Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201707/vo-kich-tinh-vi-cua-nhom-lua-ban-da-thien-thach-rom-745856/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201707/vo-kich-tinh-vi-cua-nhom-lua-ban-da-thien-thach-rom-745856/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vở kịch tinh vi của nhóm lừa bán đá thiên thạch rởm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/07/2017, 14:59 [GMT+7]

Vở kịch tinh vi của nhóm lừa bán đá thiên thạch rởm

Câu kết với một số đối tượng là người dân tộc để nạn nhân tin rằng đá thiên thạch là có thật ở các vùng núi. Khi nạn nhân đã cắn câu, các đối tượng yêu cầu nạn nhân phải đặt cọc mới cho xem đá. Với thủ đoạn trên một nhóm đối tượng chuyên lừa đảo bán đá thiên thạch vừa bị Công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Những đối tượng đã dựng lên “vở kịch” bán đá thiên thạch hoàn hảo rồi chiếm đoạt số tiền 1,3 tỉ đồng của ông Bùi Văn Sang trú ở thành phố Hồ Chí Minh. Cầm đầu nhóm này là Lê Anh Nguyên, thường gọi là Bảy Minh, trú tỉnh Bình Thuận. Biết ông Sang có nhu cầu mua đá quý, Nguyên cùng với một số đối tượng người dân tộc ở tỉnh Lâm Đồng làm hợp đồng bán một cục đá thiên thạch với giá 300 tỉ đồng.

Ngày 26/6, ông Sang đã đặt cọc 1,3 tỉ đồng và được xem viên đá. Chiều cùng ngày, khi ông Sang cùng người có chuyên môn đến nơi hẹn ở xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh để thử độ tin cậy của viên đá và giao nốt tiền thì Nguyên cùng đồng bọn giật lại túi đựng đá và tẩu thoát.

Nhóm đối tượng lừa đảo bán đá thiên thạch

Trung tá Nguyễn Sĩ Hân, Phó trưởng phòng CSHS, Công an Khánh Hòa cho biết: "Qua các ngày truy xét, phối hợp cùng công an tỉnh Lâm Đồng, PC45 Bình Thuận, Ninh Thuận thì chúng tôi đã phát hiện được nhóm đối tượng gồm khoảng 10 tên. Chúng bao gồm cả người Kinh và người đồng bào các dân tộc. Với phương thức thủ đoạn là lợi dụng lòng tham của con người về việc mua bán đá thiên thạch. Để lừa đảo được, chúng đã dàn dựng thành một vở kịch, tìm những người đồng bào có đá thiên thạch để bán. Và chúng cấu móc, kết nối lừa ông Sang, đưa vào tròng để mà đặt cọc mua đá."

Theo cơ quan công an thì thủ đoạn của nhóm tội phạm này sử dụng không mới, nó đã từng diễn ra ở một số địa phương như Lâm Đồng, Bình Thuận…Một đặc điểm cần chú ý trong hoạt động của nhóm tội phạm này là chúng luôn có sự câu kết với một số đối tượng là người dân tộc. Khi nạn nhân đã cắn câu, chúng yêu cầu nạn nhân phải đặt cọc mới cho xem đá. Khi cho xem chúng sẽ tổ chức diễn kịch để nạn nhân tin là đá thật.

Trung tá Nguyễn Sĩ Hân cho biết: "Những nhóm này vẫn hoạt động được là do nó đánh vào lòng tham của con người. Bên cạnh đó thì có các công ty vàng bạc đá quí bên cạnh, tạo thêm niềm tin thiên thạch là có thật. Nhưng qua đấu tranh làm việc, qua việc tham khảo các tài liệu đấu tranh xử lí của công an các địa phương, thì cho đến thời điểm hiện nay chúng tôi khẳng định tất cả các vụ án lừa đảo trên hoàn toàn không có thiên thạch, hoàn toàn không có đồng đen."

Bước đầu Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong nhóm đồng thời cũng đã thu hồi số tiền gần 1 tỉ đồng mà chúng đã chiếm đoạt. Qua đây, cơ quan Công an kêu gọi những đối tượng có liên quan đến hoạt động của nhóm tội phạm này ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Những ai từng là nạn nhân của nhóm tội phạm này liên hệ với phòng CSHS Công an Khánh Hòa hoặc qua trang facebook “Cảnh sát hình sự Khánh Hòa” để phối hợp điều tra.

.

Theo ANTV

.