Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/dan-dung-chuyen-bi-bat-coc-de-tron-no-801210/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/dan-dung-chuyen-bi-bat-coc-de-tron-no-801210/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dàn dựng chuyện bị bắt cóc để trốn nợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/06/2018, 08:26 [GMT+7]

Dàn dựng chuyện bị bắt cóc để trốn nợ

(Congannghean.vn)-Do đang vay nợ một khoản tiền, chưa có khả năng trả và bị các chủ nợ thúc ép, đòi tiền nên Phạm Văn Lộc (SN 2000) trú tại xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân,  tỉnh Hà Tĩnh đã dàn dựng chuyện mình bị bắt cóc để trốn tránh việc trả nợ.

Đối tượng Phạm Văn Lộc tại cơ quan điều tra
Đối tượng Phạm Văn Lộc tại cơ quan điều tra

Ngày 24/6, Thượng tá Nguyễn Đăng Hải, Phó Trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện vừa tiến hành điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc 1 nam sinh nghi bị bắt cóc tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân vào ngày 16/6, gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua.

Trước đó, ngày 18/6, Công an huyện Nghi Xuân tiếp nhận đơn trình báo của Phạm Văn Lộc trú tại thôn Trường Hải, xã Xuân Trường, học sinh lớp 12 của 1 trường THPT trên địa bàn huyện Nghi Xuân, về việc bị 1 nhóm người bắt cóc vào sáng 16/6. Theo nội dung đơn trình báo, sáng cùng ngày, Lộc đi xe máy của gia đình chạy dọc theo tuyến đường đê ven biển từ nhà ở xã Xuân Trường đến thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân thì bị 3 đối tượng lạ mặt, đi trên 1 chiếc xe ôtô không biển kiểm soát đỗ bên đường bắt cóc, đưa lên xe, đánh thuốc mê rồi chở ra Thanh Hóa. Trong quá trình nhóm người kia dừng xe ở huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa để ăn cơm thì Lộc tỉnh lại, cởi trói và trốn thoát. Nam sinh này đã vào quán internet, mở tài khoản facebook nhắn tin về cho anh trai nhờ thông báo cho bố mẹ biết là mình đã bị bắt cóc và đưa ra Thanh Hóa. Tiếp đó, Lộc đã xin đi nhờ xe ra Hà Nội và đến Công an quận Hoàn Kiếm để trình báo vụ việc.

Tiếp nhận tin báo, xác định đây là vụ việc phức tạp, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn, gây dư luận không tốt  nên lãnh đạo Công an huyện Nghi Xuân đã lập tức chỉ đạo Đội Điều tra Tổng hợp nhanh chóng vào cuộc, điều tra, khoanh vùng các đối tượng hình sự nằm trong diện quản lý trên địa bàn. Tuy nhiên, manh mối mà nạn nhân cung cấp rất ít ỏi. Lộc cho biết, chỉ nhớ là có 3 người đi trên 1 chiếc xe ôtô không biển kiểm soát; quá trình bị bắt cóc, do bị đánh thuôc mê nên cũng không nhớ thêm được đặc điểm nào, từ vóc dáng, ngoại hình đến giọng nói, cách ăn mặc.

Sau khi tập trung truy xét các đối tượng nghi vấn bất thành, lực lượng chức năng đã quay sang xác minh các mối quan hệ của nạn nhân và nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường. Thời gian gần đây, mặc dù chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT nhưng Lộc có biểu hiện chểnh mảng trong học hành, thường xuyên tụ tập bàn bè, ăn chơi và đặc biệt Lộc có vay nợ của một số người trên địa bàn, với số tiền khoảng 3 triệu đồng nhưng chưa có trả. Gần đây, bị các chủ nợ đòi gắt gao, Lộc có biểu hiện lo sợ nhưng không dám nói với gia đình.

Tập trung điều tra theo hướng nạn nhân tự dựng hiện trường giả để khai báo với cơ quan chức năng, sau một thời gian kiên trì đấu tranh, thu thập chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân đã làm rõ bản chất vụ việc. Theo đó, do chưa có khả năng trả nợ và gần đây bị các chủ nợ thúc ép, đòi tiền nên Lộc đã dựng chuyện bị bắt cóc để trốn tránh việc trả nợ. Lo sợ gia đình, bạn bè biết việc mình nói bị bắt cóc là giả, nên Lộc đã bán chiếc xe máy của gia đình được hơn 1 triệu đồng và bắt xe ra Hà Nội đến Công an quận Hoàn Kiếm để trình báo bịa đặt về việc mình đã bị bắt cóc.

Tại cơ quan điều tra, bằng biện pháp đấu tranh, thuyết phục, với những chứng cứ, lập luận không thể chối cãi mà cơ quan Công an đưa ra, Phạm Văn Lộc đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình. Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Nghi Xuân hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Thiện Thành

.