Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201707/ban-an-nghiem-minh-danh-cho-nhung-ke-giet-nguoi-746477/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201707/ban-an-nghiem-minh-danh-cho-nhung-ke-giet-nguoi-746477/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bản án nghiêm minh dành cho những kẻ giết người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 08/07/2017, 07:57 [GMT+7]

Bản án nghiêm minh dành cho những kẻ giết người

(Congannghean.vn)-Trung bình mỗi tháng, TAND tỉnh Nghệ An xét xử từ 3 - 5 vụ án giết người. Chỉ tính riêng trong tháng 6 đã có tới 5 vụ giết người được đưa ra xét xử, trong đó một số vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên số lượng người tham gia trong Hội đồng xét xử cũng đông hơn. Mỗi vụ án là một câu chuyện khác nhau, nhưng đó đều là những phiên tòa chứa đựng nỗi buồn thảm, để lại nỗi đau khắc khoải cho người thân các bị hại và bản án nghiêm khắc cho những kẻ gây ra tội ác.

“Bảo vệ” cháu, chú nổ súng bắn người

Chỉ mới đầu tháng 7 nhưng TAND tỉnh đã đưa ra xét xử liên tiếp 2 vụ án giết người. Một vụ án cả bị cáo và nạn nhân đều là người trong xã, do có nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên sau gần một buổi sáng tranh luận, HĐXX đã trả hồ sơ để điều tra lại. Trong một phiên tòa hình sự khác vào sáng 5/7, bị cáo Nguyễn Thanh Ngọc (SN 1975) trú tại xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương được đưa ra xét xử về tội “Giết người”.

Bị cáo Nguyễn Thanh Ngọc bị tuyên phạt 9 năm tù giam về tội giết người
Bị cáo Nguyễn Thanh Ngọc bị tuyên phạt 9 năm tù giam về tội giết người

Ngay từ sáng sớm, rất đông người nhà của bị cáo lẫn bị hại và người dân trong xã đã có mặt tại TAND tỉnh để theo dõi phiên tòa. Trong vụ án này, Nguyễn Thanh Ngọc hoàn toàn không phải là người có mặt từ đầu trong vụ gây gổ, cũng không hề có mâu thuẫn gì với 2 nhóm thanh niên trong vụ việc.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nêu rõ, vào đêm 8/2/2017, Nguyễn Trung Thắng (SN 1994) là cháu ruột của Ngọc trong lúc đi uống rượu cùng đám bạn thì xảy ra xích mích với một nhóm thanh niên khác. Sự việc bắt nguồn từ một cú điện thoại gọi nhầm. Trong tình huống này, nếu như ở một hoàn cảnh khác, không phải trên bàn rượu, không phải ai cũng đang có sẵn hơi men trong người thì mọi việc đã không trở nên phức tạp và bị những người có mặt ngày hôm đó làm to chuyện.

Khi đang ngồi uống rượu ở nhà bạn, Thắng lấy điện thoại gọi cho bạn là Nguyễn Hữu Mùi đến uống rượu nhưng Mùi cũng đang tham gia một cuộc rượu khác. Đang nói chuyện thì điện thoại của Mùi hết pin nên Mùi đã mượn điện thoại của Nguyễn Đình Dần (trú tại xã Thanh Nho) gọi lại để hỏi địa điểm. Sau đó, Mùi tới chỗ Thắng và mời tất cả mọi người đến nhà mình để “giao lưu”. Tuy nhiên, khi 2 nhóm này gặp nhau tại nhà của Mùi, chỉ vì không hài lòng trong lời ăn tiếng nói nên mới xảy ra chuyện “bằng mặt mà không bằng lòng” nên nhóm của Thắng đã bỏ ra về.

Ở một diễn biến khác, Phạm Văn Thảo là bạn của Thắng dùng điện thoại của Thắng để gọi cho anh Mùi theo số điện thoại của Dần, người Mùi mượn điện thoại lúc nãy. Người cầm máy tất nhiên không phải là Mùi nhưng Thảo không biết điều này mà vẫn hẹn: “Mi ở mô ra đây tau gặp”. Từ cú điện thoại này, nhóm của Dần đã đến địa điểm đã hẹn và hỏi chủ nhân số máy vừa gọi. Khi Dần gọi kiểm tra, máy Thắng đổ chuông và Dần xông lại đánh Thắng.

Sau khi Thắng bị đánh, bạn của Thắng đã gọi điện cho Nguyễn Thanh Ngọc, chú ruột của Thắng. Lúc này, Ngọc cùng vợ đến thì thấy Thắng nằm bẹp ở ghế nên xông tới tát Thắng 2 cái với lý do: “Mi làm khổ tau vừa thôi”, rồi cùng vợ chở cháu về. Tất nhiên, Ngọc không hề quan tâm đến những người có mặt ở đó và người đã đánh cháu mình.

