Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/phong-ngua-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-cuop-tai-san-797624/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/phong-ngua-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-cuop-tai-san-797624/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/06/2018, 09:45 [GMT+7]

Phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn Nghệ An đã làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là đối với tội phạm cướp tài sản. Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đã hạn chế hoạt động của các ổ, nhóm tội phạm này trên địa bàn. Các vụ việc xảy ra đều được Công an các đơn vị, địa phương nhanh chóng đấu tranh, làm rõ…

Tang vật và đối tượng trong Chuyên án 318C mà Công an TX Hoàng Mai vừa khám phá thành công
Tang vật và đối tượng trong Chuyên án 318C mà Công an TX Hoàng Mai vừa khám phá thành công

Những vụ cướp táo tợn

Vụ việc diễn ra từ cuối tháng 2 nhưng đối với chị Hoàng Thị P. (SN 1972) trú tại khối 1, phường Nghi Hương, TX Cửa Lò vẫn còn nhớ như in trong tâm trí. Theo đó, khoảng 21 giờ 30 phút ngày 24/2, sau khi đi công việc, chị điều khiển xe môtô trở về nhà. Nhưng khi đi từ đường Sào Nam rẽ vào đường Hoàng Đan khoảng 200 m (thuộc địa phận khối 1, phường Nghi Hương, TX Cửa Lò), chị bất ngờ bị 2 nam thanh niên đi xe máy áp sát, yêu cầu dừng lại rồi dùng gậy uy hiếp buộc phải lột toàn bộ tài sản đưa cho chúng.

Để đảm bảo tính mạng của mình, chị buộc phải làm theo yêu cầu của 2 tên cướp. Sau khi cướp chiếc ĐTDĐ Samsung Prime, 1 đôi bông tai vàng, tổng trị giá khoảng 5 triệu đồng của chị  P., chúng lập tức lên xe tẩu thoát. Vụ việc diễn ra quá nhanh, lại trong quãng đường vắng vẻ nên chị không thể kêu cứu. 4 ngày sau, chị mới kịp hoàn hồn và trình báo lên cơ quan chức năng.

Hơn 1 tháng sau, vào khoảng 21 giờ ngày 27/3, đôi nam nữ Nguyễn Bá K. (SN 2000) trú tại khối Phú Lợi I, phường Quỳnh Dị và Nguyễn Thị Linh N. (SN 2002) trú tại xóm 19, xã Quỳnh Vinh, cùng TX Hoàng Mai đến trực ban hình sự Công an thị xã trình báo vừa bị nhóm đối tượng cướp tài sản trên đường N4 thuộc khối Sỹ Tân, phường Quỳnh Dị.

Theo trình báo, vào khoảng 20 giờ 45 phút cùng ngày, khi K. và N. đang ngồi tâm sự tại khu vực trên thì thấy có ánh đèn xe máy quét qua. Nghĩ là người đi đường nên 2 người không để ý. Nào ngờ, nhanh như cắt, 2 đối tượng lao tới rút dao, kề vào người K. khống chế, đồng thời yêu cầu 2 người lột toàn bộ tài sản đưa cho hắn. Quá bất ngờ và sợ hãi, trong đêm vắng, đôi nam nữ không thể kêu cứu hay chống cự, đành phải đưa 2 chiếc điện thoại hiệu Iphone 6 Plus và Samsung Galaxy J7 cho đối tượng cầm dao. Sau khi lấy 2 chiếc điện thoại, đối tượng đi cùng còn lấy luôn chiếc ba lô của chị N., trong đó có 6 triệu đồng và một số đồ dùng cá nhân.

Đó chỉ là 2 trong những vụ cướp mà nạn nhân đã lên cơ quan chức năng trình báo. Bởi có những vụ việc, bị hại với tâm lý lo sợ không dám trình báo hoặc nghĩ rằng chúng gây án vào thời điểm không có người chứng kiến nên khó có thể tìm ra thủ phạm nên cũng không trình báo. Điều này gây rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra vụ án. Tuy nhiên, với tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, thời gian qua, lực lượng Công an Nghệ An đã đấu tranh, làm rõ nhiều vụ cướp trên địa bàn, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại.

Các nhóm cướp lần lượt sa lưới

Theo các điều tra viên thì 1 trong những khó khăn trong quá trình điều tra các vụ cướp tài sản là các đối tượng gây án thường nguỵ trang như: Bịt kín mặt, đi xe đeo biển kiểm soát giả… để tránh bị nhận dạng. Ngoài ra, chúng chọn gây án vào thời điểm vắng vẻ, dùng hung khí uy hiếp tinh thần nạn nhân khiến họ không thể nhớ được đặc điểm của chúng. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén của lực lượng Công an, cuối cùng thủ phạm cũng phải sa lưới.

Một trong những chuyên án điển hình là Chuyên án 338C, do Công an huyện Thanh Chương khám phá. Theo đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Thanh Chương phát hiện có 1 nhóm đối tượng chuyên dùng hung khí, nấp tại khu vực giáp ranh giữa địa bàn huyện Thanh Chương và Đô Lương để gây án. Chỉ trong 2 ngày 19 và 21/3, liên tục xảy ra 2 vụ cướp tài sản tại khu vực cầu Rạng, xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương. Trước tình hình đó, Công an huyện đã lập chuyên án truy xét, với quyết tâm bắt bằng được đối tượng gây án.

Chỉ trong một thời gian ngắn tập trung lực lượng đấu tranh, đến đầu tháng 4 vừa qua, Ban chuyên án đã bắt giữ thành công 2 đối tượng Nguyễn Công Quang (SN 1995) và Lê Quang Hùng (SN 1998), đều trú tại xóm 2, xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương; thu giữ 1 xe máy, 1 dao nhọn cùng nhiều tang vật liên quan.

Trước đó, Công an TX Cửa Lò cũng khám phá thành công Chuyên án 218C, bắt 2 đối tượng Võ Văn Hạnh (SN 1993) trú tại xóm 6, xã Nghi Thịnh và Nguyễn Như Hiền (SN 1990) trú tại xóm 2, xã Nghi Trường, cùng huyện Nghi Lộc về hành vi cướp tài sản. Đây là 2 đối tượng đã gây ra vụ cướp tài sản táo tợn đối với chị Hoàng Thị P. trú tại khối 1, phường Nghi Hương.

Riêng vụ cướp tại TX Hoàng Mai, sau khi triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng xuyên đêm phá án, đến 12 giờ ngày 28/3/2018, Công an TX Hoàng Mai đã khám phá thành công Chuyên án 318C, bắt 2 đối tượng gây án là Hoàng Nguyên Nam (SN 1989) trú tại xóm 6 và Hồ Minh Trung (SN 1991) trú tại xóm 7, cùng xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu về hành vi cướp tài sản. Tang vật thu giữ gồm 2 điện thoại di động, 1 con dao, 1 xe máy jupiter BKS 37P4-9215 màu đen là phương tiện gây án.

Với những kết quả đó, Công an các đơn vị, địa phương đã phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm cướp tài sản, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Thuỳ Anh

.