Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/chat-dut-duong-day-mua-ban-van-chuyen-ma-tuy-lon-xuyen-quoc-gia-813306/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/chat-dut-duong-day-mua-ban-van-chuyen-ma-tuy-lon-xuyen-quoc-gia-813306/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chặt đứt đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/09/2018, 08:25 [GMT+7]

Chặt đứt đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Sau hơn 3 tháng kiên trì theo dõi, nắm bắt di biến động của đối tượng, rạng sáng 7/9/2018, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an huyện Quỳ Châu phá thành công Chuyên án 818L, chặt đứt đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn từ Lào vào Nghệ An tiêu thụ, do đối tượng Và Nhia Lỳ cầm đầu. Qua đó, thu giữ 10 bánh hêrôin và 1 kg ma túy đá cùng một số tang vật liên quan.

Đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Đối tượng Và Nhia Lỳ
Đối tượng Và Nhia Lỳ

Vài tháng trở lại đây, qua công tác điều tra cơ bản, các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phát hiện một số đối tượng người nước ngoài liên kết với các đối tương khác tại Việt Nam tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một thời gian bí mật theo dõi, khoanh vùng, dựng lên các đối tượng nghi vấn có biểu hiện mua bán ma túy tại Lào, các trinh sát phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển ma túy này do đối tượng Và Nhia Lỳ (SN 1992) trú tại bản Nậm Táy 1, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào) cầm đầu.

Các đối tượng thường sang Việt Nam tìm đầu mối tiêu thụ. Sau khi đã tìm được mối và thống nhất giá cả cũng như thời gian, địa điểm “giao dịch”, chúng sẽ quay trở về Lào lấy ma túy với số lượng lớn, rồi ôm “hàng” thông qua các đường tiểu ngạch, cắt rừng xâm nhập vào Việt Nam. Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng thường giấu “hàng” tại 1 địa điểm bí mật, sau đó hẹn thời gian, địa điểm cụ thể cho “khách” đến để tiến hành “giao dịch”. Cụ thể, chúng thường “giao dịch” ngay trong đêm, đồng thời chọn địa điểm là khu vực rừng sâu, núi cao hiểm trở, đề phòng nếu bị phát hiện có thể nhanh chóng tẩu thoát. Với thủ đoạn hoạt động rất “chuyên nghiệp”, ranh ma và liều lĩnh, đường dây trên tồn tại suốt một thời gian dài.

Xác định tính chất nghiêm trọng, phức tạp của đường dây mua bán ma túy trên, ngày 28/8/2018, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã chỉ đạo Đội 3 xác lập Chuyên án mang bí số 818L, với quyết tâm triệt xóa loại tội phạm nguy hiểm này. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng làm Trưởng ban; Trung tá Phan Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng làm Phó ban, huy động toàn bộ các điều tra viên, trinh sát viên Đội 3 tham gia phá án.

Sa lưới

Dưới sự phân công của Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Ban chuyên án đã cử 1 tổ công tác bí mật sang Lào trực tiếp xác minh lai lịch, nhân thân của đối tượng Và Nhia Lỳ. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Trường, Đội phó Đội 3 chia sẻ: Do đối tượng là người nước ngoài, hơn nữa đây là địa bàn ngoại tỉnh, khu vực rừng núi hiểm trở, trong khi đó, địa bàn tập trung nhiều đối tượng truy nã từ Việt Nam sang đây lẩn trốn nên các trinh sát gặp không ít khó khăn. Không những thế, việc bất đồng ngôn ngữ và sự khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán cũng khiến anh em trinh sát phải đối mặt với rất nhiều gian nan, thách thức. Thế nhưng, được sự quan tâm theo dõi, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị, cùng nỗ lực của lực lượng đánh án, chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã nắm bắt đầy đủ thông tin cũng như quy luật hoạt động phạm tội của đối tượng.

Đến ngày 5/9/2018, các trinh sát nắm được nguồn tin quan trọng: Đối tượng Và Nhia Lỳ cùng đồng bọn chuẩn bị mua bán 1 mẻ “hàng” lớn với một số đối tượng người miền xuôi tại đỉnh dốc Bù Bài thuộc địa phận xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu. Lập tức thông tin được báo về đồng chí Trưởng ban Chuyên án. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng phối hợp với Công an huyện Quỳ Châu và Đội TTKSGT 1/48, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tiến hành theo dõi, nắm bắt, chờ thời cơ thích hợp bắt giữ các đối tượng.

Kiên trì theo dõi mật phục trong suốt 3 ngày đêm, đến khoảng 1 giờ 10 phút ngày 7/9/2018, các trinh sát phát hiện 1 chiếc xe ôtô 4 chỗ, trên xe có 2 người đàn ông đến thị trấn Tân Lạc đón Và Nhia Lỳ cùng 1 đối tượng khác chạy về hướng Quế Phong rồi đi lên đến đỉnh dốc Bù Bài. Nhận định thời cơ “cất vó” đã đến, các tổ trinh sát nhanh chóng triển khai phương án vây bắt.

Qua theo dõi, các trinh sát phát hiện khi đã đến dốc Bù Bài, chiếc xe dừng lại. 2 trong số 4 đối tượng bước xuống xe, trong đó, 1 đối tượng làm nhiệm vụ cảnh giới, còn đồng bọn của Và Nhia Lỳ xuống xe rồi đi bộ vào sâu trong bìa rừng, sau đó, hắn lấy từ trong lùm cây 1 túi ni lông màu đen đưa đến gần xe ôtô đang đỗ. Nhận định các đối tượng vừa lấy “hàng” tại địa điểm bí mật để chuẩn bị tiến hành “giao dịch”, lệnh phá án lập tức được phát ra, các mũi trinh sát đồng loạt ập vào khống chế, vây bắt thành công đối tượng Và Nhia Lỳ. Lợi dụng lúc hỗn loạn cũng như trời tối, địa hình rừng núi hiểm trở, đồng bọn của Lỳ vứt “hàng” xuống đất cùng 2 đối tượng khác nhanh chân tẩu thoát vào rừng sâu. Lực lượng chức năng thu giữ 10 bánh hêrôin và 1 kg ma túy đá. Ngay sau đó, các trinh sát áp giải đối tượng cùng toàn bộ tang vật về trụ sở Công an huyện Quỳ Châu điều tra, làm rõ.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Qua đấu tranh, Lỳ khai nhận, toàn bộ số ma túy trên hắn mua của 1 đối tượng người Lào, trong đó 10 bánh hêrôin có giá 45.000 USD, còn 1 kg ma túy đá giá 4.800 USD. Nếu mẻ “hàng” này “giao dịch” thành công, Lỳ sẽ thu lời hơn 10.000 USD. Sau khi thống nhất giá cả và thời gian, địa điểm “giao dịch” số ma túy trên, Lỳ cùng đồng bọn giấu xe máy vào rừng sâu, sau đó, 2 đối tượng đi bộ cắt rừng qua đường tiểu ngạch trong suốt 3 ngày (từ  5 - 7/9), đến khu vực Tân Lạc, huyện Quỳ Châu  chờ “khách hàng” qua đón để cùng nhau đến địa điểm “giao dịch”. Tuy nhiên, khi vừa chuẩn bị “giao dịch” thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Lỳ còn khai, trong suốt thời gian qua đã nhiều lần sang Việt Nam bán ma túy cho các đối tượng có nhu cầu hòng kiếm lợi bất chính.

Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

.

Hằng Nga

.