Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/pha-chuyen-an-918lb-813309/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/pha-chuyen-an-918lb-813309/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 918LB - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/09/2018, 08:31 [GMT+7]

Phá Chuyên án 918LB

(Congannghean.vn)-Chọn rừng sâu lập lán trại, thậm chí sử dụng cả nhà riêng để bán ma túy cho các đối tượng nghiện trong và ngoài vùng. Mờ mắt từ “siêu lợi nhuận” do ma túy mang lại, Dềnh Vả Hờ còn kéo theo cả con trai thứ 2 vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, hành vi của chúng đã bị lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt giữ.

2 đối tượng Dềnh Vả Hờ và Dềnh Bá Tểnh
2 đối tượng Dềnh Vả Hờ và Dềnh Bá Tểnh

Chuyên án 918LB

Ngày 9/9, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 918LB, bắt giữ 2 đối tượng Dềnh Vả Hờ (SN 1969) và Dềnh Bá Tểnh (SN 1989), cùng trú tại bản Nhọt Kho, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm: 12 gam hêrôin, 550 viên ma túy tổng hợp, 1 súng tự chế và 5 viên đạn cabin.

Theo đó, lợi dụng thời điểm mưa lũ khiến đường sá đi lại khó khăn, lực lượng Công an đang hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả do thiên tai, các đối tượng mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy gia tăng hoạt động. Trước tình hình đó, trên cơ sở theo dõi đặc điểm, quy luật của các loại tội phạm ma túy và với tinh thần kiên quyết tấn công, truy quét có hiệu quả, không để “cái chết trắng” xâm nhập vào địa bàn, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã phân công nhiệm vụ cho các đội nghiệp vụ làm tốt công tác nắm địa bàn, chủ động tiếp cận các khu vực giáp biên, vùng phụ cận, khu vực có nhiều tuyến đường tiểu ngạch mà các đối tượng có thể lợi dụng để vận chuyển và thực hiện các “giao dịch” ma túy.

Kiên trì bám địa bàn, theo dõi di biến động của các đối tượng nghi vấn, các trinh sát Đội Điều tra Tổng hợp (ĐTTH) phát hiện 1 tụ điểm chuyên mua bán trái phép chất ma tuý nhỏ lẻ hoạt động hết sức tinh vi. Đối tượng là người địa phương, thông thạo đường đi lối lại khu vực biên giới; do có mối quan hệ dòng tộc với một bộ phận người Mông (Lào) nên thường xuyên lấy lý do thăm thân để qua lại biên giới nhằm đưa “hàng” từ bên ngoài về bán lẻ cho các “đầu nậu”, đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.

Từ nguồn tin các trinh sát địa bàn báo cáo, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án 918LB, do Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Lô Văn Thao, Phó trưởng Công an huyện làm Phó ban, cùng các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội ĐTTH được huy động vào cuộc, với quyết tâm triệt xóa tụ điểm ma túy phức tạp này.

Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ

2 cha con sa lưới

Sau một thời gian thu thập, củng cố các tài liệu, chứng cứ, sàng lọc các đối tượng, Ban chuyên án thấy nổi lên 2 đối tượng Dềnh Vả Hờ và Dềnh Bá Tểnh có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tuy nhà có 6 người con nhưng vợ chồng Hờ không làm nương rẫy nhiều như những hộ gia đình khác. Thời gian gần đây, gia đình Hờ có nhiều biểu hiện bất minh về tiền bạc, thường xuyên sắm một số vật dụng đắt tiền. Hờ và người con thứ hai là Dềnh Bá Tểnh cứ vài ba tuần lại “mất hút” vài ngày. Sau gần 2 tháng kiên trì bám địa bàn, thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ và nắm quy luật hoạt động, Ban chuyên án đã nắm được mọi di biến động của 2 đối tượng Hờ và Tểnh.

Đầu tháng 9/2018, Ban chuyên án nhận được nguồn tin từ các trinh sát bám địa bàn: Cha con Hờ đang chuẩn bị nguồn “hàng” để bán cho các đối tượng nghiện. Trên cơ sở nguồn tin, Ban chuyên án lập tức triển khai kế hoạch triệt xóa tụ điểm mua bán ma túy nhức nhối này và bắt giữ thành công các đối tượng. Tuy nhiên, do các đối tượng luôn mang theo súng tự chế và dao quắm nên việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án được Ban chuyên án tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng. Theo đó, lực lượng tổ chức vây bắt được chia thành nhiều mũi, tiếp cận nhiều hướng nơi đối tượng đang “giao dịch” và cất giữ “hàng”; sẵn sàng hỗ trợ cho nhau nếu gặp phản kháng bằng vũ khí “nóng” từ các đối tượng.

Sau khi các mũi trinh sát đã tiếp cận ngôi nhà riêng của Hờ và vào vị trí chiến đấu, song các đối tượng vẫn “án binh bất động”. Hờ cử các đối tượng nghiện lởn vởn trước nhà để “thăm dò” động tĩnh, khi không thấy dấu hiệu gì, chúng lập tức rút người vào trong nhà.

Vào khoảng 17 giờ ngày 5/9, nhận định thời cơ “cất vó” đã chín muồi, Ban chuyên án lập tức phát tín hiệu phá án. Hoảng loạn trước việc bị vây bắt bất ngờ, 2 cha con Dềnh Vả Hờ chỉ kịp cầm dao quắm chống trả quyết liệt, song bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng những động tác võ thuật điêu luyện, các trinh sát đã bắt giữ thành công 2 đối tượng Dềnh Vả Hờ và Dềnh Bá Tểnh cùng số tang vật gồm: 12 gam hêrôin, 550 viên ma túy tổng hợp, 1 súng tự chế và 5 viên đạn cabin.

Tại cơ quan Công an, Hờ và Tểnh khai nhận, số ma túy trên được mua của 1 người Lào đem về nhà bán lại cho các đối tượng nghiện trong và ngoài địa bàn để kiếm lời. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Thu Thủy

.