Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/uan-khuc-anh-trai-thay-em-nhan-toi-giet-nguoi-753013/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/uan-khuc-anh-trai-thay-em-nhan-toi-giet-nguoi-753013/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Uẩn khúc anh trai thay em nhận tội giết người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/08/2017, 08:42 [GMT+7]

Uẩn khúc anh trai thay em nhận tội giết người

(Congannghean.vn)-Sau khi nghe con trai thứ kể về việc gây ra cái chết cho một người bạn trú cùng xóm, nghĩ trong đêm khuya thanh vắng không ai phát hiện ra, gia đình đã bàn bạc để người anh trai có biểu hiện tâm tính không bình thường đứng ra nhận tội thay em. Tuy nhiên, màn kịch vụng về ấy đã không qua nổi con mắt nhà nghề của các điều tra viên Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An.

Ngày 17/8/2017, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An cho biết, đơn vị đã làm rõ hung thủ vụ giết người gây xôn xao dư luận xảy ra tại nhà văn hóa xóm 3A, xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên vào đêm 31/7/2017. Theo đó, đối tượng bị bắt giữ và khởi tố để điều tra về hành vi “Giết người” là Nguyễn Doãn Khải (SN 1998) trú tại xóm 3A, xã Hưng Yên Bắc chứ không phải Nguyễn Doãn Lan (SN 1985) như kết quả điều tra ban đầu cũng như thú nhận của đối tượng này tại cơ quan điều tra. Để tránh em trai vướng vòng lao lý, sau khi Khải gây ra cái chết cho nạn nhân, gia đình đã để Lan nhận tội thay em nhưng màn kịch này đã không qua được mắt của lực lượng Công an.

Đối tượng Nguyễn Doãn Khải - hung thủ thực sự của vụ án giết người
Đối tượng Nguyễn Doãn Khải - hung thủ thực sự của vụ án giết người

Vụ giết người trong đêm

Sự việc xảy ra vào lúc 22 giờ ngày 31/7/2017, trước cổng nhà văn hóa xóm 3A, xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Tú Hùng (SN 1984) trú tại xóm 3A, xã Hưng Yên Bắc. Khi nghe tiếng kêu thất thanh của nạn nhân, người dân ở gần đó đã nhanh chóng có mặt, tuy nhiên, hung thủ đã bỏ chạy, còn nạn nhân nằm gục giữa vũng máu. Mặc dù được đưa đi cấp cứu giữa đêm khuya, tuy nhiên, do vết thương quá nặng, anh Hùng đã tử vong.

Sau khi sự việc xảy ra, người dân đã nhanh chóng thông báo cho lực lượng chức năng. Công an huyện Hưng Nguyên đã ngay lập tức cử cán bộ xuống phong tỏa hiện trường, đồng thời báo cáo sự việc lên Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An. Tại hiện trường, với những chứng cứ thu thập được, cộng với việc một số nhân chứng cho biết, trước đó giữa nạn nhân với Nguyễn Doãn Lan có xảy ra mâu thuẫn cá nhân nên tổ công tác đã tiếp cận ngôi nhà của Lan để xác minh, làm rõ một số vấn đề liên quan. Tại đây, khi vừa tiếp cận ngôi nhà, trinh sát phát hiện Lan vừa thay bộ quần áo dính máu được cất phía sau nhà. Trước thái độ bất thường và hốt hoảng của Lan, anh này được mời về trụ sở Công an để làm rõ và tại đây, đối tượng đã khai nhận chính mình là hung thủ gây ra cái chết cho nạn nhân Hùng.

