Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/nhom-doi-tuong-chuyen-trom-phong-lan-bi-bat-741180/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/nhom-doi-tuong-chuyen-trom-phong-lan-bi-bat-741180/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm đối tượng chuyên trộm phong lan bị bắt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/06/2017, 08:22 [GMT+7]

Nhóm đối tượng chuyên trộm phong lan bị bắt

(Congannghean.vn)-Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ngày 14/5/2017, Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã bắt giữ nhóm đối tượng do Lê Đình Hòa (SN 2000) trú tại xóm 9, Gia Đề, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ cầm đầu về hành vi trộm cắp tài sản. Lợi dụng đêm tối, khi người dân đã đi ngủ, các đối tượng này trèo rào đột nhập vào nhà lấy trộm những giỏ phong lan có giá trị rồi đem đi tiêu thụ lấy tiền tiêu xài.

3 trong số các đối tượng trộm phong lan bị Công an huyện Tân Kỳ bắt giữ
3 trong số các đối tượng trộm phong lan bị Công an huyện Tân Kỳ bắt giữ

Thời gian qua, Công an huyện Tân Kỳ nhận được đơn trình báo của quần chúng nhân dân về việc: Những cây phong lan đẹp, có giá trị hàng triệu đồng của gia đình bị kẻ gian lấy trộm. Thủ đoạn của các đối tượng thường lợi dụng đêm khuya, trèo hàng rào vào nhà trộm một lúc mấy giỏ phong lan, khiến người dân hết bức xúc. Sau khi tìm hiểu, xác định đây là một loại tội phạm mới phát sinh, hoạt động mang tính chuyên nghiệp, Công an huyện đã tăng cường tuần tra mai phục để bắt gọn bọn trộm này.

Thông qua công tác rà soát, xác minh, dựng lên mô hình đối tượng nghi vấn, sau một thời gian ngắn, các trinh sát thấy nổi lên nhóm gồm 6 đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành theo dõi, giám sát mọi di biến động của các đối tượng.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Công an huyện Tân Kỳ đã có đủ căn cứ xác định thủ phạm của các vụ mất trộm phong lan trong thời gian qua chính là nhóm 6 đối tượng gồm: Lê Đình Hòa, Phạm Văn Thái (SN 1990) trú tại khối 9, thị trấn Tân Kỳ; Nguyễn Văn Phương (SN 1994) và Phan Công Hoàng (SN 2000) cùng trú tại xóm 6, xã Kỳ Tân; Đặng Xuân Anh (SN 1999) trú tại xóm Tân Thọ, xã Nghĩa Dũng; Hoàng Nghĩa Dũng (SN 1993) trú tại xóm 2, Diễn Nam, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, do Lê Đình Hòa cầm đầu.

Qua xác minh nhân thân các đối tượng, được biết, Lê Đình Hòa đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Đến ngày 14/5/2017, Công an huyện Tân Kỳ đã bắt 6 đối tượng trên, thu giữ tang vật gồm 24 giỏ hoa phong lan trị giá khoảng 30 triệu đồng.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, hàng đêm, nhóm này chia thành nhiều tốp, mỗi tốp gồm 2 đối tượng, trong đó, chủ yếu có sự tham gia của Lê Đình Hòa. Với cách thức thủ đoạn lợi dụng đêm tối, chọn những gia đình có phong lan đẹp, rồi trèo hàng rào lấy trộm, chỉ trong một thời gian ngắn, chúng đã gây ra 10 vụ trộm phong lan trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Đơn cử, vào đêm 10/5, chúng gây ra 2 vụ, đột nhập vào 2 nhà dân lấy trộm 6 giỏ phong lan rồi đem đi tiêu thụ. Toàn bộ số lan trộm được, chúng giao cho Hoàng và Dũng tìm mối tiêu thụ, chia nhau tiền tiêu xài cá nhân.

Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đang tiếp tục điều tra, làm rõ và lập hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Việc bắt giữ thành công nhóm đối tượng trộm phong lan của Công an huyện được lãnh đạo các cấp và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Qua những vụ trộm trên, chúng ta thấy tài sản để các đối tượng trộm nhắm tới không chỉ là tài sản có giá trị mang tính truyền thống mà còn là những cây cảnh, vật nuôi nhằm đáp ứng nhu cầu sở hữu, sưu tầm của một số người. Chính sự mất cảnh giác của chủ nhà cũng là nguyên nhân dẫn đến hành vi trộm cắp của các đối tượng. Vì vậy, đề nghị các gia đình cần chú ý nâng cao ý thức bảo vệ hơn nữa đối với các sinh vật cảnh cũng như thú nuôi của gia đình nhằm góp phần ngăn ngừa các hành vi trộm tương tự xảy ra, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Hằng Nga

.