Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/trum-ma-tuy-khai-bao-xuyen-tac-de-thay-doi-toi-danh-796400/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/trum-ma-tuy-khai-bao-xuyen-tac-de-thay-doi-toi-danh-796400/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trùm ma túy khai báo xuyên tạc để thay đổi tội danh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/05/2018, 16:00 [GMT+7]

Trùm ma túy khai báo xuyên tạc để thay đổi tội danh

(Congannghean.vn)-Như tin đã đưa, ngày 21/5/2018, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm Trần Minh Hoài (SN 1970, trú xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An) về tội ‘Mua bán trái phép chất ma túy”. Theo bản cáo trạng: Tháng 10/2017, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an thị xã Hoàng Mai, Tỉnh Nghệ An xác định đối tượng Trần Minh Hoài là đầu mối mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn và đã lập chuyên án 1212M để điều tra.

Bị cáo Trần Minh Hoài tại phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Trần Minh Hoài tại phiên tòa sơ thẩm
Ngày 15/12/2017, tại khách sạn Mường Thanh, thị trấn Diễn Châu (Nghệ An), khi Trần Minh Hoài đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy với đối tượng khác thị bị lực lượng Công an thị xã Hoàng Mai ập vào bắt quả tang, thu giữ tại hiện trường 72,23g heroin và 211,09g ma túy tổng hợp (methaphetamin), 2 bình thủy tinh màu trắng (bên trong có chất lỏng được gắn vòi nhựa), 1 cân điện tử, 30 baopotylen, 03 cuộn băng dính màu đen, 01 chiếc ĐT DĐ nhãn hiệu Itel vỏ màu đen.
 
Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Minh Hoài về tội Mua bán trái phép chấp ma túy. Sau đó toàn bộ hồ sơ vụ án được chuyển giao cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, trực tiếp là Phòng CSĐTTP về Ma túy để điều tra, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Đến ngày 27/3/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã có bản kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An để truy tố Trần Minh Hoài về tội mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình làm việc với cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An,  Trần Minh Hoài khai báo thành khẩn, thừa nhận hành vi phạm tội, những lời khai của Trần Minh Hoài hoàn toàn phù hợp với tài liệu, chứng cứ mà Cơ quan điều tra hai cấp thu thập được.
 
Tuy nhiên, tại phiên tòa, Trần Minh Hoài đã cho rằng Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là không đúng bởi vì số ma túy mà Công an thị xã Hoàng Mai thu giữ của Hoài là do cán bộ của một số đơn vị công an cung cấp cho mình. Ngoài ra, bị cáo còn khai được công an cung cấp thêm cho y 01 khẩu súng K59.  Căn cứ lời khai của bị cáo tại phiên tòa, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên xét xử để làm rõ các thông tin liên quan. Sau khi phiên tòa bị hoãn, một số trang thông tin điện tử đăng tải các bài viết phản ánh nội dung, diễn biến phiên tòa, trong đó trích dẫn cả lời khai của bị cáo tại phiên tòa đã gây dư luận trái chiều. 
 
Qua công tác điều tra xác minh của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cho thấy, những lời khai của Trần Minh Hoài tại phiên tòa là xuyên tạc và sai sự thật, mục đích gây khó dễ cho HĐXX để thay đổi tội danh từ “mua bán trái phép chất ma túy” sang tội danh “tàng trữ trái phép chất ma túy” nhằm giảm nhẹ hình phạt. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đề nghị HĐXX xem xét thêm dấu hiệu của tội phạm “Vu khống” quy định tại điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với bị cáo Trần Minh Hoài. 
 
Ngày 25/5/2018, TAND tỉnh Nghệ An mở lại phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự đối với Trần Minh Hoài về tội ‘Mua bán trái phép chất ma túy”. Tại phiên tòa, HĐXX đã bác bỏ những lời khai xuyên tạc, sai sự thật của bị cáo Trần Minh Hoài. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên đề nghị truy tố Trần Minh Hoài về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” bởi toàn bộ tình tiết của vụ án và các chứng cứ đều chứng minh hành vi của Trần Minh Hoài đã phạm vào khoản 3 điều 194 Bộ Luật hình sự năm 1999. 
 
Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. HĐXX đã tuyên xử phạt Trần Minh Hoài 20 năm tù về tội “ Mua bán trái phép chấp ma túy” và 30 tháng tù giam của vụ án trước đó mà Trần Minh Hoài chưa thi hành án. Tổng cộng hình phạt là 22 năm 6 tháng. Bản án đã được tuyên với mức án thích đáng dành cho đối tượng Trần Minh Hoài. 
 
Một số cơ quan báo chí đưa một số thông tin về vụ việc trên khi chưa được kiểm chứng đã ảnh hưởng đến tính trung thực, khách quan của vụ án. 
.

Minh Tâm

.