Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/nuoc-mat-nguoi-me-khi-con-trai-16-tuoi-pham-toi-giet-nguoi-802021/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/nuoc-mat-nguoi-me-khi-con-trai-16-tuoi-pham-toi-giet-nguoi-802021/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nước mắt người mẹ khi con trai 16 tuổi phạm tội giết người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/07/2018, 09:48 [GMT+7]

Nước mắt người mẹ khi con trai 16 tuổi phạm tội giết người

(Congannghean.vn)-Người mẹ sớm hôm tảo tần, quần quật làm việc những mong con cái được học hành đến nơi đến chốn, sau này không còn phụ thuộc vào ruộng nương, không còn cảnh lo cơm từng bữa. Thế nhưng, chỉ vì mâu thuẫn vặt vãnh, đứa con trai cả mới 16 tuổi, đang học cấp 3 đã vướng vào vòng lao lý do phạm tội giết người…

Bị cáo Lô Thái Hợp
Bị cáo Lô Thái Hợp

Lẽ ra thời điểm này, chị Lang Thị H. trú tại bản Ăng, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong đã cùng chồng lên nương dọn cỏ và sửa lại hàng rào vì sau khi thu hoạch ngô, trâu bò vào dẫm đạp làm mọi thứ xiên xẹo, đổ rạp. Khi mặt trời khuất sau rặng núi, 2 vợ chồng chị sẽ về nhà. Mâm cơm đã dọn sẵn với nồi cá mát kho được bắt dưới khe, bát canh dọc mùng mát rượi và tiếng líu ríu của 2 đứa con... Trước đây, chị cứ mong đến thời gian 3 tháng hè để 2 đứa trẻ được nghỉ học, cả gia đình chị sẽ có những bữa cơm đầy đủ các thành viên, tuy nghèo mà vui. Thế nhưng, mọi thứ đã sụp đổ dưới chân chị khi vào một đêm định mệnh, đứa con trai duy nhất của gia đình đã vướng vòng lao lý vì tội giết người.

Chiều 26/6, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử bị cáo Lô Thái Hợp (SN 2002) về tội giết người. Để kịp đến dự phiên tòa, chị H. cùng chồng và đứa con gái út khăn gói lặn lội bắt chuyến xe sớm nhất. Vợ chồng chị sinh được 2 đứa con, dẫu cuộc sống còn nhiều lo toan, khó khăn bộn bề nhưng 2 vợ chồng vẫn cố gắng bám ruộng, bám làng để làm ăn với mong muốn các con được học hành bằng bạn bằng bè. Niềm vui càng nhân lên khi Lô Thái Hợp, đứa con trai cả đỗ vào cấp 3 trường huyện, ngôi trường mà trẻ con bản Ăng nói riêng và các bản làng khác ở huyện miền núi này khao khát được theo học. “Tính nó hiền lắm, cư xử nhẹ nhàng, nói năng nhỏ nhẹ, luôn quan tâm bố mẹ và em. Chưa bao giờ nó to tiếng gì với ai… Thế mà lại xảy ra cơ sự như vậy”, chị H. nghẹn ngào.

Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 20/2/2018 (tức mồng 5 Tết Nguyên đán), theo tục lệ, bản Ăng tổ chức liên hoan cho các sinh viên và học sinh trong bản, Hợp xin phép bố mẹ tham gia. Nghĩ cho con đi gặp gỡ, giao lưu với bạn bè, vợ chồng chị đồng ý. Nhưng mãi đến nửa đêm không thấy con về, lòng chị như lửa đốt, ánh mắt cứ nhìn về phía cửa để ngóng con trai.

Hôm ấy, vào khoảng 2 giờ sáng, sau cuộc rượu, ai nấy đều say khướt, mọi người về gần hết, chỉ còn Hợp và một số người ở lại, trong đó có anh Lương Thế Kỷ. Khi anh Kỷ ngồi chơi games trên điện thoại thì Hợp nhìn vào máy điện thoại của anh Kỷ và bảo “con game này mạnh quá”. Anh Kỷ hỏi Hợp “con game này tên gì”, Hợp bảo “con này tên Thên”. Sau đó, Kỷ hỏi 1 người bạn khác và được biết con game này tên AoTho. Anh Kỷ nói lại với Hợp và hai bên xảy ra cãi vã và thách thức nhau. Do chủ động nên anh Kỷ có dùng tay và chân đánh vào đầu, vùng hông và đùi Hợp. Bực tức vì bị đánh, Hợp chạy vào trong nhà bếp cầm con dao chém vào đầu và tay anh Kỷ. Dù được người thân nhanh chóng đưa đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, anh Kỷ đã tử vong. Biết anh Kỷ chết, Hợp đến cơ quan Công an huyện Quế Phong đầu thú.

Tại tòa, HĐXX phải nhiều lần dừng lại chờ vì tiếng nấc nghẹn ngào của bị cáo mỗi lúc một lớn hơn. Hợp phân bua: “Con không cố ý, lúc ấy như có một thứ gì đó đang điều khiển con…”. Khi được nói lời nói sau cùng, bị cáo Lô Thái Hợp bày tỏ mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật để được sớm trở về hoàn lương, tìm kiếm việc làm, giúp bố mẹ trả nợ và nuôi em gái học hành đến nơi đến chốn. Ngay sau lưng Hợp, cách 1 hàng ghế, chiếc bàn rung lên bởi tiếng nấc nghẹn ngào của người mẹ.

HĐXX vào nghị án, chị H. tiến sát lại gần con hơn nhưng có lẽ do cảm xúc quá lớn, người mẹ đã nghẹn lại, chỉ đặt bàn tay lên đôi vai gầy của con, chẳng nói được điều gì. Và rồi chị quay xuống ghế ngồi, ôm đứa con gái út và òa khóc nức nở. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lô Thái Hợp mức án 7 năm tù giam. Về bồi thường dân sự, gia đình bị cáo phải bồi thường cho người nhà bị hại số tiền 87 triệu đồng.

.

Thu Thủy

.