Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/nam-sinh-cung-dong-bon-gay-ra-hang-loat-vu-cuop-giat-truoc-ky-thi-thpt-quoc-gia-802292/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/nam-sinh-cung-dong-bon-gay-ra-hang-loat-vu-cuop-giat-truoc-ky-thi-thpt-quoc-gia-802292/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nam sinh cùng đồng bọn gây ra hàng loạt vụ cướp giật trước Kỳ thi THPT Quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/07/2018, 08:07 [GMT+7]

Nam sinh cùng đồng bọn gây ra hàng loạt vụ cướp giật trước Kỳ thi THPT Quốc gia

(Congannghean.vn)-Trong vài tháng cuối cùng của lớp 12, thay vì miệt mài ôn thi để thực hiện ước mơ của mình thì Trần Đình Ngọ (SN 2000) trú tại xóm 6, xã Nam Cường, huyện Nam Đàn, là học sinh Trường THPT Nam Đàn 2 đã cùng đồng bọn dùng xe máy xuống TP Vinh để đi cướp giật tài sản. Chỉ tính từ tháng 4 đến ngày bị bắt, nhóm đối tượng này đã gây ra 10 vụ cướp giật táo tợn...…

Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án

Chuyên án 618G

Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Vinh xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản với hành vi hết sức manh động. Bằng thủ đoạn lợi dụng sơ hở của người đi đường có treo túi xách trên xe máy, đồ trang sức trên người hoặc đang sử dụng điện thoại di động…, các đối tượng đi xe máy đeo bám phía sau, đến đoạn đường vắng, chúng vượt lên xe nạn nhân và thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Đáng chú ý, người bị hại đa số là phụ nữ, việc bị cướp giật trong lúc điều khiển xe máy có thể dẫn đến tai nạn, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của nạn nhân, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Điển hình, khoảng 10 giờ ngày 16/4, chị Trần Thị Th. (SN 1981) trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn đang điều khiển xe máy trên đường Hải Thượng Lãn Ông thuộc phường Hà Huy Tập, TP Vinh thì bất ngờ bị 2 nam thanh niên đi xe máy áp sát từ phía sau và giật chiếc ĐTDĐ Iphone 6. Chỉ sau đó 3 ngày, cũng vào khoảng thời gian trên, chị Cao Thị Thu V. (SN 1979) trú tại xã Nghi Phú điều khiển xe máy trên đường Phạm Đình Toái, TP Vinh bị 2 đối tượng áp sát giật chiếc ĐTDĐ Iphone 6 plus để trong túi quần. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 618G để tập trung lực lượng điều tra, làm rõ đối tượng gây án.

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chủ trì của Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh, các điều tra viên, trinh sát hình sự thuộc Tổ Chống cướp, cướp giật của Đội Cảnh sát Hình sự nhanh chóng được tung vào cuộc. Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời thông qua lời khai của các bị hại để dựng mô hình nhận dạng đối tượng. Tuy nhiên, qua soát xét các ổ nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn đến hành vi cướp giật trên địa bàn thành phố, Ban chuyên án loại dần và xác định, các đối tượng ở địa bàn khác đến TP Vinh gây án. Ngay lập tức, Ban chuyên án mở rộng địa bàn điều tra.

Sau một thời gian tập trung lực lượng, đến trung tuần tháng 6 vừa qua, Ban chuyên án đã xác định các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Bảo (SN 2000), Trần Đình Ngọ (SN 2000) và Nguyễn Ngọc Bằng (SN 1997), đều trú tại xóm 6, xã Nam Cường, huyện Nam Đàn chính là thủ phạm gây ra các vụ cướp giật tài sản táo tợn trên địa bàn TP Vinh trong thời gian qua.

Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án

Sa lưới trước Kỳ thi THPT Quốc gia

Ngày 26/6/2018, sau khi thu thập toàn bộ tài liệu, chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã lên kế hoạch bắt giữ Bảo, Ngọ, Bằng. Qua nắm tình hình di biến động của các đối tượng, chiều cùng ngày, khi phát hiện chúng đang có mặt tại 1 nhà nghỉ ở khối 5, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, bước đầu, 3 đối tượng khai nhận đã gây ra 10 vụ cướp giật trên các địa bàn.

Điều đáng nói, trong 3 đối tượng này có Trần Đình Ngọ, mặc dù là học sinh cuối cấp nhưng thay vì miệt mài ôn thi cùng bạn bè, Ngọ lêu lổng cùng 2 đối tượng xấu. Để có tiền ăn chơi, chúng rủ nhau xuống TP Vinh đi cướp giật tài sản. Chỉ tính từ tháng 4/2018 đến ngày bị bắt, nhóm đối tượng này đã gây ra 10 vụ cướp giật táo tợn, trong đó tài sản chủ yếu là điện thoại di động. Sau mỗi phi vụ thành công, chúng mang tang vật đến các tiệm cầm đồ bán và chia nhau tiền tiêu xài cá nhân. Và, trả giá cho những hành vi vi phạm pháp luật đó, thay vì được cùng bạn bè thực hiện ước mơ trong tương lai, Ngọ đã phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật.

Gặp Ngọ tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vào chiều 28/6, chúng tôi thấy rõ với vẻ ăn năn hối lỗi của đối tượng khi trả lời các câu hỏi của điều tra viên. Ngồi phía ngoài hành lang là mẹ của Ngọ hơn 60 tuổi nhưng mái tóc đã bạc trắng. Bà cho biết: Cũng may được lực lượng chức năng tạo điều kiện để Ngọ thi hết các môn còn lại trong Kỳ thi THPT Quốc gia. Theo cam kết, bà đã đưa con mình xuống bàn giao cho cơ quan CSĐT Công an TP Vinh ngay sau môn thi cuối cùng. Nhìn dáng người mẹ khắc khổ tất tả bước ra về cho kịp chuyến xe cuối ngày, lòng chúng tôi không khỏi xót xa.

Được biết, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành khám xét tại nơi ở của 3 đối tượng Bảo, Ngọ, Bằng và các địa điểm tiêu thụ tài sản; qua đó, phát hiện, thu giữ 4 ĐTDĐ, 1 xe máy Wave là phương tiện gây án. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục điều tra, mở rộng. Qua đây, Công an TP Vinh thông báo, những ai là nạn nhân của các vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Vinh trong thời gian qua, hãy đến cơ quan CSĐT Công an thành phố trình báo để được giải quyết.

.

Thuỳ Anh

.