Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/gia-mao-chu-ky-cua-chong-lap-khong-hop-dong-xuat-ban-hoa-don-gia-tri-gia-tang-714972/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/gia-mao-chu-ky-cua-chong-lap-khong-hop-dong-xuat-ban-hoa-don-gia-tri-gia-tang-714972/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giả mạo chữ ký của chồng lập khống hợp đồng, xuất bán hóa đơn giá trị gia tăng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/12/2016, 08:55 [GMT+7]

Giả mạo chữ ký của chồng lập khống hợp đồng, xuất bán hóa đơn giá trị gia tăng

(Congannghean.vn)-Hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) là hóa đơn chính thức do Bộ Tài Chính ban hành áp dụng cho các tổ chức, cá nhân kê khai và tính thuế theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động kinh doanh, dịch vụ buôn bán, vận tải nội địa. Tuy nhiên, lợi dụng sơ hở trong quản lý của cơ quan chức năng, một đối tượng ở TP Vinh núp bóng doanh nghiệp của chồng đã đứng ra ký hàng loạt hợp đồng ảo để xuất bán hóa đơn VAT cho các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu hợp thức hóa đầu vào hàng hóa để thu lợi bất chính.

Trung tá Lê Thanh Hải và đồng đội nghiên cứu hồ sơ vụ án trước khi lên đường ra Hà Nội tìm nơi tạm trú của bà Trâm
Trung tá Lê Thanh Hải và đồng đội nghiên cứu hồ sơ vụ án trước khi lên đường ra Hà Nội tìm nơi tạm trú của bà Trâm

Sau một thời gian "án binh", gần đây, tội phạm buôn bán hoá đơn GTGT trên địa bàn TP Vinh có dấu hiệu "hồi phục" bằng những chiêu thức mới. Cá biệt có đối tượng núp bóng là thành viên của doanh nghiệp của chồng móc nối với một số cá nhân, doanh nghiệp để xuất bán hóa đơn GTGT trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng tỉ đồng. "Có doanh nghiệp vận tải qua kiểm tra hồ sơ khai thuế thấy doanh thu tăng đột biến nhưng không tương xứng với năng lực vận chuyển. Đặc biệt là kê khai thuế VAT phát sinh thuế lớn tiền tỉ, nhưng không nộp", ông Võ Duy Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vinh cho biết.

Để đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trên, tháng 9/2016, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh quyết định thành lập Chuyên án 123D, giao cho Đội Cảnh sát Kinh tế chủ trì phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Sau một thời gian vào cuộc, Công an TP Vinh phát hiện Công ty TNHH vận tải Tú Phương, có trụ sở tại số 198, đường Hà Huy Tập, thuộc phường Hà Huy Tập, TP Vinh có những dấu hiệu vi phạm trong xuất bán hóa đơn GTGT.

Bị can Võ Thúc Thanh Trâm
Bị can Võ Thúc Thanh Trâm

Qua điều tra xác minh, các trinh sát phát hiện có hàng chục cá nhân và doanh nghiệp liên quan đến phương tiện vận tải đã sử dụng hóa đơn GTGT của Công ty TNHH vận tải Tú Phương. Tất cả chữ ký trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa và ghi trong hóa đơn GTGT đều của Giám đốc Công ty. Thế nhưng, ông Nguyễn Trọng Phúc, Giám đốc Công ty Tú Phương - người chịu trách nhiệm trước pháp luật của doanh nghiệp lại không nhận đó là chữ ký của mình.

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng điều ra, xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát Kinh tế đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh từ năm 2013 - 2014, Công ty TNHH vận tải Tú Phương đã ký khống hơn 40 hợp đồng với các lái xe ôtô chở hàng hoá và một số doanh nghiệp ở TP Vinh để xuất bán hóa đơn GTGT trái quy định, với tổng số tiền ghi trong các hóa đơn GTGT trên 1 tỉ 100 triệu đồng. Người lập hợp đồng khống và bán hoá đơn GTGT cho các lái xe và doanh nghiệp là bà Võ Thúc Thanh Trâm - vợ ông Nguyễn Trọng Phúc.

Được biết, Công ty TNHH vận tải Tú Phương được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An cấp giấy phép hoạt động ngày 30/6/2009, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là vận tải hàng hóa đường bộ và một số lĩnh vực khác. Đến tháng 12/2014, Công ty Tú Phương đăng ký thay đổi lần 2, do ông Nguyễn Trọng Phúc làm Giám đốc, thành viên còn lại là bà Võ Thúc Thanh Trâm. Tuy nhiên, lợi dụng là thành viên của Công ty do chồng làm Giám đốc, bà Trâm đã giả mạo chữ ký của chồng và dùng con dấu của Công ty ký giả các hợp đồng vận chuyển hàng hóa để xuất bán hóa đơn GTGT trái phép cho các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân có nhu cầu, thu lợi bất chính.

