Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/hai-sieu-trom-sa-luoi-804010/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/hai-sieu-trom-sa-luoi-804010/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai 'siêu trộm' sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/07/2018, 09:16 [GMT+7]

Hai 'siêu trộm' sa lưới

(Congannghean.vn)-Do nợ nần nhiều nên 2 đối tượng đã bàn bạc thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, kiếm tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân. Lợi dụng mối quan hệ thân thiết, Võ Văn Quyết đã “vẽ đường” cho Nguyễn Quang Thành đột nhập vào nhà hàng xóm “cuỗm” số tài sản lên tới hơn 100 triệu đồng.

2 đối tượng Võ Văn Quyết và Nguyễn Quang Thành
2 đối tượng Võ Văn Quyết và Nguyễn Quang Thành

Chuyên án 618K

Ngày 11/7, Đại tá Cao Tiến Mai, Trưởng Công an huyện Nam Đàn cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 618K, bắt giữ 2 đối tượng Võ Văn Quyết (SN 1984) trú tại xóm 7, xã Hồng Long và Nguyễn Quang Thành  (SN 1987) trú tại xóm 3, xã Nam Anh, cùng huyện Nam Đàn về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo đó, ngày 4/7, Công an huyện nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Anh Trâm (SN 1981) trú tại xóm 7, xã Hồng Long với nội dung: Cùng ngày, gia đình chị đã bị kẻ gian đột nhập, phá két sắt lấy trộm 8 chỉ vàng, 1 lắc vàng và số tiền mặt khoảng 70 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản bị mất trộm hơn 100 triệu đồng.

Sau khi nhận đơn trình báo, các trinh sát Công an huyện Nam Đàn đã trực tiếp vào cuộc xác minh nguồn tin và nhanh chóng có mặt khám nghiệm hiện trường. Xét thấy đây là vụ án với nhiều tình tiết phức tạp, giá trị tài sản bị mất tương đối lớn, Đại tá Cao Tiến Mai đã chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 618K và giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy khẩn trương vào cuộc để điều tra, làm rõ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, dấu vết cạy két sắt không rõ ràng, xung quanh két sắt có dấu hiệu bị vật nặng va đập nhiều, đặc biệt, trong phòng ngủ - nơi để két sắt có rất nhiều nước. Nhận định đây có thể là hiện trường giả của vụ trộm két sắt hoặc là 1 vụ trộm cắp tài sản do đối tượng bên ngoài thực hiện, do đó, Ban chuyên án đã phân công các tổ công tác điều tra, làm rõ theo 2 hướng trên. Tuy nhiên, sau khi tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ, tài liệu và lấy lời khai của bị hại, Ban chuyên án hoàn toàn loại trừ nhận định hướng thứ nhất, tập trung hoàn toàn theo hướng điều tra theo nhận định thứ 2.

Cùng lúc, Ban chuyên án nhận được nguồn tin từ một số nhân chứng ở gần nhà bị hại cho biết, trước khi xảy ra vụ việc, cứ vào buổi chiều, người dân địa phương thấy có 2 nam thanh niên mặc áo kín mít, mặt đeo khẩu trang lượn lờ qua lại với nhiều biểu hiện bất minh. Từ những chứng cứ thu thập được cùng với nguồn tin quan trọng trên, tiến hành rà soát, sàng lọc thấy nổi lên đối tượng Võ Văn Quyết có nhiều biểu hiện nghi vấn. Kiên trì xác minh, Ban chuyên án phát hiện đối tượng này hiện đang nợ rất nhiều tiền và trước đó từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án phát hiện giữa Võ Văn Quyết và Nguyễn Quang Thành thường xuyên liên lạc với nhau. Riêng đối tượng Quyết, thời gian gần đây có biểu hiện bất minh về tiền bạc. Hắn mặc quần áo mới, giày mới, thay đổi điện thoại mới đắt tiền và có biểu hiện nghi vấn về đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá. Còn Thành là đối tượng cộm cán tại địa phương, từng “cõng” 3 tiền án về tội hiếp dâm và trộm cắp tài sản. Hiện, hắn đang trong thời gian tạm đình chỉ bản án để về quê chữa bệnh lao phổi, do TAND tỉnh Tuyên Quang tuyên phạt cũng về tội trộm cắp tài sản.

