đối tượng Nguyễn Thị Thoa tại cơ quan Công an
Đối tượng Nguyễn Thị Thoa tại cơ quan Công an

Tính đến thời điểm hiện nay, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã nhận được 24 đơn tố cáo của người dân về việc bị Nguyễn Thị Thoa lừa. Theo như trình báo của các bị hại thì tổng số tiền mà Thoa đã chiếm đoạt lên tới 3,8 tỉ đồng.

Trong đơn trình báo của ông Nguyễn Quốc Tuấn trú tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, người cho Nguyễn Thị Thoa vay tiền nhiều nhất ghi rõ: Ngày 29/4/2018, Thoa đã vay của ông Tuấn 750 triệu đồng dùng để cho các anh, em trong gia đình làm ăn. Theo lời của Thoa thì thời gian gần đây, anh trai và em trai của Thoa cần vốn để mở rộng việc kinh doanh. Là chỗ hàng xóm láng giềng, lại nghe Thoa nói trả lãi suất cao nên ông Tuấn đã tin tưởng đưa tiền cho thị vay. Thoa cũng trực tiếp yêu cầu ông Tuấn viết 3 tờ giấy nợ để Thoa trực tiếp giao cho anh, em mình. Hơn 1 tháng sau, liên lạc nhiều lần yêu cầu Thoa trả tiền nhưng không được, ông Tuấn tìm sang nhà thì Thoa đã bỏ đi cách đó không lâu.

Không chỉ riêng ông Tuấn, rất nhiều người dân ở 2 xã Quỳnh Giang và Quỳnh Hồng chỉ vì tin lời dỗ ngon ngọt của Thoa đã đưa toàn bộ tài sản tích cóp được cho thị vay. Ban đầu Thoa tỏ ra rất sòng phẳng, trả tiền đúng hạn cả gốc lần lãi khiến bà con chẳng mảy may nghi ngờ. Là chỗ bạn bè nên khi Thoa hỏi vay tiền để lo việc làm ăn, chị Nguyễn Thị Oanh trú tại xóm 10, xã Quỳnh Giang đã chẳng ngần ngại đưa cho Thoa 150 triệu đồng. Đến hạn trả nợ, Thoa lần lữa mãi. Chỉ đến khi tìm đến nhà Thoa, chị Oanh mới tá hỏa biết mình bị lừa.

Đơn tố cáo của người dân
Đơn tố cáo của người dân

Ngay sau khi nhận đơn trình báo của người dân, Công an huyện Quỳnh Lưu đã xác lập Chuyên án VX718L để đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do Thượng tá Đặng Trọng Huynh, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Hồ Phúc Sơn, Phó Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp làm Phó ban Chuyên án.

Sau khi Nguyễn Thị Thoa biến mất khỏi địa phương, những người bị hại rất hoang mang lo lắng, ngày nào cũng kéo đến ngôi nhà của Thoa. Việc đối tượng mất tích gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra và khiến dư luận quần chúng hoang mang, lo lắng. Ban chuyên án đã đồng loạt sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng tìm ra nơi Thoa ẩn nấp. Qua công tác trinh sát, Công an huyện Quỳnh Lưu xác định Thoa đang lẩn trốn ở phía Nam và tìm cách vận động đối tượng quay trở về địa phương. Giữa tháng 10/2018, Thoa trở về địa phương, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã ra lệnh bắt tạm giam đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra, thủ đoạn của Thoa là vay tiền huy động vốn lãi suất cao để tiêu xài cá nhân. Ban đầu, để chiếm được lòng tin của các chủ nợ, Thoa vay trả rất sòng phẳng, mượn của người này để trả cho người khác. Vì thế, nhiều người dân đã tin tưởng đưa số tiền lớn cho Thoa vay. Đến khi số nợ lên đến tiền tỉ, không còn khả năng chi trả, Thoa đã bỏ trốn khỏi địa phương. Trước khi đi, Thoa có để lại lá thư cho mẹ chồng ghi rằng do không có tiền để trả nên đi trốn nợ.

Theo tài liệu điều tra, Thoa đã lừa của 15 người dân với tổng số tiền 3,8 tỉ đồng. Hiện, Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Thoa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

.

Huyền Thương

.