Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/bo-tron-sau-khi-gay-tngt-lam-chet-nguoi-hanh-vi-dang-len-an-796348/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/bo-tron-sau-khi-gay-tngt-lam-chet-nguoi-hanh-vi-dang-len-an-796348/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bỏ trốn sau khi gây TNGT làm chết người: Hành vi đáng lên án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/05/2018, 08:53 [GMT+7]

Bỏ trốn sau khi gây TNGT làm chết người: Hành vi đáng lên án

(Congannghean.vn)-Lưu thông trên đường, rủi ro xảy ra là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, một số tài xế sau khi gây tai nạn nghiêm trọng, thậm chí làm chết người đã tìm cách xóa dấu vết, rời khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm, vừa để lại rất nhiều khó khăn cho quá trình điều tra, vừa làm nỗi đau thêm dài. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nghiêm trọng đạo đức, tư cách người lái xe, cần cực lực lên án.
 
Thời gian gần đây, tình trạng tài xế điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn nhưng không phối hợp cấp cứu người bị nạn, bỏ mặc hậu quả xảy ra, chạy trốn khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm gây phẫn nộ trong dư luận. Hành vi này không những vi phạm đạo đức của người lái xe mà còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Gây tai nạn giao thông làm chết người, bỏ trốn khỏi hiện trường
 
Khoảng 19 giờ ngày 17/5, trên Quốc lộ 8A, đoạn qua địa bàn thôn 3, xã Sơn Long, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm ông Phạm Quang Hiển (SN 1961) trú tại thôn 3, xã Sơn Long tử vong tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, lái xe ôtô đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Công an huyện Hương Sơn đã tập trung lực lượng, phối hợp với Công an các huyện lân cận để truy tìm xe ôtô gây tai nạn.
Tài xế Nguyễn Đình Thông và chiếc xe gây tai nạn  chết người tại Hà Tĩnh, bị bắt giữ tại Nghệ An
Tài xế Nguyễn Đình Thông và chiếc xe gây tai nạn chết người tại Hà Tĩnh, bị bắt giữ tại Nghệ An
Nhận được đề nghị phối hợp từ Công an huyện Hương Sơn, khoảng 8 giờ ngày 18/5, Tổ công tác Công an huyện Hưng Nguyên phát hiện xe ôtô màu đen BKS 38A-127.84 có nhiều dấu hiện nghi vấn liên quan đến vụ việc nói trên nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Kiên trì đấu tranh, lái xe đã khai nhận chính là người gây ra vụ tai nạn làm chết người trên địa bàn huyện Hương Sơn.
 
Ngay sau khi gây tai nạn, tài xế lập tức điều khiển xe hướng ra TP Vinh với mục đích sửa chữa xe để xóa dấu vết. Danh tính tài xế được xác định là Nguyễn Đình Thông (SN 1962) trú tại thị trấn Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Là người làm ăn kinh doanh nhưng hành vi bỏ mặc nạn nhân để trốn tránh tránh nhiệm khi sự việc xảy ra là điều không thể chấp nhận được, bởi gia cảnh của nạn nhân hết sức khó khăn. Ông Hiển trước đây làm công nhân Lâm trường Hương Sơn, do sức khỏe yếu nên xin nghỉ ở nhà chăm con. Vợ ông là giáo viên tiểu học, ngoài việc nuôi 2 đứa con gái (9 tuổi và 6 tuổi), trong nhà còn có mẹ già năm nay đã 94 tuổi nên cuộc sống rất chật vật. 
 
Hơn 1 năm về trước, khuya 26/6/2017, anh Hồ Đức Giang (SN 1984) trú tại xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu điều khiển xe máy BKS 37P4-3938, chở vợ là chị Vũ Thị Mười (SN 1986) và 3 con nhỏ lưu thông trên Quốc lộ 1A. Khi tới địa phận xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc thì bị xe ôtô 4 chỗ, do Nguyễn Quang Hiếu (SN 1988) trú tại huyện Thanh Chương, cán bộ làm việc tại Ngân hàng Công thương (Vietinbank) chi nhánh huyện Hưng Nguyên điều khiển, chạy cùng chiều húc văng từ phía sau. Cú va chạm mạnh khiến 5 người trên xe máy bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu. Do vết thương quá nặng nên cháu Đ., con đầu của anh Giang tử vong ngay sau đó. Điều đáng lên án là sau khi gây tai nạn, Hiếu không dừng xe đưa nạn nhân đi cấp cứu mà bỏ trốn khỏi hiện trường, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra của cơ quan chức năng. Quá trình đấu tranh làm rõ, Hiếu đã phải thừa nhận mình chính là người gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng nói trên.
 