 Tuốc nơ vít - công cụ mà 2 đối tượng dùng để phá két sắt
Tuốc nơ vít - công cụ mà 2 đối tượng dùng để phá két sắt

“Siêu trộm” sa lưới

Sau một thời gian thu thập thông tin, tài liệu, Ban chuyên án đã tiến hành triệu tập Quyết và Thành lên trụ sở Công an huyện làm việc, song chúng không có mặt tại địa phương, người thân không ai hay biết chúng đi đâu. Thông qua nhiều nguồn tin, Ban chuyên án xác định được 2 đối tượng đang có mặt tại TP Vinh nhưng không rõ địa chỉ cụ thể. Tuy nhiên, với quyết tâm phá án, trên cơ sở huy động tổng hợp, đồng bộ các biện pháp công tác nên chỉ sau một thời gian ngắn, Ban chuyên án đã khoanh vùng được địa điểm của 2 đối tượng thường xuyên xuất hiện và lên kế hoạch vây bắt.

Để đảm bảo việc bắt giữ thành công, Ban chuyên án cân nhắc kỹ lưỡng các phương án, phân công các mũi trinh sát bám và theo dõi mọi di biến động của 2 đối tượng. Vào khoảng 20 giờ ngày 9/7, nhận được nguồn tin 2 đối tượng đang có mặt tại 1 quán cà phê ở TP Vinh, Ban chuyên án quyết định phá án. Do thời điểm này, trong quán có rất đông khách, nếu tiến hành bắt giữ 2 đối tượng thì sẽ ảnh hưởng tới sự an toàn của khách nếu đối tượng ngoan cố chống trả. Vì vậy, các mũi trinh sát được lệnh “án binh bất động” chờ thời cơ chín muồi. Đến 22 giờ, khách về gần hết, nhận được lệnh phá án, các mũi trinh sát ập vào bắt giữ Quyết và Thành khiến chúng không kịp trở tay.

Tại Cơ quan Công an, ban đầu 2 đối tượng quanh co, chối tội. Song, với các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập kết hợp với sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, sau hơn 1 ngày đấu tranh, 2 đối tượng đã phải nhận tội.

Theo đó, do nợ nần nhiều nên Quyết bàn với Thành làm cách nào để có tiền nhanh chóng trả nợ. Nghe lời Quyết, Thành đồng ý giúp với điều kiện “cứ chỉ nhà nào có két sắt là được”. Thấy vậy, sau khi dò la những nhà hàng xóm, Quyết thông báo với Thành, chị Nguyễn Anh Trâm (là thủ quỹ của UBND xã Hồng Long) có két sắt để trong nhà và nghi có rất nhiều tiền. Sau khi bàn bạc với nhau, vào khoảng 15 giờ ngày 4/7, Thành đã đột nhập vào nhà chị Trâm, dùng tuốc nơ vít mở, phá két sắt lấy trộm số tài sản trên rồi nhanh chóng tẩu thoát. Sau đó, Thành chia cho Quyết 13 triệu đồng, số còn lại Thành sử dụng để mua điện thoại, đánh bạc và tiêu xài hết. Ngoài ra, trước đó, chúng còn tìm hiểu một số nhà ở địa bàn TP Vinh để đột nhập trộm két sắt nhưng không thực hiện được. Hiện, Chuyên án đang được mở rộng để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trung tá Hoàng Nghĩa Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy chia sẻ: Thời gian qua, trên địa bàn Nam Đàn thường xảy ra các vụ kẻ gian đột nhập vào nhà phá két sắt trộm tài sản có giá trị. Qua các vụ trộm cắp tài sản trên cho thấy, kẻ gian thường lợi dụng sơ hở và thói quen tích trữ tiền mặt, vàng trong két sắt và sự chủ quan, tin tưởng vào độ an toàn từ các loại khóa của két sắt của một số người dân để đột nhập vào nhà phá két sắt trộm tài sản. Qua đây, đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, có các biện pháp bảo vệ  tài sản và đặc biệt, không nên để các tài sản có giá trị như vàng, tiền mặt… trong nhà nhiều, tránh để kẻ gian lợi dụng trộm cắp tài sản.

.

Thu Thủy

.