Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201801/ban-an-danh-cho-doi-tuong-nguoi-lao-bi-truy-to-3-toi-danh-778528/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201801/ban-an-danh-cho-doi-tuong-nguoi-lao-bi-truy-to-3-toi-danh-778528/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bản án dành cho đối tượng người Lào bị truy tố 3 tội danh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/01/2018, 11:07 [GMT+7]

Bản án dành cho đối tượng người Lào bị truy tố 3 tội danh

(Congannghean.vn)-Ngày 24/1, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Thò Nỏ Tủa (SN 1983) trú tại bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Nớ, tỉnh Hủa Phăn, Lào về các tội danh: “Giết người”, “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép”.

Bị cáo Thò Nỏ Tủa tại phiên tòa
Bị cáo Thò Nỏ Tủa tại phiên tòa

Mua “5 cặp hêrôin ít quá, không bõ công đưa sang”

Theo cáo trạng, đầu năm 2016, trong một lần sang Lào làm ăn, Lương Văn Bình trú tại huyện Quế Phong gặp và quen với Thò Chông Pó (người Lào). Pó nói với Bình “nếu biết ở Việt Nam ai cần mua ma túy thì báo”. Khoảng tháng 8/2016, Bình trở về huyện Quế Phong gặp Hùng và Nghĩa (không rõ lai lịch cụ thể) và được 2 người đàn ông này đặt vấn đề mua ma túy. Khi bắt được “mối”, Bình sang Lào gặp lại Pó. Pó chào “hàng” giá mỗi gói hồng phiến 7 triệu đồng. Sau đó, Bình trao đổi lại với Hùng, Nghĩa và 2 người này đồng ý đặt mua 10 gói hồng phiến. Pó quay về Lào đến gặp Thò Nỏ Tủa thông báo kết quả giao dịch. Sáng hôm sau, Tủa mang 1 khẩu súng AK và 10 gói hồng phiến cùng Pó đi bán, nhưng Hùng và Nghĩa thấy Tủa mang súng nên không đến mua “hàng” như đã thỏa thuận. Tủa và Pó quay về Lào.

Cuộc giao dịch lần đầu thất bại nhưng Pó vẫn tiếp tục gọi điện cho Bình. Bình bảo, Hùng và Nghĩa nói “làm ăn có súng thì không làm”. Sau đó, Pó và Tủa đóng vai là khách đi du lịch sang thác Sao Va, huyện Quế Phong để gặp Bình, Hùng và Nghĩa thống nhất phương thức giao dịch và giá cả. Tại đây, Hùng và Nghĩa đặt vấn đề mua 5 cặp hêrôin và 10 gói hồng phiến thì Tủa nói “5 cặp hêrôin ít quá không bõ công đưa sang”. Thấy “đối tác” nói vậy, Hùng đồng ý đặt mua 10 cặp, giá mỗi cặp là  280 triệu đồng. Pó đồng ý bán nhưng nói “cho xem tiền (hơn 2,8 tỉ VNĐ) rồi mới giao “hàng””. Ngày 15/9/2016, Pó gọi điện cho Bình bảo: “Có hàng rồi, sang mà xem”. Sau khi kiểm tra thấy “hàng xịn”, Bình gọi điện thông báo cho Nghĩa, Hùng và được 2 người này đồng ý.

Rạng sáng 16/9/2016, Tủa vác balô và “không quên” mang thêm khẩu súng AK bên người, cùng Thò Hua Lỳ (người Lào) và Thò Chông Pó cắt rừng sang địa phận xã Thông Thụ, huyện Quế Phong để giao ma túy cho Hùng và Nghĩa theo thỏa thuận trước đó. Đến nơi, Tủa giao cho Bình và Pó đi “kiểm tiền”, còn hắn với Lỳ ở lại trông “hàng”.

Song, mọi hoạt động của Tủa và đồng bọn đã không qua khỏi mắt của lực lượng Công an huyện Quế Phong. Bất ngờ vì bị phát hiện, Tủa nhanh tay chớp lấy khẩu súng hướng về phía lực lượng Công an nã đạn khiến 1 cán bộ bị thương ở đùi và mông. Sau đó, Tủa ôm balô chứa ma túy lẩn trốn vào rừng sâu. Ngày 31/7/2017, Thò Nỏ Tủa bị Công an Nghệ An phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh bắt giữ theo lệnh truy nã.

