Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/20-banh-heroin-5-trieu-dong-va-ban-an-tu-hinh-775208/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/20-banh-heroin-5-trieu-dong-va-ban-an-tu-hinh-775208/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
20 bánh hêrôin, 5 triệu đồng và bản án tử hình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 06/01/2018, 08:52 [GMT+7]

20 bánh hêrôin, 5 triệu đồng và bản án tử hình

(Congannghean.vn)-Khi nghe Tòa tuyên mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, trước vành móng ngựa, bị cáo đã không thể đứng vững, òa khóc như một đứa trẻ. Ở phía dưới, người vợ trẻ chưa đầy 20 tuổi ngất lịm. “Cơn bão” ma túy đã càn quét, chia lìa bao nhiêu nếp nhà ở bản làng người Mông này, không ngoại trừ gia đình của đôi vợ chồng trẻ. Cái kết đã được cảnh báo trước nhưng chẳng ai lấy đó làm bài học.

Đối tượng Xồng Bá Tênh bị tuyên án tử hình
Đối tượng Xồng Bá Tênh bị tuyên án tử hình

Phiên tòa cuối cùng của năm 2017 đượm buồn trong đôi mắt của người vợ mới tròn 19 tuổi, lứa tuổi đẹp nhất của người con gái, có chồng là bị cáo trong phiên xét xử ngày hôm nay. Chồng cô là Xồng Bá Tênh (SN 1986) trú tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, bị TAND tỉnh Nghệ An xét xử về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Khi trời còn chưa sáng, cô cùng người nhà bắt chuyến xe sớm nhất xuống thành phố để kịp giờ tham dự phiên tòa. Cô định bế cả con đi để cha con gặp nhau, nhưng nghĩ đi nghĩ lại sợ đứa bé mới hơn 1 tuổi không chịu nổi cái rét cắt da cắt thịt ngoài trời nên cô đành để đứa bé ở nhà. Gặp lại chồng sau bao nhiêu ngày tháng xa cách, người vợ trẻ khóc như mưa từ đầu đến cuối phiên xét xử. Cho đến phút cuối cùng, khi tòa tuyên án thì cô chẳng còn sức để đứng vững. Chồng nhận án tử, cô quỵ ngã. Từ một cô gái đang căng tràn sức sống, cô sắp sửa phải chịu cảnh góa bụa. Những ngày tháng tiếp theo của 2 mẹ con sẽ ra sao khi người mẹ mới chưa bước qua tuổi 20.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Xồng Bá Tênh là một trong những mắt xích của đường dây vận chuyển ma túy lớn từ Lào về Việt Nam. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh ghi rõ, tối 12/7/2017, Tênh đi làm rẫy về thì gặp 1 người đàn ông không quen biết. Người này thuê Tênh vận chuyển 1 chiếc ba lô xuống huyện Tương Dương với giá 5 triệu đồng. Anh ta đưa cho Tênh số điện thoại của người nhận hàng, dặn lúc nào giao hàng xong, người kia sẽ trả tiền công cho Tênh. Tênh mang ba lô về nhà, dù không kiểm tra nhưng Tênh biết chắc chắn số hàng trên là ma túy mới được trả công cao như thế. Dẫu biết đó là hành vi phạm pháp, nhưng vì số tiền lớn trước mắt, Tênh vẫn chấp nhận đi giao “hàng”.

Sáng 13/7/2017, Tênh buộc ba lô vào sau xe máy, chạy thẳng từ Na Ngoi xuống xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương để giao “hàng” thì bị Công an huyện Tương Dương phát hiện, bắt giữ. Cơ quan Công an đã thu giữ trong túi của Tênh 20 bánh hêrôin trọng lượng hơn 7 kg. Tại phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân đã đề nghị mức án tử hình đối với hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy” của Xồng Bá Tênh.

Tranh luận tại phiên tòa, phía luật sư bào chữa đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho Xồng Bá Tênh có cơ hội được sống. Dù đưa ra các tình tiết gia đình Tênh có công với cách mạng, có công nuôi và giúp đỡ bộ đội biên phòng trong thời kỳ khó khăn. Bản thân bị cáo trong quá trình điều tra, xét xử cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng núi cao, nhận thức pháp luật hạn chế, chỉ vì hám lợi trước mắt mà vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội. Mức án tử hình dành cho Tênh là đúng người, đúng tội. Vì các lẽ trên, HĐXX giữ nguyên quan điểm của Viện kiểm sát, tuyên án tử hình đối với Xồng Bá Tênh.

Phiên tòa kết thúc khi trời đã quá trưa, thấy người vợ ngã quỵ giữa phiên tòa, đôi mắt Tênh cũng đỏ hoe, ngoái lại dặn dò điều gì đó bằng tiếng Mông. Nếu biết trước có kết cục này, có lẽ Tênh đã không nhận lời người ta. Chỉ vì 5 triệu đồng, cuộc đời và tương lai của Tênh khép lại từ đây. Nhưng hệ lụy và nỗi đau mà Tênh để lại cho gia đình, vợ con thì chẳng biết đến bao giờ mới nguôi ngoai.

.

Anh Quân

.