Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/triet-pha-duong-day-trom-xe-may-lien-tinh-818679/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/triet-pha-duong-day-trom-xe-may-lien-tinh-818679/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt phá đường dây trộm xe máy liên tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/10/2018, 14:41 [GMT+7]

Triệt phá đường dây trộm xe máy liên tỉnh

(Congannghean.vn)-Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Trần Văn Truyền (SN 1986) trú tại khối Tân Tiến, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn thị xã và các huyện lân cận. Những tưởng sự lọc lõi, tinh vi sẽ che mắt được lực lượng Công an, nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, gã không ngờ chỉ trong một thời gian ngắn, mọi phương thức, thủ đoạn hoạt động của mình đã bị cơ quan Công an lật tẩy.

2 đối tượng Trần Văn Truyền và Nguyễn Chung Kết tại cơ quan Công an
2 đối tượng Trần Văn Truyền và Nguyễn Chung Kết tại cơ quan Công an

Những vụ trộm xe máy chớp nhoáng

Khoảng thời gian 1 tháng trở lại đây, trên địa bàn TX Hoàng Mai xảy ra một số vụ mất trộm xe máy, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Ngày 2/9, Công an thị xã nhận được đơn trình báo của anh Chu Khanh Hướng (SN 1972) trú tại khối Nam Mỹ, phường Quỳnh Thiện về việc: Vào khoảng 7 giờ cùng ngày, trong lúc câu cá, anh Hướng dựng chiếc xe máy Wave BKS 37K3-5077 bên vệ đường đoạn ngã tư gần khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai, cách đầm câu cá khoảng 50 m. Đến khi câu cá xong thì chiếc xe đã “không cánh mà bay”.

Chỉ sau đó vài ngày, anh Nguyễn Văn Anh (SN 1974) trú tại xóm 5, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai đến cơ quan Công an trình báo về việc: Khoảng 10 giờ ngày 12/9, anh bị mất chiếc xe Dream BKS 37P8-6537 khi dựng bên đường đối diện công trình đang thi công của Nhà máy bánh kẹo Hải Châu thuộc địa phận xóm 5, xã Quỳnh Lộc.

Cũng vào khoảng thời gian này, qua công tác nắm tình hình, Công an thị xã được biết, trên địa bàn giáp ranh huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa xảy ra một số vụ trộm xe máy. Từ những thông tin trên, Công an TX Hoàng Mai nhận định, có thể thủ phạm trong các vụ trộm này là một. Để nhanh chóng ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, tránh lo lắng, hoang mang trong quần chúng nhân dân, Công an thị xã đã xác lập Chuyên án 918X, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản.

15 ngày truy tìm tung tích thủ phạm

Chuyên án 918X được xác lập vào đầu tháng 9/2018, do Thượng tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an TX Hoàng Mai, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Trọng Hòa, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban.

Qua lời khai của người bị hại cho thấy, hầu hết các vụ mất trộm xảy ra do chủ xe sơ hở, thiếu cảnh giác khi để xe máy xa tầm kiểm soát. Chính điều này đã tạo điều kiện để đối tượng lợi dụng ra tay. Các vụ trộm diễn ra trong thời gian rất ngắn, một số vụ diễn ra ngay trên quốc lộ - nơi có đông người, phương tiện tham gia giao thông cho thấy, đây là đối tượng rất chuyên nghiệp và vô cùng liều lĩnh, manh động.

Từ những thông tin ít ỏi mà người bị hại cung cấp, Ban chuyên án đã tập trung huy động lực lượng, phương tiện để sớm tìm ra tung tích của tên trộm. Mặc dù các vụ trộm diễn ra vào ban ngày nhưng đối tượng thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian ngắn, vào lúc không ai để ý nên đa số bị hại đều không nhận dạng được đối tượng. Điều này khiến Ban chuyên án gặp không ít khó khăn trong quá trình rà soát, sàng lọc đối tượng nghi vấn.

Mặc dù vậy, với quyết tâm cao, kinh nghiệm đánh án tài tình, các thành viên Ban chuyên án đã khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xác định đối tượng nghi vấn. Sau một thời gian điều tra, Trần Văn Truyền (SN 1986) trú tại khối Tân Tiến, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, đối tượng từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy được đưa vào “tầm ngắm” của các điều tra viên.

Thời gian gần đây, Truyền có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian, thường xuyên giao du với 1 đối tượng người Thanh Hóa. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án nhận định Truyền chính là kẻ gây ra những vụ trộm trên. Ngày 24/9, đồng chí Trưởng ban Chuyên án đã trực tiếp chỉ đạo, bố trí lực lượng mật phục tại nhà đối tượng. 21 giờ cùng ngày, khi Trần Văn Truyền xuất hiện tại nhà riêng, Tổ công tác đã nhanh chóng bắt khẩn cấp đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.

Tên trộm chuyên nghiệp và 12 phi vụ trót lọt

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ và lập luận sắc bén của cơ quan điều tra, Truyền đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi ra tù, để có tiền tiêu xài cá nhân và thỏa mãn cơn nghiện, hắn tiếp tục “hành nghề” trộm cắp. Chỉ trong vòng 1 tháng, Truyền đã thực hiện trót lọt 12 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TX Hoàng Mai và 2 huyện Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng sơ hở của người dân khi đi làm đồng dựng xe máy ở cánh đồng hoặc để xe trước sân nhà không có người trông giữ để thực hiện hành vi trộm cắp. Cá biệt có những hôm, Truyền thực hiện 2 vụ trộm xe máy. Cụ thể, ngày 12/9, sau khi trộm xe của anh Nguyễn Văn Anh, Truyền đưa ra Thanh Hóa nhờ người tiêu thụ. Trên đường về, Truyền trà trộn vào Nhà máy xi măng Hoàng Mai (phường Quỳnh Thiện) lấy trộm chiếc xe Wave của 1 công nhân làm việc ở đây.

Liên quan đến đường dây này, Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Chung Kết (SN 1985) trú tại xóm Nam Trường, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Qua đấu tranh, Truyền khai nhận, sau khi thực hiện trót lọt các vụ trộm, hắn tẩy xóa số khung, số máy, đưa xe ra Thanh Hóa và liên hệ với “bạn nghiện” là Nguyễn Chung Kết để bán xe. Tại đây, Kết tìm mối giúp Truyền bán xe.

Hiện, cơ quan Công an đã thu giữ 8 xe máy và đang tiến hành các thủ tục để trao trả tài sản cho người bị hại. Với việc phá thành công Chuyên án 918X, bắt giữ đối tượng trộm cắp liên tỉnh đã góp phần đảm bảo ANTT, ổn định dư luận, được chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

.

Huyền Thương

.