"Sau khi gây án, bà Trâm không có mặt tại TP Vinh mà đã bí mật chuyển cả gia đình đi cư trú nơi khác. Ngay cả chính quyền địa phương cũng không biết gia đình Trâm đi đâu, còn Công ty thì "cửa đóng then cài", Trung tá Lê Thanh Hải, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP Vinh - người trực tiếp thụ lý vụ án cho biết.

Sau nhiều ngày xác minh, điều tra, tổ công tác do Trung tá Lê Thanh Hải phụ trách đã lần tìm ra nơi ở của vợ chồng bà Trâm cùng các con tại tổ 29, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Ngay sau đó, Võ Thúc Thanh Trâm được triệu tập về cơ quan điều tra để làm rõ.

Hóa đơn GTGT bà Trâm xuất bán
Hóa đơn GTGT bà Trâm xuất bán

Lúc đầu, với nhiều thủ đoạn, bà Trâm đưa ra những bằng chứng ngoại phạm để chối tội. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ cộng với những bằng chứng cụ thể, Trâm đã phải cúi đầu nhận tội.

Để thu lợi bất chính, bà Trâm đã giả mạo chữ ký của chồng, dùng con dấu của Công ty vận tải Tú Phương ký các hợp đồng ảo để xuất bán hóa đơn GTGT cho các cá nhân, doanh nghiệp để hưởng lợi 7% giá trị trên mỗi hoá đơn GTGT.

Cụ thể, đã bán cho 30 lái xe ôtô tải chuyên chở hàng hóa với 30 hoá đơn GTGT trái quy định để thanh toán với Công ty Cổ phần T&T tại TP Vinh tổng số tiền ghi trong hóa đơn chưa bao gồm VAT là 522.082.000 đồng.

Từ lời khai của Trâm, các trinh sát đã phải cất công ra Hà Nội, vào một số tỉnh phía Nam lần tìm ra các tài xế đã mua hóa đơn GTGT của Trâm về kê khai hợp lý hoá hồ sơ thanh toán với các công ty. Kết quả điều tra cho thấy, ngoài bán cho Công ty Cổ phần T&T, bà Trâm còn bán cho bà Đặng Thị Nhung, kế toán Công ty Cổ phần xây dựng và Dịch vụ Thương mại Quân Nam (có trụ sở tại xã Nghi Phú, TP Vinh) 3 hóa đơn với tổng số tiền ghi trong hóa đơn GTGT chưa bao gồm VAT là 502.727.000 đồng để thu lợi bất chính. Điều đáng nói, bà Nhung là vợ của Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và Dịch vụ thương mại Quân Nam.

Quá trình điều tra mở rộng, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh còn phát hiện bà Trâm không những ký hợp đồng và xuất bán bán hóa đơn GTGT cho 2 đơn vị nói trên mà còn bán cho ông Hồ Trọng Ân (lái xe tư nhân) trú tại xóm Đông Vĩnh, xã Hưng Đông, TP Vinh để thanh toán với Nhà máy gạch Granite Trung Đô 8 hóa đơn GTGT với tổng số tiền ghi trong hóa đơn chưa bao gồm thuế VAT là 82.304.182 đồng.

Với chiêu thức này, ông Hồ Trọng Ân đã "qua mặt" bà Nguyễn Thị Minh - kế toán, ông Nguyễn Thanh Đàn - cán bộ kinh doanh Nhà máy gạch Granite Trung Đô là những người đã trực tiếp kiểm tra, thanh toán cước vận tải liên quan đến 8 hóa đơn trên cho ông Hồ Trọng Ân trước khi làm thủ tục thanh toán. Đối với Công ty Cổ phần T&T, để khắc phục hậu quả trên, Công ty Cổ phần T&T đã nộp vào ngân sách Nhà nước toàn bộ số tiền mà Công ty này khấu trừ thuế liên quan đến các hóa đơn đã mua của Công ty Tú Phương.

Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: "Qua vụ án này cho thấy, việc quản lý con dấu, quản lý các hoạt động của thành viên trong doanh nghiệp hết sức lỏng lẻo. Là người đứng tên Giám đốc trong đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH vận tải Tú Phương, nhưng việc trực tiếp điều hành Công ty tất cả do bà Trâm chỉ đạo dẫn đến việc xuất bán hóa đơn GTGT thu lợi bất chính".

Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án, chuyển Viện KSND TP Vinh đề nghị truy tố Võ Thúc Thanh Trâm về tội: “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước” được quy định tại Điều 164a, Bộ luật Hình sự.

.

Hữu Trọng

.