Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/bat-giu-doi-tuong-truy-na-dung-sung-chong-tra-cong-an-804535/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/bat-giu-doi-tuong-truy-na-dung-sung-chong-tra-cong-an-804535/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ đối tượng truy nã dùng súng chống trả Công an - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/07/2018, 07:52 [GMT+7]

Bắt giữ đối tượng truy nã dùng súng chống trả Công an

(Congannghean.vn)-Sau khi chạy trốn, Già Chá Xìa chọn rừng sâu, hoang vu làm nơi ẩn nấp, dựng lều ở tạm. Đặc biệt, Xìa còn chế tạo và tàng trữ súng tự chế, trong đó có 1 khẩu đã lên nòng để đối phó với sự vây bắt của lực lượng chức năng.

Đối tượng Già Chá Xìa cùng tang vật trong vụ án
Đối tượng Già Chá Xìa cùng tang vật trong vụ án

Vào khoảng 16 giờ ngày 11/7, Đội Điều tra Tổng hợp (ĐTTH) Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ đối tượng Già Chá Xìa (SN 1959) trú tại bản Phà Lếch Phay, xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn theo Quyết định truy nã số 153/QĐ-TN ngày 5/2/2018 về tội chống người thi hành công vụ.

Trước đó, ngày 18/12/2017, Tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn trên đường dẫn giải đối tượng truy nã Vừ Y Rùa, khi đến khu vực bản Na Loi, xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn thì bị đối tượng Già Chá Xìa (chồng của Rùa) cùng 2 người con trai là Già Pà Xồng, Già Bá Khù sử dụng dao nhọn, gậy gộc tấn công. Lực lượng dẫn giải đã quật ngã, bắt được Xồng và Khù, còn 2 đối tượng Xìa và Rùa đã nhanh chân trốn thoát. Một thời gian sau, hối hận về hành vi của mình liên lụy đến chồng và 2 con trai, Vừ Y Rùa đã đến Công an huyện Kỳ Sơn đầu thú. Riêng đối tượng Già Chá Xìa vẫn tiếp tục lẩn trốn trong rừng sâu, lập lán để ở và chế tạo, tàng trữ súng tự chế để chống trả khi bị lực lượng Công an phát hiện, vây bắt.

Trước tình hình trên, với quyết tâm bắt đối tượng để xử lý và răn đe các đối tượng khác, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện, Đội ĐTTH đã kiên trì sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, xác minh nơi Xìa đang lẩn trốn để tổ chức lực lượng vây bắt. Sau một thời gian quyết liệt triển khai, ngày 11/7, Đội ĐTTH phát hiện Xìa đang lẩn trốn tại khu vực C5 giáp ranh với xã Đoọc Mạy và Na Loi. Đây là khu vực có địa hình đồi núi hiểm trở nên gây không ít khó khăn cho lực lượng tiếp cận và vây bắt đối tượng.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng vây bắt và không để đối tượng trốn thoát, Đội ĐTTH đã lên kế hoạch, phương án đối phó các tình huống có thể xảy ra. Theo đó, để đề phòng đối tượng có thể di chuyển đi khu vực khác, 1 tổ công tác được giao thường xuyên mật phục, bám địa bàn, nắm di biến động và quy luật hoạt động của Xìa. Các tổ công tác còn lại trên cơ sở địa hình xác định nơi đối tượng đang lẩn trốn, tổ chức mai phục, đón lõng và chờ ý kiến chỉ đạo tổ chức việc vây bắt, không để đối tượng có thời cơ thoát thân.

Đặc biệt, thông qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát xác định Xìa hiện đang tàng trữ một số vũ khí tự chế và với bản chất manh động, liều lĩnh, hắn có thể bắn trả hòng thoát thân nếu phát hiện bị vây bắt. Do vậy, yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối lực lượng tham gia đánh án luôn được lãnh đạo Công an huyện và chỉ huy Đội ĐTTH đặt ra.

Tuy nhiên, với sự cáo già của một người từng có kinh nghiệm ăn ở trong rừng lâu năm, Xìa đã “đánh hơi” được dấu hiệu mình bị vây bắt và sử dụng súng ngắn chống trả quyết liệt khiến Đại úy Trần Thế Nghĩa và Trung úy Lô Mạnh Tưởng bị thương ở tay và vùng lưng. Dù bị thương, song với sự mưu trí, dũng cảm và tinh thần quyết tâm bắt giữ, khống chế được đối tượng, 2 đồng chí vẫn cùng đồng đội bắt giữ thành công đối tượng Xìa.

Tại hiện trường, lực lượng trinh sát đã thu giữ 1 khẩu súng ngắn tự chế, 5 viên đạn thể thao, trong đó có 1 viên đã lên nòng; tiếp tục khám xét tại lán trại của Xìa, thu thêm 1 khẩu súng tự chế và 1 dao nhọn.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng của đối tượng Già Chá Xìa để xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Đại Nghĩa

.