Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/tom-gon-nhom-cau-tac-gay-ra-50-vu-trom-cho-740576/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/tom-gon-nhom-cau-tac-gay-ra-50-vu-trom-cho-740576/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tóm gọn nhóm 'cẩu tặc' gây ra 50 vụ trộm chó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/06/2017, 07:45 [GMT+7]

Tóm gọn nhóm 'cẩu tặc' gây ra 50 vụ trộm chó

(Congannghean.vn)-Lợi dụng thời điểm đêm khuya, khi người dân đã chìm sâu vào giấc ngủ, nhóm 3 đối tượng người Yên Thành sử dụng phương tiện như ôtô, xe máy; đồng thời, trang bị đầy đủ các loại dụng cụ, hung khí để đi câu trộm chó. Với cách thức thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, chỉ trong 9 ngày, chúng đã gây ra 50 vụ trộm chó trên địa bàn huyện Tân Kỳ và các huyện phụ cận, tổng trọng lượng khoảng 560kg.

Sau một thời gian ngắn điều tra, theo dõi và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 13/5/5017, Công an huyện Tân Kỳ đã tóm gọn nhóm “cẩu tặc”, qua đó, khám phá thành công Chuyên án 517T.

Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án

Cũng như nhiều địa phương khác, người dân huyện Tân Kỳ thường nuôi chó để giữ nhà, phòng người lạ đột nhập và trộm cắp tài sản. Thế nhưng, chỉ cần một chút sơ suất, mất cảnh giác trong việc xích nhốt chó, nhiều gia đình đã biến những chú chó trở thành mồi ngon cho bọn  “cẩu tặc”.

Trong những ngày đầu tháng 5/5017, có những đêm trên địa bàn thị trấn Tân Kỳ mất trộm một lúc 2 - 3 con chó, gây tâm lý lo lắng và bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước thực trạng trên, Công an huyện Tân Kỳ đã triển khai lực lượng tập trung điều tra, rà soát, tuy nhiên, không phát hiện đối tượng nào trên địa bàn gây ra các vụ trộm chó.

Nhận định thủ phạm có thể là người ngoài địa bàn đến hoạt động gây án, lãnh đạo Công an huyện đã xác lập Chuyên án mang bí số 517T và giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy chủ trì, tập trung lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, bắt giữ đối tượng. Ban chuyên án do Thiếu tá Trần Đình Hoàng, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Hồ Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban.

Sau một thời gian rà soát, Ban chuyên án đã dựng lên 1 ổ nhóm gồm 3 đối tượng đến từ huyện Yên Thành lên Tân Kỳ câu trộm chó. Từ đó, các trinh sát tập trung theo dõi quy luật cũng như di biến động của nhóm đối tượng, chờ thời cơ thích hợp bắt giữ. Đang trong quá trình theo dõi thì đến ngày 12/5/5017, Ban chuyên án nhận được nguồn tin báo chính xác từ cơ sở cung cấp: Tối cùng ngày, các đối tượng sẽ thực hiện hành vi câu trộm chó tại khu vực thị trấn Tân Kỳ.

Nhận định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án lập tức triển khai phương án tuần tra, mật phục, chốt chặn tại tất cả các tuyến đường trên địa bàn thị trấn Tân Kỳ. Kiên trì theo dõi, mật phục, đến 1 giờ 30 phút ngày 13/5, Tổ công tác phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy chở trên xe 1 bao tải đi lại gần chiếc xe ôtô tải đang đứng ở khu vực dốc Truông Dong thuộc khối 1, thị trấn Tân Kỳ. Chờ đến lúc các đối tượng vừa mở bao tải tuồn 6 con chó lên xe ôtô, Tổ công tác nhanh chóng ập đến bắt giữ 3 đối tượng. Thu giữ  tang vật gồm 6 con chó, 4 lồng sắt, 1 bộ kích điện, 1 kiếm, 1 mã tấu.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai tên là Nguyễn Công Hảo (SN 1986) trú tại xóm 1, xã Minh Thành; Nguyễn Hữu Bằng (SN 1987) trú tại xóm Vĩnh Thành, xã Nam Thành và Cao Tiến Triển (SN 1988) trú tại xóm 5, xã Minh Thành, huyện huyện Yên Thành. Trong đó, Bằng đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Qua đấu tranh, trước những bằng chứng không thể chối cãi, nhóm đối tượng này đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Để có tiền tiêu xài cá nhân, từ đầu tháng 5/5017 đến nay, 3 đối tượng này đã cùng nhau bàn bạc, lập kế hoạch câu trộm chó tại địa bàn huyện Tân Kỳ và các huyện phụ cận.

Theo đó, buổi ngày các đối tượng đi khắp các tuyến đường trong các xóm, xã, huyện xem nơi nào có nhiều chó rồi buổi tối đến đó thực hiện hành vi câu trộm. Chúng phân chia nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Nhằm tránh bị phát hiện, Hảo điều khiển xe ôtô tải BKS 37C-166.46 dừng tại 1 địa điểm hẻo lánh chờ các đối tượng đưa “chiến lợi phẩm” về tập kết. Còn Bằng và Triển đi trên một xe máy, lợi dụng thời điểm đêm khuya vắng vẻ, người dân đi ngủ mất cảnh giác, chúng bắt đầu thực hiện hành vi phạm pháp. Khi phát hiện thấy con chó nào không được xích nhốt cẩn thận, các đối tượng sẽ dùng kích điện dí vào đến khi chó bị điện giật tê liệt, chúng bỏ vào bao tải chở về đổ lên xe ôtô tải.

Phương tiện gây án
Phương tiện gây án

Ngoài việc mang theo các dụng cụ gây án, chúng còn trang bị thêm các loại hung khí nguy hiểm như mã tấu, dao, kiếm, vỏ chai bia… nhằm sẵn sàng đánh trả người truy đuổi khi bị phát hiện.

Với cách thức hoạt động hết sức tinh vi và liều lĩnh như trên, chỉ trong 9 ngày đầu tháng 5/5017, nhóm đối tượng này đã gây ra 50 vụ câu trộm chó trên địa bàn huyện Tân Kỳ và các huyện phụ cận, rồi chở về huyện Yên Thành, sau đó đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ

Cụ thể, vào tối 4/5, rạng sáng 5/5, 3 đối tượng đã câu trộm 19 con chó trên địa bàn Thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn và một số xã của Tân Kỳ giáp ranh với Nghĩa Đàn, tổng trọng lượng: 180kg; tối 7/5 rạng sáng 8/5, trộm 26 con chó, trọng lượng 310kg trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Cho đến tối 12/5, rạng sáng 13/5, khi vừa thực hiện trót lọt vụ trộm 6 con chó, trọng lượng 68kg trên địa bàn 2 huyện Tân Kỳ, Đô Lương thì chúng bị Công an huyện Tân Kỳ bắt giữ.

Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can Nguyễn Công Hảo, Nguyễn Hữu Bằng và Cao Tiến Triển về hành vi trộm cắp tài sản.

.

Hằng Nga

.