Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/cai-gia-cua-ke-dung-bua-cao-danh-ban-than-813063/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/cai-gia-cua-ke-dung-bua-cao-danh-ban-than-813063/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái giá của kẻ dùng bừa cào đánh bạn thân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 09/09/2018, 09:56 [GMT+7]

Cái giá của kẻ dùng bừa cào đánh bạn thân

(Congannghean.vn)-Cùng lớn lên từ một miền quê nghèo thuộc xóm 6, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ nên dù Tạ Danh Quân nhiều tuổi hơn vẫn luôn xem Tăng Đình Hưng là bạn. Chơi với nhau từ thời chăn trâu cắt cỏ, lớn lên lại cùng theo nghề xây dựng nên giữa 2 người càng có mối quan hệ bạn bè thân thiết hơn. Thế mà, chỉ vì một chút nóng giận lại trong lúc chếnh choáng hơi men, Quân nỡ ra tay đánh bạn chấn thương sọ não và phải trả giá với bản án 5 năm tù giam.

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Tạ Danh Quân (SN 1984) trú tại xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ về tội giết người.

Bị cáo Tạ Danh Quân
Bị cáo Tạ Danh Quân

Theo cáo trạng, vào khoảng 19 giờ ngày 30/3/2018, sau khi uống rượu tại lán xây dựng trụ sở UBND xã Nghĩa Bình, Quân và Tăng Đình Hưng (SN 1994) đi về nhà của mình. Khoảng 30 phút sau, Hưng gọi Quân đến nhà Hưng. Tại nhà mình, Hưng rủ Quân đến nhà ông Chu Văn Miên ở xóm 6, xã Nghĩa Bình để nói chuyện về việc trước đó con trai ông Miên là anh Chu Văn Thiện có đánh bị thương 2 con dê của gia đình Hưng.

Nghe lời bạn, Quân và Hưng đến nhà ông Miên. Khi đến nơi, Quân đứng ngoài cổng, còn Hưng đi vào nhà ông Miên nói chuyện. Quá trình nói chuyện, thấy Hưng có những lời nói to tiếng nên bà Bình, vợ ông Miên đã gọi điện cho ông Phan Xuân Ánh, là Công an xã Nghĩa Bình đến để giải quyết. Được ông Ánh can thiệp kịp thời, Hưng và Quân chạy xe về nhà Hưng và ngủ lại đấy.

Một lúc sau, Quân tỉnh dậy định lấy xe máy của mình ra về thì Hưng giữ lại không cho về và ra hiệu cho Quân tiếp tục sang nhà anh Thiện để nói cho ra lẽ. Thấy thế, Quân nói: “Bây giờ đã khuya, tui đi làm cả ngày mệt rồi, để tui về”. Lúc này, Hưng giữ xe Quân lại. Bức xúc vì bạn không cho mình về, Quân dùng tay xô Hưng ra thì giữa hai người xảy ra xô xát. Hưng đi nhặt 1 thanh tre đánh 2 cái trúng vào bắp tay phải của Quân. Tức giận vì bị đánh, Quân cầm 1 chiếc cào bừa loại 4 răng đập vòng qua xe máy từ trên xuống trúng đầu khiến Hưng ngã gục xuống sân. Chưa dừng lại đó, Quân tiếp tục đánh tiếp 2 phát vào đầu Hưng, vừa đánh Quân vừa nói “Tau đập chết mi luôn”.

Thấy có xô xát, mẹ Hưng chạy ra can ngăn và giằng lấy chiếc cào, lúc này Quân mới dừng lại rồi lên xe máy phóng đi. Sau đó, Quân đến Công an huyện Tân Kỳ đầu thú. Còn Hưng được đưa đi cấp cứu với thương tích vỡ xương hộp sọ, tụ máu não, đến ngày 11/4 thì ra viện về nhà. Theo kết quả giám định pháp y, vết thương thái dương trái của anh Tăng Đình Hưng gây chấn thương sọ não, tổn hại sức khỏe tại thời điểm giám định là 39%.

Tại phiên tòa, bị cáo Tạ Danh Quân khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối hận với hành vi của mình. Theo bị cáo, đó là hành động bột phát, không thể cấu thành tội giết người mà chỉ là cố ý gây thương tích cho bạn. Tuy nhiên, qua quá trình xét hỏi, bản thân bị cáo biết việc dùng cào bừa đánh mạnh, liên tiếp vào đầu của nạn nhân làm chấn thương sọ não, gây nguy hiểm đến tính mạng. Không những thế, trong lúc đánh, bị cáo còn quyết tâm truy sát, bằng chứng là “tau đập chết mi luôn”. Từ những cơ sở trên, HĐXX khẳng định bị cáo Tạ Danh Quân có dấu hiệu của tội giết người chứ không phải cố ý gây thương tích.

Ngồi ở hàng ghế bị hại, mái tóc của Tăng Đình Hưng cắt ngắn củn lộ rõ vết thương mà bạn mình đã gây ra. “Cũng do bản thân hung hăng, cứ nằng nặc rủ bạn đi hỏi chuyện cho ra lẽ, nên mới xảy ra cơ sự này. Là bạn bè chơi thân với nhau, tôi cũng tha thiết xin giảm án cho anh Quân để anh còn có cơ hội trở về với gia đình, để làm lại cuộc đời”, Tăng Đình Hưng cho hay.

Sau khi gây án, về phía gia đình bị cáo đã khắc phục một phần thiệt hại cho phía bị hại. Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tạ Danh Quân 5 năm tù về tội giết người.

.

Phan Tuyết

.