Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/giai-cuu-thieu-nu-sau-5-nam-bi-ban-725500/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/giai-cuu-thieu-nu-sau-5-nam-bi-ban-725500/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải cứu thiếu nữ sau 5 năm bị bán - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/03/2017, 14:26 [GMT+7]

Giải cứu thiếu nữ sau 5 năm bị bán

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa giải cứu thành công nạn nhân của một vụ mua bán người sang Trung Quốc. Sau 5 năm bị bán, thiếu nữ 17 tuổi đã may mắn được trở về đoàn tụ với gia đình.

Chiến sỹ Công an tặng quà cho Vi T.X. với mong muốn em sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn
Chiến sỹ Công an tặng quà cho Vi T.X. với mong muốn em sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn

Từ cuộc gọi đến “đường dây nóng”

Ngày 15/2, “đường dây nóng” của Công an tỉnh Nghệ An nhận được cuộc điện thoại từ một người đàn ông nói giọng miền Nam với nội dung: Trong một lần dùng một trang mạng xã hội, anh đã được một người vào kết bạn và cầu cứu, xin anh cho một số điện thoại của Công an Việt Nam, bởi cô gái này đã từng bị bắt cóc và bán sang Trung Quốc. Sau khi hỏi thăm, biết được cô gái này người Nghệ An nên anh đã không ngần ngại gọi cho “đường dây nóng” của Công an tỉnh để cung cấp thông tin ít ỏi với hy vọng nhanh chóng giải cứu được cô gái tội nghiệp.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự nhanh chóng xác minh làm rõ. Chỉ trong một thời gian ngắn, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, với những thông tin ít ỏi từ người gọi điện, các điều tra viên của Đội 6, Phòng Cảnh sát Hình sự đã xác minh ra thiếu nữ trong cuộc gọi điện thoại bí ẩn đó là Vi T. X. (SN 2001) trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương. X. bị mất tích cách đây 5 năm khi mới tròn 11 tuổi.

Có đầy đủ thông tin về nạn nhân càng củng cố quyết tâm của các trinh sát với mục tiêu giải cứu nạn nhân càng sớm càng tốt, nếu không rất có thể nạn nhân sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng. Sau rất nhiều lần tìm cách liên hệ với nạn nhân, các điều tra viên đã liên lạc được với X. và dặn em phải bình tĩnh, nếu bị phát hiện sẽ nguy hiểm. Sau những ngày căng thẳng, chiều 27/2, em Vi T.X. đã được giải cứu và đưa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an Nghệ An với sự giúp đỡ của tổ chức quốc tế “Trẻ em Rồng Xanh”.

Giọt nước mắt ngày đoàn tụ

Khuôn mặt còn chưa hết mệt mỏi sau một chuyến đi dài nhưng Vi T.X. vẫn tỏ rõ niềm vui mừng, háo hức khi sắp được trở về gặp người thân. Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn, ngay từ khi mới chào đời, X. đã bị bố bỏ rơi, mẹ một mình tần tảo nuôi em. Sau đó mẹ về chung sống với một người đàn ông bỏ vợ với 6 đứa con nheo nhóc. Gia đình 7 miệng ăn, quanh năm chỉ bám vào nương, rẫy, bữa đói bữa no nhưng rất hòa thuận, vui vẻ, bố và các anh chị đều yêu thương và cưng chiều X. Trước khi bị mất tích, X. đang chuẩn bị cho kỳ thi lên cấp 2.

Trong ký ức của cô gái trẻ, vào một buổi chiều tối cách đây 5 năm, mẹ X. bị ốm nhưng bố và các anh chị đều đi làm chưa về. Mẹ càng lúc càng ho nặng khiến X. lo lắng đứng ngồi không yên. Em liền lấy tiền ở nhà đi mua thuốc cho mẹ, nhưng không may hiệu thuốc gần nhà đã đóng cửa. Mặc dù trời đã tối nhưng nghĩ đến mẹ ốm nặng nằm nhà, X. đánh bạo chạy sang bản bên mua thuốc. Bỗng nhiên có một người phụ nữ đi xe máy tới và nói với X. là bố em nhờ đón em về. X. đã tin và leo lên xe máy của người phụ nữ. Sau đó, em được người này cho uống nước rồi bị đánh một cái rất mạnh vào đầu ngất xỉu. Tỉnh dậy, X. thấy mình đã ở trong gia đình một người Trung Quốc. 11 tuổi, em đã phải chấp nhận làm vợ của một người đàn ông bản địa nếu không sẽ bị đánh đập và ép đi tiếp khách.

Chia sẻ với phóng viên, Vi T.X. nghẹn ngào: “May mắn cho em đã được giải cứu trở về. Cuộc sống làm dâu xứ người nhục nhã, khổ cực lắm. Suốt 5 năm ở bên đó, em không dám học nói tiếng Trung nhiều vì sợ mình quên đi tiếng mẹ đẻ. Ngày nào em cũng tranh thủ trốn ra một góc để tự nhẩm tiếng Việt, với hy vọng một ngày nào đó sẽ tìm được cách trở về nhà. Ngày đầu được các chú Công an liên hệ cho nói chuyện với gia đình, em hạnh phúc lắm. Ngỡ sẽ được nghe tiếng của mẹ nhưng phần do bệnh tật và phần do thương nhớ em nên mẹ đã qua đời gần 1 năm rồi. Nhưng giờ về em vẫn còn bố và các anh chị. Chỉ cần được sống gần mọi người thì vất vả thế nào em cũng chịu được”.

Giọng nói lạc đi trong nước mắt khi nghĩ đến người mẹ quá cố, nhưng dẫu sao được trở về quê hương, thoát khỏi những ngày địa ngục trần gian là may mắn với Vi T.X. Đây cũng là chiến công và niềm vui lớn của các chiến sỹ Phòng Cảnh sát Hình sự trong những ngày đầu xuân.

.

Phương Thủy

.