Hành vi đáng lên án
 
Trên địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tháng 7/2017, xe ôtô buýt Đông Bắc, BKS 37B-000.47, do Lê Xuân Thắm (SN 1965) trú tại huyện Diễn Châu điều khiển, đã va vào xe môtô BKS 37F1-5530 do bà Lê Thị Lan (SN 1964) trú tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Đàn điều khiển, chở theo chồng là ông Trần Sơn Hà. Vụ va chạm khiến bà Lan bị thương nặng, được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Sau khi gây tai nạn nghiêm trọng, lái xe Lê Xuân Thắm đã đưa xe máy của nạn nhân khỏi hiện trường, gửi vào nhà dân ven đường, rồi tự ý làm xáo trộn hiện trường, đưa xe ôtô buýt về bãi đỗ xe của Công ty xe buýt Đông Bắc tại TP Vinh cất giấu. Sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã khởi tố vụ án, khỏi tố bị can đối với Lê Xuân Thắm về tội "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" dẫn đến chết người.
Tài xế Lê Xuân Thắm sau khi gây tai nạn chết người đã xóa dấu vết, làm xáo trộn hiện trường
Tài xế Lê Xuân Thắm sau khi gây tai nạn chết người đã xóa dấu vết, làm xáo trộn hiện trường
Số liệu thống kê cho thấy, 6 tháng cuối năm 2017, Công an Nghệ An đã khởi tố 5 tài xế về hành vi gây tai nạn làm chết người rồi bỏ trốn. Tại cơ quan điều tra, các tài xế này sau khi bị phát hiện, triệu tập lấy lời khai đều cho rằng không biết mình gây tai nạn, hoặc biết nhưng vì quá sợ hãi nên đã lái xe bỏ chạy. Mặc dù vậy, theo một điều tra viên thì đó chỉ là ngụy biện, bởi phần lớn các vụ tài xế gây tai nạn rồi bỏ chạy đều xảy ra ở những nơi vắng vẻ, ít nhân chứng, hoặc tại các thời điểm vắng người qua lại nên nghĩ không ai phát hiện ra. 
 
Đến lúc tìm được manh mối, biết không thể chối cãi nên mới đến cơ quan Công an trình diện. Như trường hợp của tài xế Chu Văn Hiếu (SN 1990) trú tại xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, rạng sáng 27/11/2017, Hiếu điều khiển xe tải loại 1,5 tấn BKS 37C-025.20 lưu thông trên đường Phạm Đình Toái, TP Vinh đâm vào xe đạp của ông Phan Văn Vượng (SN 1942) trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Gây tai nạn xong, không dừng lại để đưa nạn nhân đi cấp cứu, Hiếu đã lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường. Trưa cùng ngày, khi nhiều người đi tập thể dục cung cấp đúng biển số xe, đồng thời biết tin nạn nhân đã tử vong tại bệnh viện, Hiếu mới đến trụ sở Công an tự thú. 
 
Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, các quy định về trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi xảy ra tai nạn đã được quy định rất cụ thể tại Điều 38, Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Tại Điểm b, Khoản 7, Điều 5, Nghị định 46/2016 cũng quy định, người điều khiển xe ôtô gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không cấp cứu người bị nạn sẽ bị phạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng. Ngoài các mức phạt hành chính trên thì người gây ra tai nạn mà bỏ trốn còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015. 
 
Theo Đại tá Phượng, tai nạn, rủi ro xảy ra trên đường là điều không ai mong muốn, do đó khi chẳng may xảy ra sự việc cần bình tĩnh để phối hợp giải quyết và đây được xem xét là tình tiết giảm nhẹ. Còn với hành vi bỏ trốn, không chỉ đơn thuần là tình tiết tăng nặng mà việc bỏ mặc nạn nhân cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến người bị tai nạn tử vong vì không được sơ cứu, cấp cứu kịp thời.
.

THIỆN THÀNH

.