Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/bat-nhom-doi-tuong-gay-ra-hang-chuc-vu-cuop-giat-tai-san-746734/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/bat-nhom-doi-tuong-gay-ra-hang-chuc-vu-cuop-giat-tai-san-746734/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt nhóm đối tượng gây ra hàng chục vụ cướp giật tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/07/2017, 10:10 [GMT+7]

Bắt nhóm đối tượng gây ra hàng chục vụ cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An vừa phá thành công Chuyên án VA617C, bắt 4 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai. Điều đáng nói, trong chuyên án này, các đối tượng đều mới bước qua tuổi 18, đôi mươi nhưng hành vi phạm tội hết sức liều lĩnh và manh động.

Lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu tặng hoa chúc mừng và trao thưởng cho đại diện 2 Ban chuyên án
Lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu tặng hoa chúc mừng và trao thưởng cho đại diện 2 Ban chuyên án

Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7/2017, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu xảy ra một số vụ cướp giật tài sản trên Quốc lộ 1A. Một số người dân đã làm đơn trình báo gửi cơ quan Công an.

Theo trình báo của bị hại, nhóm đối tượng này từ 2 người trở lên, điều khiển xe máy áp sát vào người đi đường để thực hiện hành vi cướp giật tài sản, sau đó nhanh chóng bỏ chạy.

Điển hình như, vào hồi 21 giờ ngày 25/6, chị Vũ Thị Vân (SN 1990) trú tại khối 4, phường Quỳnh Xuân đang điều khiển xe máy đi trên đường khối thì bất ngờ có 2 đối tượng là nam thanh niên đi xe máy Wave màu trắng bám theo và áp sát xe rồi giật chiếc túi xách chị đang mang trên người. Trong túi có 1 điện thoại Iphone 6, 4 triệu đồng tiền mặt và một số giấy tờ tùy thân.

Đêm 11/7, 2 đối tượng cũng đã ra tay với chị Nguyễn Thị Nguyên (SN 1995) trú tại khối 1, thị trấn Cầu Giát khi chị này đang điều khiển xe máy đi qua khu vực khối 7, phường Quỳnh Xuân. 2 đối tượng đã cướp 1 túi xách, trong đó có 1 điện thoại Samsung Galaxy và 500.000 đồng.

Nhóm đối tượng thường lợi dụng đoạn đường vắng, ít người qua lại, khi thấy các “con mồi” là những chị em phụ nữ đi bộ, đi xe đạp điện hoặc điều khiển xe máy đi qua thì thực hiện hành vi một cách mau lẹ khiến nạn nhân không kịp phản ứng.

3 đối tượng Nguyễn Đình Sinh, Lê Văn Kiều, Lê Tiến Quý cùng tang vật tại cơ quan Công an
3 đối tượng Nguyễn Đình Sinh, Lê Văn Kiều, Lê Tiến Quý cùng tang vật tại cơ quan Công an

Từ những trình báo của người bị hại, nhận định đây là nhóm cướp vô cùng manh động và liều lĩnh, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã khẩn trương xác lập Chuyên án mang bí số VA617C, để đấu tranh làm rõ các đối tượng này. Ban chuyên án do Thượng tá Đặng Trọng Huynh, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban, Trung tá Chu Văn Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban cùng với sự tham gia của những điều tra viên dày dặn kinh nghiệm nhất.

Từ lời khai của bị hại cũng là nhân chứng của vụ việc, một điểm chung của những vụ cướp này là các đối tượng thường nhắm vào những phụ nữ đi một mình vào buổi tối, để tài sản hớ hênh như mang túi xách trên người, nghe điện thoại di động để ra tay hành động. Đặc biệt, các đối tượng không chỉ gây án trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu mà còn thực hiện một số vụ việc tại TX Hoàng Mai.

Qua công tác nắm tình hình và thu thập các tài liệu, chứng cứ, được biết, khoảng thời gian này, nhiều chị em phụ nữ bị cướp giật nhưng do số tài sản bị cướp không đáng kể nên không phải vụ việc nào cũng được trình báo lên cơ quan Công an. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn trong công tác xác định người bị hại để lấy lời khai, thu thập chứng cứ. Bên cạnh đó, do địa bàn gây án rộng nên công tác truy tìm tang vật của vụ án cũng gặp không ít khó khăn. 

