Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/bat-giu-doi-tuong-chuyen-trom-xe-may-770729/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/bat-giu-doi-tuong-chuyen-trom-xe-may-770729/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ đối tượng chuyên trộm xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/12/2017, 07:48 [GMT+7]

Bắt giữ đối tượng chuyên trộm xe máy

(Congannghean.vn)-Không có nghề nghiệp ổn định, Vũ Văn Dũng thường đi đến các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, TX Thái Hòa tìm cơ hội để thực hiện  hành vi trộm cắp tài sản. Trong vòng 5 tháng, Dũng đã một mình thực hiện 8 vụ trộm xe máy.

Đối tượng và tang vật của vụ án
Đối tượng và tang vật của vụ án

Ngày 5/12, Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an TX Thái Hòa cho biết: Đơn vị vừa phá Chuyên án 118T, bắt giữ đối tượng Vũ Văn Dũng (SN 1989) trú tại xóm Nam Hương, xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn về hành vi trộm cắp tài sản, thu giữ 8 chiếc xe máy trị giá 150 triệu đồng.

Theo đó, vào ngày 24/10, cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa nhận được đơn trình báo của anh Vũ Văn Hưng (SN 1974) trú tại khối 3, phường Long Sơn, TX Thái Hòa về việc, vào sáng cùng ngày, gia đình anh để chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Jupiter màu bạc, BKS 37L2-6498 trước sân. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau đó, anh phát hiện chiếc xe bị mất trộm. Tiếp nhận tin báo của anh Hưng, lãnh đạo Công an thị xã đã xác lập Chuyên án 118T và giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy đấu tranh, làm rõ.

Cùng với việc lấy lời khai của bị hại, 1 tổ công tác được Ban chuyên án cử đến địa bàn thu thập chứng cứ liên quan, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra. Khó khăn chung của các vụ trộm cắp tài sản, đặc biệt là xe máy đó là các đối tượng chọn thời điểm gây án khi xung quanh không có người và thường không để lại dấu vết gì. Ban chuyên án đã tiến hành rà soát, sàng lọc các đối tượng hình sự và đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, tuy nhiên tất cả đều có chứng cứ ngoại phạm. Nhận định thủ phạm trộm chiếc xe máy của anh Hưng có thể không phải là người địa bàn, Ban chuyên án đã mở rộng điều tra sang các huyện lân cận.

Các trinh sát và điều tra viên của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy được tăng cường đi các huyện như Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Tân Kỳ để truy tìm manh mối. Đến ngày 26/11, Ban chuyên án nhận được thông tin từ các trinh sát về việc ở huyện Nghĩa Đàn nổi lên Vũ Văn Dũng, là đối tượng nghiện ma túy, đã nhiều lần đi cai nghiện nhưng hiện nay vẫn có biểu hiện tái nghiện. Dũng không có công ăn việc làm ổn định và chưa lập gia đình, thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Thời gian gần đây, Dũng có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và tài chính. Dũng thường đi khỏi địa phương một vài ngày và khi trở về thì có nhiều tiền để tiêu xài cá nhân.

Nhận định Dũng là đối tượng nghi vấn số 1, Ban chuyên án đã tập trung điều tra và thu thập chứng cứ. Đến ngày 28/11, sau khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu, cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa đã ra quyết định bắt khẩn cấp Vũ Văn Dũng về hành vi trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, ban đầu Dũng khai nhận, vào ngày 24/10, Dũng đi xe khách từ Nghĩa Đàn lên TX Thái Hòa, sau đó xuống xe và đi lang thang để tìm “con mồi” thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Khi đến nhà anh Vũ Văn Hưng ở khối 3, phường Long Sơn, TX Thái Hòa, thấy chiếc xe máy để ngoài sân không có người trông coi, xung quanh không có người qua lại nên y đã nảy sinh ý định lấy trộm. Nghĩ là làm, Dũng lấy vam phá khóa và lên xe nổ máy tẩu thoát.

Tiếp tục đấu tranh mở rộng, Dũng khai nhận, từ tháng 7 - 11/2017, y đã thực hiện 8 vụ trộm cắp tài sản ở các địa bàn Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn và TX Thái Hòa. Sau khi thực hiện vụ trộm xe máy của anh Hưng, ngày 25/10, Dũng bắt xe buýt từ huyện Quỳ Hợp đến khu vực chợ Hều, thuộc xóm Hiệp 3, xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn thì xuống xe. Khi thấy chiếc xe Honda Wave Alpha màu trắng BKS 37F1-812.57 dựng trước cửa hàng tạp hóa không có người trông coi nhưng chìa khóa vẫn cắm trên ổ khóa, Dũng nhanh chóng tiến lại gần mở khóa và điều khiển xe máy lên huyện Quỳ Châu bán cho một người không quen biết. Ngày 4 và 22/11, Dũng tiếp tục thực hiện 2 vụ trộm xe máy ở địa bàn huyện Quỳ Hợp và TX Thái Hòa.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Dũng.

.

Như Phương

.