Đến khoảng 22 giờ, khi 2 chú cháu đang ngồi nói chuyện ở cửa hàng của Ngọc, thì Dần dẫn một số người bạn đến. Tại đây, Dần đã dùng dao thách thức đòi chém Ngọc. Lúc này, vợ của Ngọc đứng ra can ngăn nhưng Ngọc đã chạy vào phòng lấy một khẩu súng săn rồi chạy ra ngoài chĩa nòng súng vào Dần và nói: “Đứa mô chém nữa tau bắn”. Nghe thấy thế, Dần vung dao lên, ngay tức thì Ngọc nổ súng khiến Dần bị thương và tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi gây án, Ngọc đã lên cơ quan Công an đầu thú và giao nộp khẩu súng.

Tại phiên tòa, HĐXX cho rằng, lỗi một phần là do bị hại nhưng hành vi của Ngọc là hành vi có tính chất côn đồ, đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, vì thế HĐXX tuyên phạt mức án 9 năm tù giam đối với Ngọc, buộc bị cáo phải bồi thường số tiền 72 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Phạm tội khi chưa tròn 18 tuổi

Phiên tòa xét xử Nguyễn Đình Cảnh (SN 2000), Nguyễn Đình Thái (SN 1999), đều trú tại xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu về tội “Giết người”; Hoàng Văn Quyết (SN 1997) trú tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành và Hồ Công Quân (SN 1998) trú tại xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu về tội “Gây rối trật tự công cộng” diễn ra vào tháng 6 gợi lại những đau thương, mất mát và sự tiếc nuối khi cả bị hại, bị cáo đều đang ở tuổi thanh xuân phơi phới.

Thế nhưng, pháp luật vốn rất công bằng, người gây ra tội thì phải đền tội, với hành vi đặc biệt nguy hiểm gây ra cho xã hội, cả hai bị cáo trong đó Nguyễn Đình Cảnh phạm tội khi mới 16 tuổi cũng phải nhận bản án 10 năm tù giam. Quãng đời tuổi trẻ của bị cáo khép lại trong 4 bức tường của nhà giam liệu có đủ để Cảnh nhận ra những lỗi lầm của mình. Nhưng nỗi đau mà bị cáo gây ra cho gia đình bị hại thì không biết đến bao giờ mới nguôi ngoai.

Ngày lễ tân gia vẫn được biết là ngày lễ vui nhất khi người thân, bạn bè đến mừng nhà mới khang trang, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong mỗi gia đình. Thế nhưng, với gia đình của Hoàng Văn Quyết thì đó là một ngày đau thương mà họ không muốn nhớ lại, bởi cũng ngày đó đã khiến con họ vướng vào vòng lao lý.

Trưa 31/7/2016, Quyết mời bạn đến nhà ăn liên hoan mừng nhà mới. Sau khi ăn uống, đám thanh niên rủ nhau đi hát karaoke. Trong quá trình hát, Mai Huy Hành có trêu ghẹo chị Hà là người cùng ngồi hát trong phòng. Bị chị Hà đá vào chân, Hành lấy lon nước ngọt ném trúng tay chị này. Trần Đình Hiếu và một số người khác vào căn ngăn hai bên.

Lúc này, Hoàng Văn Quyết ở ngoài phòng hát, nghe tin chị Hà bị trêu nên vào. Thấy Hiếu đứng bên cạnh Hà, tưởng Hiếu là người trêu ghẹo nên giữa Quyết và Hiếu xảy ra cãi vã. Can ngăn nhưng bị Hiếu xô ra, Cảnh dùng dao dâm một nhát vào lưng Hiếu. Thấy có người cầm dao bấm chỉ về phía mình, Hiếu bỏ chạy. Nhóm của Cảnh đuổi theo Hiếu. Nguyễn Đình Thái và Hồ Công Quân dùng tay đánh, Cảnh dùng dao bấm đâm tiếp một nhát vào lưng Hiếu. Khi Hiếu gục xuống đất, Thái dùng cán chổi đánh, dùng chân đạp vào người nạn nhân. Sau khi gây án, cả nhóm bỏ trốn, đến chiều cùng ngày thì bị bắt giữ.

Nạn nhân Trần Đình Hiếu được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng được xác định đã tử vong do vết đâm thủng phổi. Tại phiên tòa này, những lời khai của bị hại và lời luận tội của HĐXX như những vết dao cứa vào trái tim người mẹ vốn chưa kịp liền sẹo. Cả buổi diễn ra phiên xét xử, mẹ của Hiếu nằm gục xuống bàn mà khóc. Những người dự khán vừa trách giận về hành vi ngông cuồng, coi thường pháp luật của các bị cáo, vừa xót thương vì sự bồng bột, nông nổi của những đứa trẻ vừa mới lớn.

Với hành vi đặc biệt nguy hiểm của bị cáo, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đình Cảnh 10 năm tù về tội “Giết người”. Nguyễn Đình Thái cũng phải nhận mức án 7 năm tù về tội danh này. Ngoài ra, Hoàng Văn Quyết nhận mức án 15 tháng tù, Hồ Công Quân 6 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Hai bị cáo Cảnh và Thái cùng gia đình phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền gần 160 triệu đồng.

.

Anh Quân

.