Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/cuoc-truy-duoi-ong-trum-ma-tuy-trong-dem-812627/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/cuoc-truy-duoi-ong-trum-ma-tuy-trong-dem-812627/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cuộc truy đuổi 'ông trùm' ma túy trong đêm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/09/2018, 08:41 [GMT+7]

Cuộc truy đuổi 'ông trùm' ma túy trong đêm

(Congannghean.vn)-Là con nghiện có “thâm niên”, lại từng có 2 tiền án liên quan đến ma túy nên phương thức hoạt động của Lê Ngọc Tuấn vô cùng tinh vi, liều lĩnh và manh động. Tuy nhiên “lưới trời lộng lộng”, gã không hề biết rằng, mọi di biến động của mình đều nằm trong “tầm ngắm” của lực lượng Công an. Sau 3 tháng kiên trì đấu tranh, cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã tóm gọn “ông trùm”, chặt đứt đường dây ma túy lớn chuyên cung cấp cho các tỉnh phía Bắc và miền Trung.

Đối tượng Lê Ngọc Tuấn
Đối tượng Lê Ngọc Tuấn

Thượng tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an TX Hoàng Mai cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 518M, bắt đối tượng Lê Ngọc Tuấn (SN 1982) trú tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, thu giữ 2 kg ma túy tổng hợp. Đây là một trong những chiến công xuất sắc của đơn vị trong đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Tuấn là đối tượng nghiện ma túy nặng, có “thâm niên” hơn 10 năm, lại bị nhiễm HIV. Không những thế, Tuấn còn có 2 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, vừa mới ra tù hơn 1 năm nay nhưng hắn không hề tỏ ra ăn năn hối cải mà ngày càng dấn sâu vào con đường tội lỗi với hành vi liều lĩnh, manh động hơn. Ngay sau khi ra tù, Tuấn đã nhanh chóng móc nối với các đối tượng có “số má” trong giới buôn “hàng trắng” và thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Quỳ Châu đưa đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Trong lần “tái xuất giang hồ” này, Tuấn chọn Hoàng Mai là địa bàn trung chuyển “hàng”, sau đó sẽ tuồn đi các tỉnh phía Bắc và khu vực miền Trung tiêu thụ.

Từ đầu tháng 5/2018, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Công an thị xã nắm được thông tin, trên địa bàn xuất hiện đối tượng nghi vấn về mua bán trái phép chất ma túy. Với quyết tâm bóc gỡ đường dây mua bán trái phép chất ma túy, trả lại địa bàn trong sạch, bình yên cho cửa ngõ xứ Nghệ, Thượng tá Nguyễn Bình Hà, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Trưởng Công an TX Hoàng Mai đã chỉ đạo xác lập Chuyên án 518M, tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh với tội phạm ma túy.

Với phương thức hoạt động tinh vi, xảo quyệt của 1 “ông trùm” từng vào tù ra tội đã gây không ít khó khăn cho lực lượng Công an. Ròng rã 3 tháng trời “ăn sương nằm gió”, các điều tra viên đã không quản ngại khó khăn gian khổ, kiên trì theo dõi, thu thập chứng cứ tài liệu. Về phía đối tượng Tuấn, để che mắt, đánh lạc hướng sự theo dõi của lực lượng Công an, trong những lần “giao dịch”, Tuấn rất ít khi xuất hiện một mình.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cùng với sự mưu trí, dũng cảm và kinh nghiệm đánh án của các điều tra viên, chiều 27/8, qua công tác nắm tình hình, Ban chuyên án nắm được thông tin Tuấn chuẩn bị xuất hiện tại địa phương để thực hiện 1 phi vụ làm ăn lớn. Ngay trong chiều hôm đó, Ban chuyên án đã khẩn trương tổ chức họp bàn, vạch ra các phương án đấu tranh. Với quyết tâm cất mẻ lưới lớn, Ban chuyên án đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện, bàn bạc kỹ lưỡng từng phương án nhằm tóm gọn đối tượng và đảm bảo an toàn cho lực lượng trực tiếp tham gia đấu tranh, truy bắt; bởi đối tượng là kẻ tinh vi xảo quyệt nên có nhiều thủ đoạn đối phó. Không loại trừ khả năng đối tượng có thể trang bị vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Theo kế hoạch đã phân công, các mũi tổ chức mật phục, đón lõng xe ôtô nghi vấn vận chuyển ma túy. Trời càng về khuya, thời gian nặng nề trôi qua. Chỉ còn chưa đầy nửa tiếng nữa là sang ngày mới, lúc này đối tượng Lê Ngọc Tuấn mới điều khiển xe ôtô bán tải Ford Ranger BKS 37C-141.46 từ khách sạn Hoàng Mai (khối Tân Thành, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai) bắt đầu di chuyển.

