Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/pha-chuyen-an-512t-bat-2-doi-tuong-mua-ban-ma-tuy-o-khu-vuc-bien-gioi-771278/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/pha-chuyen-an-512t-bat-2-doi-tuong-mua-ban-ma-tuy-o-khu-vuc-bien-gioi-771278/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 512T, bắt 2 đối tượng mua bán ma túy ở khu vực biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/12/2017, 08:01 [GMT+7]

Phá Chuyên án 512T, bắt 2 đối tượng mua bán ma túy ở khu vực biên giới

(Congannghean.vn)-Nghiện ma túy lâu năm, không nghề nghiệp ổn định, Lô Văn Pèn thường xuyên sang Lào mua ma túy về rồi đi khắp các bản làng khu vực tiếp giáp giữa huyện Kỳ Sơn và Tương Dương để bán cho các đối tượng nghiện sử dụng. Mới đây, khi đang trên đường đưa ma túy đi tiêu thụ, đối tượng này đã bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ.

2 đối tượng Lô Văn Pèn và Lương Văn Hoành
2 đối tượng Lô Văn Pèn và Lương Văn Hoành

Ngày 9/12, theo thông tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 512T, bắt 2 đối tượng Lô Văn Pèn (SN 1986) trú tại bản Minh Thành, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương và Lương Văn Hoành (SN 1975) trú tại bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn; thu giữ tang vật gồm 400 viên ma tuý tổng hợp và 7 gam hêrôin. Trong đó, đối tượng Lô Văn Pèn với vai trò chủ mưu, cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

“Nếm mật, nằm gai” chờ thời cơ phá án

Theo đó, do có mối quan hệ và thường xuyên qua lại nước bạn Lào nên Lô Văn Pèn nhanh chóng trở thành “đầu nậu” chuyên bán ma túy với số lượng lớn, đồng thời bán lẻ cho các đối tượng nghiện sử dụng. Y thường xuyên đưa ma túy đến các xã giáp ranh của huyện Tương Dương với huyện Kỳ Sơn như Chiêu Lưu, Hữu Kiệm, Lưu Kiền để bán cho các đối tượng có nhu cầu.

Là đối tượng nghiện ma túy lâu năm, với bản chất ranh ma, xảo quyệt, y luôn tìm cách đối phó với sự theo dõi của cơ quan chức năng. Cứ mỗi lần trước khi giao “hàng”, Pèn phân công đàn em là những đối tượng nghiện lâu năm, được y cho sử dụng ma túy thoải mái đi “tiền trạm”, thám thính trước những địa bàn mà hắn sẽ đi đến để giao “hàng”. Nếu phát hiện thấy có “động” thì đám đàn em này sẽ phát tín hiệu thông báo cho Pèn nhanh chóng tẩu tán tang vật hoặc nằm im chờ thời cơ. Chính phương thức hoạt động hết sức tinh vi này nên Pèn vẫn chưa bị sa lưới pháp luật.

Với quyết tâm triệt xóa toàn bộ đường dây mua bán ma túy trái phép do Lô Văn Pèn cầm đầu, góp phần xóa các tụ điểm ma túy trên địa bàn huyện và vùng giáp ranh, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 512T, do Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Lô Văn Thao, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban, cùng các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội Điều tra tổng hợp (ĐTTH) nhanh chóng vào cuộc.

Dưới sự chỉ đạo của Ban chuyên án, Đội ĐTTH phân công 1 tổ công tác thường xuyên bám cơ sở, bám địa bàn để theo dõi mọi di biến động của các đối tượng, lần theo các nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp và các manh mối liên quan để làm rõ phương thức, thủ đoạn và nhận diện nhân thân, hoạt động của từng đối tượng cụ thể trong đường dây; đồng thời, chủ động bám nắm những nơi mà các đối tượng trong đường dây của Lô Văn Pèn đến hoạt động để tổ chức công tác trinh sát và thu thập các thông tin cần thiết trước khi có những biện pháp công tác tiếp theo.

Không quản khó khăn, vất vả, nhiều đêm băng rừng, kể cả phải nằm ẹp trên lá rừng ướt nhẹp, sương muối phủ đầy khuôn mặt, các trinh sát, điều tra viên Đội ĐTTH vẫn bám sát để theo dõi mọi di biến động của Pèn và đồng bọn. Sau nhiều tháng ròng với những đêm không ngủ, “nếm mật, nằm gai”, Đội ĐTTH đã xác định được quy luật hoạt động của Pèn và những đối tượng thân tín; cách thức giao “hàng” giữa chúng với các “đầu nậu” bán lẻ cùng các đối tượng nghiện trên địa bàn. Tuy nhiên, Ban chuyên án gặp khó khăn khi tiếp cận ngôi nhà riêng của Pèn bởi nó nằm cheo leo trên đồi núi, duy nhất con đường độc đạo để ra vào nên khi đối tượng có mặt tại nhà cũng rất khó tiếp cận hoặc sẽ bị đám cảnh giới phát hiện và báo hiệu cho Pèn trốn vào rừng.

Tang vật tại cơ quan Công an
Tang vật tại cơ quan Công an

Cất vó

Ngày 5/12/2017, nguồn tin từ trinh sát nắm địa bàn cho biết, Pèn vừa sang Lào mua ma túy về và sẽ đưa “hàng” đi bán ở khu vực xã Chiêu Lưu, nhận thấy thời cơ đã đến, Ban chuyên án quyết định phá án. Song, để không bị đối tượng phát hiện và tấn công, phá án bất ngờ, lãnh đạo Ban chuyên án đã quyết định chia lực lượng tham gia thành 4 mũi trinh sát, chốt chặn bao vây những khu vực mà Pèn có thể bỏ chạy, tẩu tán tang vật.

Đến 19 giờ 30 phút cùng ngày, đúng như dự đoán, mặc dù Lô Văn Pèn luôn cảnh giác cao độ, dùng nhiều thủ đoạn để đánh lạc hướng lực lượng chức năng hòng trốn chạy và tẩu tán tang vật, song, do đã chủ động mai phục, chốt chặn tại nhiều điểm nên khi thấy Pèn và đối tượng “tiền trạm” là Lương Văn Hoành xuất hiện ở xã Chiêu Lưu, các điều tra viên Đội ĐTTH đã nhanh chóng xuất hiện và bất ngờ quật ngã khiến 2 đối tượng không kịp trở tay. Việc thu giữ các tang vật phạm tội được thực hiện ngay sau đó.

Tại cơ quan CSĐT, trước những bằng chứng không thể chối cãi, Pèn và Hoành đã khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Pèn là đối tượng chủ mưu, cầm đầu; còn Hoành là đối tượng chuyên “tiền trạm” rà soát, cảnh giới cho Pèn trước khi y đi giao “hàng”. Hiện, vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra, hoàn tất các thủ tục để xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

.

Thu Thủy

.