Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/thuc-tinh-luong-tri-cho-nhung-ke-lam-duong-794983/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/thuc-tinh-luong-tri-cho-nhung-ke-lam-duong-794983/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thức tỉnh lương tri cho những kẻ lầm đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/05/2018, 10:35 [GMT+7]

Thức tỉnh lương tri cho những kẻ lầm đường

(Congannghean.vn)-“Nhân chi sơ, tính bản thiện”, dù qua nhiều vấp váp, tính lương thiện của mỗi con người vẫn sẽ được khơi dậy khi được gặp những điều tốt đẹp, khi nhận tình yêu thương từ người khác. Dù trước đó, hắn là những kẻ chống đối, kích động ngoan cố nhất. Bức thư cảm ơn của Hoàng Đức Bình gửi Trại tạm giam Công an tỉnh cho thấy, dù trong hoàn cảnh nào, đối tượng đã từng có quá khứ, vi phạm ra sao, Công an Nghệ An vẫn luôn tạo điều kiện để đối tượng được sửa chữa lỗi lầm, tìm về hướng thiện, quay trở về với cuộc sống tốt đẹp.
 
“Quá khứ huy hoàng”
 
Còn nhớ cách đây hơn 1 năm (15/5/2017), cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt khẩn cấp Hoàng Đức Bình để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, chấm dứt các hoạt động của “Phó Chủ tịch Phong trào Lao động Việt”. Thời điểm đó, Hoàng Đức Bình, Bạch Hồng Quyền, Thái Văn Dung đã tích cực lợi dụng sự cố biển Formosa để kích động một số giáo dân tuần hành, biểu tình, gây rối ANTT. Đỉnh điểm là các sự kiện vào ngày 14/2/2017 tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu; ngày 24/4/2017 tại Công an huyện Quỳnh Lưu; ngày 3/4/2017 tại UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh); ngày 30/4/2017 tại giáo xứ Song Ngọc và giáo xứ An Hòa (Quỳnh Lưu) vào ngày 15/5/2017 tại xã Diễn An và Công an huyện Diễn Châu.
Hoàng Đức Bình tại phiên xét xử
Hoàng Đức Bình tại phiên xét xử
Và trong những ngày đó, Hoàng Đức Bình cùng các đối tượng trên được bợ đỡ, tung hô, ca ngợi như một “nhà hoạt động dân chủ tích cực”. Trong ảo tưởng đó, Bình tự cho mình có cái “vòng kim cô”, đi đâu cũng được, làm gì cũng không bị pháp luật nghiêm trị. Điều này vẫn được lưu giữ trên những nội dung mà Bình đã đăng tải trên mạng xã hội. Sự ngạo nghễ, không biết hối cải của y càng khiến người dân yêu cầu phải xử lý nghiêm theo quy định.
 
“Lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó thoát”. Ngày 15/5, Bình phải nhận một cái kết đắng. Việc Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ Hoàng Đức Bình khiến y và đồng bọn ngỡ ngàng. Sau việc Hoàng Đức Bình phải tra tay vào còng, một số linh mục cực đoan ra sức xuyên tạc sự thật. Việc bắt giữ Hoàng Đức Bình hoàn toàn đúng quy định của pháp luật và chỉ là điểm khởi đầu trong việc đưa các đối tượng lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh. Sau Hoàng Đức Bình, Lê Đình Lượng, Nguyễn Viết Dũng, Nguyễn Nam Phong lần lượt sa lưới. Bạch Hồng Quyền, Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật bị truy nã. Sau thời gian bị tiêm nhiễm những luận điệu xuyên tạc của các đối tượng xấu, bà con giáo dân bắt đầu nhận ra bản chất thật của linh mục Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam và  những đối tượng lợi dụng đức tin để kiếm lợi bất chính.
 
 
Ngày 6/2/2018, Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu đã mở phiên tòa xét xử Hoàng Đức Bình về tội “Chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Ngay tại phiên tòa, Hoàng Đức Bình vẫn thể hiện ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tại phiên phúc thẩm vào ngày 24/4/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, Hoàng Đức Bình vẫn chưa hoàn toàn thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, sẽ thấy vị “Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt” đã có chút thay đổi. Quanh y lúc này không phải là linh mục Nguyễn Đình Thục, linh mục Đặng Hữu Nam, càng không phải là những đối tượng kích động với những lời tung hô ảo vọng. Không có ai, chỉ một mình Hoàng Đức Bình, đối diện với Hội đồng xét xử, với các quy định của pháp luật, với tòa án lương tâm khi chỉ vì những lợi ích cá nhân đã đi ngược lại lợi ích nhân dân, lợi ích dân tộc. Một mình Hoàng Đức Bình - cô độc.
 
