Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/phong-canh-sat-truy-na-toi-pham-cong-an-tinh-nghe-an-3-ngay-kham-pha-thanh-cong-2-chuyen-an-bai-1-801574/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/phong-canh-sat-truy-na-toi-pham-cong-an-tinh-nghe-an-3-ngay-kham-pha-thanh-cong-2-chuyen-an-bai-1-801574/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
3 ngày, khám phá thành công 2 chuyên án (Bài 1) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/06/2018, 08:02 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An

3 ngày, khám phá thành công 2 chuyên án (Bài 1)

(Congannghean.vn)-Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, lập nên chiến công xuất sắc. Mới đây, chỉ trong 3 ngày, đơn vị đã phá thành công 2 chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, trong đó có 1 đối tượng lẩn trốn tại nước ngoài.

Bài 1: Vượt nghìn cây số sang Lào bắt truy nã

Đối tượng Nguyễn Văn Biên
Đối tượng Nguyễn Văn Biên

Những ngày cuối tháng 6/2018, tiết trời nắng nóng như đổ lửa. Khí hậu khắc nghiệt là thế, nhưng các CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An vẫn vượt lên tất cả, phối hợp với Cảnh sát Lào truy bắt thành công đối tượng truy nã (ĐTTN) đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Văn Biên. Đây là đối tượng bị truy nã vì liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy lẩn trốn cách đây 2 năm.

Trốn lệnh truy nã, tiếp tục phạm tội

Tạm gác chồng hồ sơ dày cộm liên quan đến các đối tượng truy nã đặt trên bàn làm việc, Thiếu tá Phan Minh Lộc, Đội trưởng Đội Truy tìm, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm vui mừng chia sẻ với chúng tôi về thành tích của đơn vị trong thời gian qua.

Theo đó, thực hiện kế hoạch của lãnh đạo đơn vị về xác minh, truy bắt các ĐTTN trốn lâu năm, trốn tại nước ngoài, đặc biệt là hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, trên cơ sở danh sách đã được xác lập, Đội Truy tìm đã cử các tổ công tác gồm những trinh sát dày dạn kinh nghiệm lên đường làm nhiệm vụ truy bắt các ĐTTN trốn lâu năm, trốn tại nước Lào.

Kết quả, từ ngày 21 - 23/6, với bản lĩnh, ý chí quyết tâm cao cùng tinh thần mưu trí, dũng cảm trong tấn công ,trấn áp tội phạm, Đội đã phối hợp với các đơn vị liên quan sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, khám phá thành công 2 Chuyên án 618L và 618C, truy bắt 2 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Bùi Văn Thành (SN 1987) trú tại xóm 7, xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu ra Quyết định truy nã số 03 ngày 14/6/2018 về tội cố ý gây thương tích và đối tượng Nguyễn Văn Biên (SN 1980) trú tại xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên, bị Công an TP Vinh ra Quyết định truy nã số 41 ngày 11/11/2016 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Thiếu tá Phan Minh Lộc chia sẻ thêm: Sau khi thực hiện hành vi phạm pháp, Thành và Biên nhanh chân bỏ trốn nhằm tránh sự trừng phạt của pháp luật. Các đối tượng này có nhiều thủ đoạn lẩn trốn tinh vi nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh, lần tìm nơi ẩn náu của chúng. Đơn cử như đối tượng Nguyễn Văn Biên, sau khi bị Công an TP Vinh bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trong thời gian được tại ngoại chờ thi hành án, hắn đã nhanh chân bỏ trốn sang Lào. Tại đây, hắn lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục lao vào con đường phạm pháp. Không lâu sau đó, Biên bị Cảnh sát Lào bắt và bị TAND Lào xét xử 2 năm tù giam vì liên quan đến ma túy. Sau khi ra trại, hắn không có công ăn việc làm ổn định, thường xuyên tụ tập với các thành phần cộm cán, đồng thời, liên tục thay đổi nhiều địa bàn trên đất Lào để che giấu tung tích.

Phá án trên đất Lào

Nhận nhiệm vụ mới, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nhanh chóng vào cuộc, điều tra, làm rõ tung tích đối tượng Nguyễn Văn Biên. Tuy nhiên, qua xác minh tại địa phương, các trinh sát nắm thông tin, Biên cắt đứt liên lạc hoàn toàn với gia đình, người thân. Điều này gây khó khăn cho các trinh sát trong việc tìm ra manh mối của đối tượng. Các anh đã trải qua nhiều ngày đêm bám sát địa bàn, khắc phục mọi khó khăn để lần tìm dấu vết của đối tượng nhưng hầu như đều vô hiệu. Mặc dù việc tìm kiếm tung tích của Biên chẳng khác nào “mò kim đáy biển” nhưng không vì thế mà các anh nản lòng. Ngược lại, trong suốt mấy năm qua, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm vẫn âm thầm kiên trì xác minh, quyết truy bắt đối tượng.

Nhờ làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở cùng với các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 19/6, các trinh sát đã xác định chính xác địa điểm mà Biên đang ẩn náu là huyện Mường Bẹc, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Trước tình hình đó, Phòng đã quyết định xác lập Chuyên án 618L, với quyết tâm bắt giữ thành công đối tượng truy nã Nguyễn Văn Biên.

Mọi kế hoạch đã sẵn sàng, lệnh phá án được phát ra. Sáng sớm 20/6, 1 tổ công tác thuộc Đội Truy tìm do Thiếu tá Hoàng Chí Hiếu, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm làm Tổ trưởng bắt đầu hành trình sang nước bạn Lào. Thiếu tá Hoàng Chí Hiếu kể lại: “Thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng và bất đồng ngôn ngữ, không thông thạo địa bàn, cũng như phong tục tập quán của người Lào khiến chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều gian nan, thách thức. Khó khăn vất vả là thế, nhưng anh em luôn động viên nhau vượt qua tất cả, quyết tâm bắt các ĐTTN về quy án. Trong hành trình truy bắt ĐTTN ở xứ người, các anh em luôn phải cân não, tìm phương án tối ưu nhất, dự đoán những tình huống có thể phát sinh và các biện pháp đối phó, quyết không để xảy ra sơ suất, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia bắt giữ và quần chúng nhân dân”.

Đến chiều cùng ngày, ngay sau khi có mặt tại huyện Mường Bẹc, tổ công tác đã nhanh chóng phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng tiến hành rà soát, truy lùng đối tượng. Đến khoảng 11 giờ ngày 21/6, sau khi xác định chính xác đối tượng cần tìm đang ngồi trong quán nhậu tại trung tâm huyện Mường Bẹc, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm và Công an tỉnh Xiêng Khoảng bất ngờ ập vào khống chế, vây bắt thành công đối tượng Nguyễn Văn Biên khiến y ngỡ ngàng, không kịp phản ứng.

Ngay trong ngày 21/6, Tổ công tác đã áp giải Nguyễn Văn Biên từ Lào về Việt Nam an toàn, đồng thời bàn giao đối tượng cho Công an TP Vinh xử lý theo thẩm quyền.

                       (Còn nữa)

.

Hằng Nga

.