Trước đó, trong phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 27/7/2017, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Thò Chông Pó và Thò Hua Lỳ mỗi bị cáo 7 năm tù; bị cáo Lương Văn Bình 4 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Giọt nước mắt muộn màng

Do khoảng cách địa lý xa xôi, thời tiết mưa lạnh nên để kịp tham dự phiên tòa, bố mẹ và vợ con Thò Nỏ Tủa phải dắt díu nhau bắt xe đi từ ngày hôm trước, nghỉ qua đêm ở TP Vinh rồi đến tòa từ khi trời còn tờ mờ sáng. Vừa thấy chồng được các cán bộ Công an dẫn vào phòng xét xử, chị Và Nàng Pà (SN 1997, vợ Tủa) bật khóc nức nở, bế đứa con hơn 8 tháng trên tay tiến lại gần chồng để nói chuyện, bởi từ khi chồng bị bắt giam đến nay, chị chưa có dịp sang thăm. Tuy nhiên, do quy định nên các cán bộ Công an phải ngăn lại. Nhìn thấy người thân, Tủa cũng òa khóc và chìa những chiếc vòng “lào sung” (theo người phiên dịch tại tòa thì với phong tục của người dân tộc Mông, đây là vòng làm vía, mang lại may mắn cho người khác) nhờ các cán bộ Công an mang đến đeo vào tay cho vợ con và bố mẹ.

Vì có con nhỏ nên Pà phải đưa con ra ngồi phía bên ngoài phòng dự khán. Đôi mắt đỏ hoe, gương mặt sưng húp vì khóc nhiều, Pà vừa bế con vừa ngóng vào phòng xử án. Được biết, Pà là vợ thứ 2 của Tủa. Người vợ đầu vì không chịu được khổ cực nên đã dứt áo ra đi không lời từ biệt, để lại đứa con trai còn đỏ hỏn cho Tủa nuôi. Sau đó, Tủa quen và tiến tới hôn nhân với Pà. Cuộc sống ngày càng khốn khó khi công việc đồng áng liên tục mất mùa nên vợ chồng nhiều lần bất hòa vì túng thiếu tiền bạc. Vì hám lợi từ “cái chết trắng” mà chồng Pà đang phải chịu sự trả giá bằng hình phạt tù. Giờ đây, khi chồng ngồi tù, thời gian dài đằng đẵng ấy, người vợ trẻ trở thành trụ cột chính trong gia đình, phải tự lo cho mình, con và đứa con riêng của chồng.

Cái giá phải trả cho 3 tội danh

Phiên tòa xét xử Thò Nỏ Tủa kéo dài hơn thường lệ vì bị cáo là người nước ngoài, không hiểu tiếng Việt nên HĐXX đã mời người phiên dịch. Trong suốt phiên tòa, Tủa quanh co, chối tội về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” mà cơ quan CSĐT và Viện KSND truy tố, Tủa chỉ thừa nhận 2 hành vi “Giết người” và “Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép”. Bị cáo ngụy biện rằng, chiếc balô y mang theo bên mình không hề chứa hêrôin, mà trong đó là 2 con gà và cơm nắm mang đi ăn dọc đường.

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm, bởi dựa theo lời khai đầu tiên của Thò Nỏ Tủa tại cơ quan Công an và lời khai của các nhân chứng (Lỳ, Pó, Bình) thì đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi. Và suy luận cho rằng: Nếu trong túi chỉ có con gà và cơm nắm dùng để ăn thì tại sao khi bị lực lượng Công an phát hiện, Tủa lại bỏ chạy và sử dụng vũ khí quân dụng mang theo để chống trả quyết liệt; đồng thời, có ý đồ tẩu tán tang vật (ma túy) và khẩu súng đã dùng chống trả hòng trốn tội? Do đó, mặc dù bị cáo Tủa quanh co, chối tội và lấy lý do không hiểu tiếng Việt để tự bào chữa cho mình (tuy đã có người phiên dịch cùng tham gia thời điểm lấy lời khai), đại diện Viện KSND khẳng định truy tố Thò Nỏ Tủa về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xem xét toàn diện vụ án, trên cơ sở cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Thò Nỏ Tủa 16 năm về  tội “Giết người”, 14 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 2 năm tù về tội “Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép”.

Phiên tòa kết thúc khi trời đã ngả về chiều. Khi được cán bộ Công an dẫn ra xe bịt bùng để về trại giam, Tủa cố gắng ngoảnh lại phía sau để nhìn vợ con và người thân.

.

Thu Thủy

.