Sự sám hối không bao giờ là muộn
 
Ai cũng nghĩ, con đường hoàn lương của một kẻ chống đối quyết liệt như Bình sẽ rất khó khăn. Việc thay đổi suy nghĩ, nhận thức của 1 đối tượng phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Sự tiêm nhiễm tư tưởng, suy nghĩ lệch lạc, sai trái, cộng với thái độ tự mãn khiến người dân hoài nghi về sự hướng thiện ở Hoàng Đức Bình. Thế nhưng, trước những điều tốt đẹp, sự chân thành, chân thật, mọi điều đều có thể thay đổi, huồng chi đó là con người.Trong bức thư gửi Ban giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh, Hội đồng quản giáo nhà giam C3 của Hoàng Đức Bình có đoạn “Tên tôi là Hoàng Đức Bình (SN 1983) HKTT tại xóm 6, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, có tội “Chống người thi hành công vụ” và tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích của tổ chức, công dân” bị bắt tạm giam từ ngày 15/5/2017 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an Nghệ An. Tôi viết thư này gửi đến các cấp gửi lời cảm ơn vì trong thời gian tạm giam qua, các cấp đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho tôi được sinh hoạt thoải mái, ổn định tâm lý, tư tưởng thoải mái, tạo tiền đề cho tôi sau này đi chấp hành án phạt tù. Vậy tôi viết thư này gửi đến Ban giám thị, Hội đồng cán bộ đã quan tâm, giúp đỡ cho tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn”. 
 
Mọi người tự hỏi, điều gì đã khiến Hoàng Đức Bình thay đổi nhanh chóng như vậy. Từ chỗ chống đối chính quyền quyết liệt, Hoàng Đức Bình đã thay đổi hoàn toàn khi bộc lộ tâm nguyện từ cõi lòng mình. Phải chăng bản án 14 năm tù, sự cô độc, bị bỏ rơi những lúc hoạn nạn nhất đã phần nào khiến Bình nhận ra một sự thật khốc liệt hơn, nhưng cũng rõ ràng hơn bao giờ hết: Chỉ có sám hối, nhận ra lỗi lầm thì mới giúp mình cải tạo tốt, sớm chấp hành xong hình phạt tù để trở thành người hoàn lương. Chắc chắn những ngày bị tạm giam đã khiến Bình nhận ra thế nào là tự do, là cuộc sống bình thường, yên ổn. Đó chắc chắn không phải là những cuộc kích động tuần hành, gây rối ANTT, càng không phải là những ảo vọng của y về những kẻ lân cận, bợ đỡ xung quanh.
Lá thư cảm ơn của Hoàng Bình gửi Trại tạm giam Công an tỉnh
Lá thư cảm ơn của Hoàng Bình gửi Trại tạm giam Công an tỉnh
Thế nhưng, trái ngược với sự chân thành của Hoàng Đức Bình, vẫn như mọi lần, trên một số trang mạng xã hội của những kẻ cơ hội, có tư tưởng chống đối từ trước đều bày tỏ sự “hoài nghi” về độ chân thật của bức thư này. Để minh chứng cho giả định của mình, một số kẻ còn “biến tướng”, cho rằng mới gặp Hoàng Đức Bình ít lâu và Bình chưa bao giờ thể hiện tâm trạng này. Nực cười hơn nữa, chúng còn “nghi ngờ” cho rằng có người giả mạo viết thư cảm ơn thay Hoàng Đức Bình. Tất nhiên, người chẳng dễ nhận ra đâu là sự thật, đâu là biện minh, thể hiện sự yếu đuối, bảo thủ. 
 
Giờ đây, trong những ngày chấp hành án, Hoàng Đức Bình sẽ đứng trước hai lựa chọn. Một là tiếp tục chống đối, đồng nghĩa với vi phạm pháp luật, mất tự do. Và khi đó, con đường trở về cũng trở nên khó khăn hơn, mờ mịt hơn. Hai là, yên tâm cải tạo tốt để làm lại cuộc đời. Bản án 14 năm tù không ngắn, nhưng nếu thể hiện thái độ tích cực, vẫn luôn có cơ hội để Bình tiếp tục trở về cuộc sống bình thường, lương thiện. Sự lựa chọn nào cũng ở Bình, không ai có thể thay thế. Thông thường, trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, tính cách con người mới được bộc lộ ra. Rất có thể, bản án 14 năm tù và những ngày mất tự do đã thức tỉnh phần còn lại trong người Bình, để đối tượng đưa ra sự lựa chọn sáng suốt nhất.
 
Tất nhiên, việc cải tạo và để trở thành người tốt, cần một quá trình dài. Ở đó, có sự đấu tranh giữa tư lợi cá nhân và quy định pháp luật, giữa ảo vọng lệch lạc và lợi ích chính đáng của nhân dân. Không ai chấp nhận kẻ đi ngược lại giá trị, truyền thống của dân tộc, của nhân dân, nhưng mở rộng vòng tay với những đối tượng từng có quá khứ sai trái sớm nhận ra lỗi lầm vẫn là việc làm tốt đẹp của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền nhân dân. Hy vọng, lá thư này sẽ là điểm khởi đầu để Hoàng Đức Bình thức tỉnh lương tri, sớm trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội.
.

TRẦN LÂM

.