Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/xet-xu-vu-lai-xe-khoi-kien-cong-an-tp-vinh-xu-phat-sai-quy-dinh-739315/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/xet-xu-vu-lai-xe-khoi-kien-cong-an-tp-vinh-xu-phat-sai-quy-dinh-739315/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xét xử vụ lái xe khởi kiện Công an TP Vinh xử phạt sai quy định - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/05/2017, 15:53 [GMT+7]

Xét xử vụ lái xe khởi kiện Công an TP Vinh xử phạt sai quy định

(Congannghean.vn)-Sáng 24/5, TAND TP Vinh  quyết định đưa vụ án hành chính ra xét xử về việc yêu cầu hủy xử phạt hành chính của Công an TP Vinh. Người khởi kiện là ông Phan Đình Anh, người bị kiện là trưởng Công an TP Vinh. 
 
Theo đó, vào 10 giờ 40 phút ngày 8/3/2016, trong lúc làm nhiệm vụ tại đường Lê Lợi, TP Vinh tổ công tác CSGT Công an TP Vinh phát hiện xe ô tô tải mang BKS 37C-17832 do anh Phan Đình Anh (SN 1982), trú tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn điều khiển đi vào đường cấm xe trọng tải từ 4 tấn trở lên nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính. Tổ công tác yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ liên quan và thông báo lỗi vi phạm của chủ phương tiện.
 
Tuy nhiên, lái xe cho rằng xe mình không chở hàng nên trọng lượng có 3,4 tấn chưa vượt quá 4 tấn, trong khi đó tổng trọng lượng xe cộng hàng theo thiết kế được niêm yết là 7,5 tấn. Cho rằng mình không vi phạm nên anh Phan Đình Anh không xuất trình giấy tờ liên quan và bỏ đi. Đến 12 giờ 30, tổ CSGT đã nhờ người dân chứng kiến ký vào giấy niêm phong rồi đưa xe về đội CSGT Công an TP Vinh tạm giữ.
Toàn cảnh buổi phiên tòa
Toàn cảnh buổi phiên tòa
Ngày 9/3/2016, bà Trương Thị Minh (SN 1957), chủ doanh nghiệp tư nhân Võ Minh có địa chỉ tại TX Cửa Lò đã làm đơn kiếu nại về việc xử phạt lái xe của doanh nhiệp là sai. Sau khi nhận được đơn của đại diện công ty, Công an TP Vinh đã có văn bản trả lời về việc xử phạt hành chính đối với lỗi này là đúng quy định của pháp luật. Với nội dung tại thời điểm lái xe Phan Đình Anh đi vào đoạn đường cấm (có cắm biển 106B theo Quyết định số 43 và Quyết định số 10 ban hành 18/1/2016 của UBND tỉnh), thời gian cấm từ 6 giờ cho đến 22 giờ thì tất cả các xe có trọng tải hơn 4 tấn không được đi vào đường này.
 
Ngày 17/3/2016, Công an TP Vinh đã ra quyết định xử phạt các lỗi trên mức 4,9 triệu đồng và tước quyền giấy phép lái xe 1 tháng. Cho rằng việc Công an TP Vinh xử phạt không đúng quy định, ngày 25/5  anh Phan Đình Anh đã khởi kiện lên TAND TP Vinh, yêu cầu trả lại số tiền 4,9 triệu đồng mà doanh nghiệp Võ Minh đã nộp phạt vào kho bạc nhà nước; đồng thời, bồi thường cho người bị xử phạt số tiền 42,1 triệu đồng vì xe bị tạm giữ trái pháp luật trong vòng 9 ngày không thể hoạt động.
Đại diện bị đơn Công an TP Vinh phát biểu quan điểm xử phạt
Đại diện bị đơn Công an TP Vinh phát biểu quan điểm xử phạt
Tại phiên sơ thẩm, đại diện nguyên đơn là anh Phan Đình Anh vắng mặt và ủy quyền lại cho bà Trương Thị Minh, còn phía bị đơn Công an TP Vinh đã ủy quyền cho ông Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an TP Vinh. Tại buổi tranh luận luật sư và đại diện nguyên đơn một mực khẳng định việc xử phạt đối với lỗi của lái xe Phan Đình Anh là không đúng. Còn phía bị đơn ông Hoàng Duy Hà cho rằng việc xử phạt đối với lỗi lái xe trên là đúng theo quy định của pháp luật.
Đại diện nguyên đơn trình bày quan điểm về việc xử lý vi phạm của Công an TP Vinh
Đại diện nguyên đơn trình bày quan điểm về việc xử lý vi phạm của Công an TP Vinh
Luật sư đối đáp lại ý kiển tranh luận với bên bị đơn
Luật sư đối đáp lại ý kiến tranh luận với bên bị đơn
Tại phiên tòa đại diện VKS nhân dân TP Vinh đã phát biểu quan điểm cho rằng việc lái xe khởi kiện Công an TP Vinh là chưa có cơ sở để chấp nhận. Do tính chất sự việc, còn nhiều điểm phải làm rõ, hội đồng xét xử lùi thời gian tuyên án vào ngày 29/5.                      
.

PV

.