Theo lời khai ban đầu của đối tượng, trong lúc đứng nói chuyện ở trước cổng nhà văn hóa xóm 3A, giữa Lan và Hùng xảy ra mâu thuẫn dẫn đến việc Hùng đấm vào mặt Lan. Cảm thấy ấm ức vì bị đánh, Lan đã về nhà lấy 1 con dao nhọn rồi quay lại khu vực nhà văn hóa xóm 3A tìm gặp Hùng. Tại đây, khi Lan vừa xông đến thì thêm một lần nữa bị Hùng đánh vào mặt. Ức chế, đối tượng đã rút con dao giấu trong người đâm thẳng vào cổ anh Hùng rồi vứt dao bỏ chạy về nhà. Khi nghe tin Hùng tử vong, Lan vội vàng thay bộ quần áo dính máu định bỏ trốn. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện ý định thì hắn đã bị lực lượng Công an ập vào bắt giữ.

Sự thật phơi bày

Sau khi cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên bàn giao đối tượng và hồ sơ vụ án cho Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An, lãnh đạo Phòng đã giao Đội Trọng án tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi giết người của đối tượng Nguyễn Doãn Lan. Trong quá trình lấy lời khai của Lan, các điều tra viên đã nhận thấy có nhiều sự bất đồng, trước sau không trùng khớp nên đã đặt ra những nghi vấn về việc liệu Lan có phải là kẻ trực tiếp cầm dao đâm chết anh Nguyễn Tú Hùng như đã thú nhận? Từ câu hỏi này, các điều tra viên của Đội Trọng án đã lật lại hồ sơ vụ án, đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ và xác định được Nguyễn Doãn Lan không phải là hung thủ giết người mà hung thủ thật sự là Nguyễn Doãn Khải (SN 1998), em ruột của Lan.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Doãn Khải về hành vi giết người. Tại cơ quan điều tra, biết sự việc không thể che giấu được nên Khải đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Vào khoảng 21 giờ 45 phút, Khải và anh Nguyễn Tú Hùng có mâu thuẫn với nhau. Anh Hùng đã đánh Khải khiến hắn tức giận bỏ chạy về nhà và lấy 1 con dao với ý định mang ra trả thù anh Hùng. Lúc này Nguyễn Doãn Lan thấy em trai mình có vẻ mặt bức xúc nên đã hỏi thì được Khải kể lại việc bị anh Hùng đánh. Nghe em trai kể, Lan cũng tức giận nên đã cùng Khải đi gặp anh Hùng để nói chuyện. Về phía anh Hùng, khi nhìn thấy 2 anh em Lan, Khải chạy đến gặp mình thì đã có hành vi dùng tay đấm vào mặt Lan.

Thấy anh trai bị đánh, Khải từ phía sau lao lên dùng dao đâm 1 nhát vào vùng lõm vai trái, rồi 2 anh em Khải bỏ chạy về nhà, bỏ mặc anh Hùng ôm cổ đi tiếp được 4 - 5 m thì gục xuống tử vong. Sau khi Khải và Lan chạy về đến nhà thì đã kể lại chuyện mình vừa đâm anh Hùng cho gia đình nghe. Lo lắng cho Khải sẽ bị bắt, ông Nguyễn Doãn Vinh (SN 1957), là bố đẻ của Khải và Lan cùng với Nguyễn Đình Hải (SN 1981) trú cùng xóm 3A, xã Hưng Yên Bắc bàn bạc với Lan và Khải rồi thống nhất sẽ để Lan nhận tội thay Khải. Do Lan có vấn đề về thần kinh nên trong công việc hàng ngày không được nhanh nhẹn như em trai, vì thế đã thống nhất để Khải ở nhà làm việc nuôi cha mẹ, còn Lan nhận tội thay.

Từ uẩn khúc trên nên các đối tượng đã tạo ra chứng cứ, lời khai giả cho Lan để khi cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên tiến hành bắt giữ Nguyễn Doãn Lan đã khai nhận toàn bộ hành vi giết người thay cho em trai là Nguyễn Doãn Khải. Hiện, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Doãn Khải về tội giết người, đồng thời thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Doãn Lan từ tội giết người thành tội che giấu tội phạm; ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Doãn Vinh và Nguyễn Đình Hải về hành vi che giấu tội phạm.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

.

Như Phương

.