Từ những thông tin ít ỏi có được, ròng rã hơn tháng trời, các thành viên trong Ban chuyên án đã nỗ lực khắc phục những khó khăn, lần theo dấu vết tội phạm. Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ và rà soát, khoanh vùng các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, Ban chuyên án đã xác định được 4 đối tượng nghi vấn.

Căn cứ kết quả tài liệu, chứng cứ thu thập được, sáng 4/7, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu tiến hành bắt khẩn cấp các đối tượng gồm: Nguyễn Đình Sinh (SN 1995), Lê Văn Kiều (SN 1997), Lê Tiến Quý (SN 1995) và Nguyễn Đình Tám (SN 1999), cùng trú tại xóm 14, xã Quỳnh Văn.

Tại cơ quan Công an, 4 đối tượng đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã gây ra 11 vụ cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai. Lực lượng Công an đã thu giữ 3 xe máy, 6 điện thoại di động, 10 triệu đồng tiền mặt, là tang vật trong các vụ án mà các đối tượng chưa kịp tiêu thụ.

Từ lời khai của các đối tượng, cơ quan CSĐT đã từng bước làm rõ các vụ án trên địa bàn. Mặc dù cùng bàn bạc và lên kế hoạch thực hiện nhưng để tránh sự theo dõi và chú ý của người đi đường cũng như cơ quan Công an, cả 4 đối tượng không cùng xuất hiện trong các vụ án mà chỉ phân công từ 1 - 2 người tham gia. Hầu hết các vụ cướp tài sản đều do Nguyễn Đình Sinh, Lê Văn Kiều và Nguyễn Tiến Quý thực hiện.

Vừa qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức trao thưởng cho Công an huyện Quỳnh Lưu vì thành tích phá thành công 2 Chuyên án VA617C và  VA517M, bắt đối tượng Vi Thị Nhung (SN 1982) trú tại xã Châu Kim, huyện Quế Phong, thu giữ 350,31 gam hêrôin.

Phát biểu tại lễ trao thưởng, lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu biểu dương tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhanh chóng truy bắt các đối tượng cướp giật tài sản nguy hiểm, trả lại tài sản cho người bị hại của các CBCS cũng như các chuyên án lớn mà Công an huyện đã phá được trong thời gian qua. Đây là những thành tích xuất sắc hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân 20/7.

Với phương thức, thủ đoạn liều lĩnh và manh động, chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ cướp giật tài sản khiến người dân hoang mang, lo lắng, gây mất ANTT trên địa bàn.

Không chỉ thực hiện các vụ cướp giật tài sản, khi không tìm được “con mồi”, chúng còn đột nhập vào nhà dân để trộm cắp tài sản. Như vụ việc mất trộm tại nhà anh Hồ Văn Huê (xóm 6, xã Quỳnh Văn) vào đêm 14/6. Lợi dụng lúc các thành viên trong gia đình đang ngủ say, Nguyễn Văn Tám, Lê Văn Kiều, Nguyễn Đình Sinh đã cạy cửa, đột nhập vào nhà lấy trộm 1 điện thoại di động và gần 2 triệu đồng tiền mặt mà gia chủ để trong phòng ngủ.

Hiện, Công an huyện đã tạm giữ hình sự các đối tượng và tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án theo quy định. Riêng đối tượng Nguyễn Văn Tám (18 tuổi) được cho tại ngoại.

Được biết, các đối tượng trong vụ án này đều sớm bỏ học, lười lao động, ngoại trừ Lê Văn Kiều làm nghề lái taxi, còn lại 3 đối tượng là lao động tự do, không có nghề nghiệp ổn định nhưng lại thích tụ tập ăn chơi, lêu lổng. Tất cả số tiền cướp được, các đối tượng sử dụng để tiêu xài cá nhân.

Từ Chuyên án này, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu cũng khuyến cáo người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ khi đi ra đường vào mùa hè phải hết sức cảnh giác, không nên mang nhiều tài sản, trang sức có giá trị, ăn mặc hớ hênh, đặc biệt không đi một mình vào trời tối, tránh tạo điều kiện cho các đối tượng xấu thực hiện các hành vi phạm tội.

.

Huyền Thương

.