Trong màn đêm tĩnh lặng, các tổ công tác bắt đầu bám theo chiếc xe của Tuấn. Sau gần 10 km bám theo, đến địa phận xóm 16, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, đối tượng Lê Ngọc Tuấn phát hiện mình bị truy đuổi nên đã tăng tốc. Lúc này, 1 chiếc xe đầu kéo đang di chuyển chắn ngang đường, 1 tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Đồng chí Nguyễn Văn Lãm, cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xuống xe di chuyển về chiếc xe của Tuấn yêu cầu đối tượng dừng xe kiểm tra giấy tờ. Tuy nhiên, đối tượng không chấp hành mà nhanh chóng đánh lái ra phía sau chiếc xe đầu kéo rồ ga tăng tốc.

Lúc này, tổ công tác phát hiện đối tượng đã ném 1 túi ni lông ra khỏi xe. Ngay lập tức, 1 tổ công tác dừng lại phong tỏa khu vực đối tượng vứt gói “hàng” để tìm kiếm,  mũi công tác khác tiếp tục bám theo di biến động của đối tượng. Khi đến địa phận xóm 7, xã Quỳnh Văn, đối tượng cho xe dừng lại. Tổ công tác yêu cầu đối tượng xuống xe tiến hành kiểm tra hành chính nhưng hắn không chịu hợp tác và cố thủ trên xe. Sau đó, đối tượng lùi xe đâm vào xe của lực lượng chức năng rồi rồ ga định quay xe bỏ trốn.

Trước thái độ chống đối của đối tượng, các thành viên Tổ công tác đã dùng các biện pháp cưỡng chế buộc đối tượng xuống xe. Tuy nhiên, khi cánh cửa xe từ từ mở, đối tượng dùng hết sức lực lao ra khỏi xe hòng bỏ trốn. Bất chấp sự liều lĩnh và chống trả quyết liệt của đối tượng, tổ công tác đã nhanh chóng khống chế, bắt giữ đối tượng đưa về trụ sở Công an để làm việc. Cùng lúc này, lực lượng Công an cũng đã tìm ra gói “hàng” mà đối tượng ném xuống đường phi tang.

Lực lượng chức năng giám định tang vật
Lực lượng chức năng giám định tang vật

Qua đấu tranh, đối tượng đã thừa nhận gói “hàng” y ném ra khỏi xe là ma túy. Kết quả giám định cũng cho thấy đó là ma túy tổng hợp có trọng lượng 2 kg, trong đó có 1 kg ma túy đá và 1 kg ma túy dạng ketamin.

Tuấn khai nhận, sau khi ra tù, hắn trở về quê nhà tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu và móc nối với các đối tượng mua bán ma túy để phục vụ nhu cầu bản thân và bán kiếm lời. Sau khi thiếp lập được 1 đường dây chắc chắn, Tuấn trực tiếp đi đánh “hàng” và thực hiện các “giao dịch”. Tuấn có tình cảm với một cô gái người địa phương, 2 người sống với nhau như vợ chồng, người phụ nữ này đã có 1 đứa con. Lợi dụng điều đó, Tuấn lấy cớ đưa 2 mẹ con đi khám để thực hiện các phi vụ làm ăn của mình, hòng che mắt cơ quan chức năng và quần chúng nhân dân. Lần giao hàng này, Tuấn chỉ đi một mình và y không thể lường trước được kết cục như vậy.

Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

.

Nguyễn Văn Sơn

.