Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/bat-giu-3-doi-tuong-truy-na-ve-toi-co-y-gay-thuong-tich-737335/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/bat-giu-3-doi-tuong-truy-na-ve-toi-co-y-gay-thuong-tich-737335/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ 3 đối tượng truy nã về tội cố ý gây thương tích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/05/2017, 09:11 [GMT+7]

Bắt giữ 3 đối tượng truy nã về tội cố ý gây thương tích

(Congannghean.vn)-Những ngày đầu tháng 5, nắng nóng như đổ lửa. Vừa phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết, vừa gánh vác một khối lượng công việc đồ sộ, thế nhưng, tập thể CBCS Đội 3 Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An vẫn ra sức làm việc với quyết tâm cao, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Gần đây nhất, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ tóm gọn 3 đối tượng truy nã (ĐTTN) đặc biệt nguy hiểm đều liên quan đến tội danh cố ý gây thương tích; trong đó phá thành công Chuyên án 517C, bắt giữ 2 anh em ruột Vi Dương Phi và Vi Long Hồ.

2 đối tượng truy nã Vi Long Hồ và Vi Dương Phi
2 đối tượng truy nã Vi Long Hồ và Vi Dương Phi

Bài 1: Khi 2 anh em ruột là đối tượng truy nã

Sau khi cùng đồng bọn gây thương tích nặng cho đối phương, 2 anh em Vi Dương Phi (SN 1993) và Vi Long Hồ (SN 1994) đều trú tại bản Xiêng, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông bỏ trốn khỏi địa phương và bị Công an huyện Con Cuông phát lệnh truy nã. Hơn 4 năm lang bạt khắp các tỉnh phía Nam, ngày 7/5/2017, Phi và Hồ đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An bắt giữ.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, tháng 2/2013, Lô Văn Tý cùng Vi Dương Phi và Vi Văn Thái đều trú tại bản Xiềng, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông sang bản Hồng Thắng, xã Đôn Phục chơi. Khi đến khu vực nghĩa trang giáp ranh giữa 2 bản Xiềng và Hồng Thắng, Phi tình cờ gặp Bùi Văn Hằng trú tại bản Hồng Thắng, xã Đôn Phục. Do có mâu thuẫn từ trước nên tại đây, cả hai xảy ra cãi vã dẫn đến xô xát. Trong quá trình đánh nhau, Phi dùng côn nhị khúc gây thương tích cho Hằng, rồi sau đó cả nhóm bỏ đi.

Đến khuya đang trên đường về nhà thì Phi nghe tin nhà bố mẹ đẻ của mình bị một số anh em của Hằng cùng người dân ở bản Hồng Thắng kéo sang đập phá. Lập tức Tý, Thái và Phi trở về nhà Phi. Về đến nơi thì thấy em trai của Phi là Vi Long Hồ đang đánh nhau với Hoàng Văn Tùng (SN 1976) trú tại bản Hồng Thắng, xã Đôn Phục. Thấy vậy, Tý và Phi lao vào cùng Hồ dùng côn, dao, kiếm đánh, chém Tùng bị thương nặng phải đưa đi bệnh viện cấp cứu, gây tổn hại sức khỏe đến 51%. Sau khi gây án, cả 3 đối tượng nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương để tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Xét thấy tính chất vụ việc hết sức nguy hiểm, các đối tượng gây án manh động, coi thường pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, Công an huyện Con Cuông lập tức triển khai lực lượng điều tra, làm rõ. Bước đầu, cơ quan CSĐT xác định thủ phạm trong vụ án này là Lô Văn Tý. Thế nhưng, thời điểm này Tý đã bỏ trốn, Công an huyện Con Cuông đã phát lệnh truy nã đối với Lô Văn Tý về tội danh cố ý gây thương tích.

Nhận nhiệm vụ mới, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Lô Văn Tý. Kết quả, sau 3 năm kiên trì điều tra, xác minh, đến ngày 20/9/2016, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre bắt giữ Tý khi hắn đang làm công nhân của 1 công trình ở ấp Vinh Điền, xã Vang Quới Tây, huyện Bình Đại. Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã bàn giao đối tượng cho Công an huyện Con Cuông tiếp tục điều tra, làm rõ.

Từ lời khai của đối tượng Lô Văn Tý, Công an huyện Con Cuông xác định 2 anh em Phi và Hồ là đồng bọn cùng Tý gây thương tích nặng cho Hoàng Văn Tùng. Cũng như Lô Văn Tý, sau khi gây án, 2 anh em Phi và Hồ bỏ đi biệt tích, không trở về địa phương nên Công an huyện Con Cuông tiếp tục ra Quyết định truy nã số 01 và 02 ngày 22/11/2016 đối với Vi Dương Phi và Vi Long Hồ về tội cố ý gây thương tích, đồng thời, chuyển toàn bộ hồ sơ cho Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm tiến hành điều tra, truy tìm.

Chia sẻ với phóng viên, Thiếu tá Biện Viết Chiến, Đội phó Đội 3 Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm cho biết: “Sau khi tiếp nhận hồ sơ liên quan đến 2 đối tượng Vi Dương Phi và Vi Long Hồ, lãnh đạo đơn vị đã mở nhiều đợt, cử nhiều tổ trinh sát xuống địa bàn nơi 2 anh em này cư trú để xác minh, thu thập thông tin. Tuy nhiên, do vụ án xảy ra đã lâu và 2 đối tượng này cũng đã bỏ trốn trong thời gian khá dài, không liên lạc với người thân nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong quá trình thu thập, sàng lọc thông tin”.

Quyết tâm điều tra, xác minh, đến cuối tháng 2/2017, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Đội 3 Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nắm được thông tin quan trọng: 2 đối tượng Phi và Hồ đã bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam, chúng tách nhau ra lẩn trốn ở nhiều nơi như Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… và thường xuyên thay đổi địa điểm cũng như làm đủ mọi nghề từ thợ xây, cắt tóc, bốc vác để mưu sinh.

Đặc biệt, có thông tin Vi Long Hồ hiện đang học tại Trường Trung cấp Lâm nghiệp thuộc địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Ngay lập tức, 1 tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nhanh chóng lên đường vào tỉnh Đồng Nai phối hợp với Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Đồng Nai rà soát hồ sơ học sinh của trường này. Tuy nhiên, qua rà soát được biết, Hồ đã bỏ học cách đó 1 tháng.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh xác lập Chuyên án mang bí số 517C, đồng thời giao cho Đội 3 triển khai lực lượng truy bắt 2 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm này.

Nhờ sự phối hợp giúp đỡ của các lực lượng nghiệp vụ Công an các tỉnh bạn, đến đầu tháng 5/2017, các trinh sát đã xác định được nơi ẩn náu của 2 anh em Phi, Hồ ở TP Hồ Chí Minh và Long An. Ngày 7/5, 2 tổ công tác của Đội 3 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Phòng lên đường vào TP Hồ Chí Minh và Long An phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ triển khai phương án, bắt giữ thành công 2 đối tượng. Qua đấu tranh, 2 anh em Vi Dương Phi và Vi Long Hồ đã phải cúi đầu nhận tội.

Hiện, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã bàn giao 2 đối tượng trên cho Công an huyện Con Cuông tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Hằng Nga

.