Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/bi-kich-cua-cuu-can-bo-doan-dinh-vao-ma-tuy-714192/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/bi-kich-cua-cuu-can-bo-doan-dinh-vao-ma-tuy-714192/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bị kịch của cựu cán bộ đoàn dính vào ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/12/2016, 10:03 [GMT+7]

Bị kịch của cựu cán bộ đoàn dính vào ma túy

(Congannghean.vn)-Chỉ vì món nợ 10 triệu đồng mãi không thể trả, Súa đã nhắm mắt đưa chân theo lời dụ dỗ của bạn bè và phải trả giá bằng 20 năm tù.

Xồng Bá Súa tại phiên xét xử
Xồng Bá Súa tại phiên xét xử

So với bạn bè cùng trang lứa, Xồng Bá Súa (SN 1987) trú tại bản Ka Dưới, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có phần thiệt thòi hơn: Súa sinh ra trong một gia đình có tới 9 anh chị em, lại bị sứt môi, hở hàm ếch bẩm sinh. Tuy nhiên, vượt qua sự dị nghị của mọi người, Súa vẫn cố gắng học hết lớp 9. Sợ phải đối mặt với sự trêu chọc của bạn bè, một phần cũng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên Súa quyết định bỏ ngang con đường học hành. Ngày ngày lên rẫy, đôi chân của Súa đã vượt bao nhiêu ngọn núi, dốc cao. Vì quý tính chịu thương, chịu khó của Súa nên cô gái Vừ Y Chi đã đồng ý về làm vợ Súa.

Có ít chữ nghĩa lại nhiệt tình xông xáo nên Súa được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn bản Ka Dưới. Trong thời gian này, những công việc như: Tập hợp thanh niên, tuyên truyền phổ biến pháp luật đến với đồng bào người Mông... đều được Súa thực hiện có hiệu quả. Bản thân Súa cũng là một thành viên rất nhiệt tình trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng chống mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới Việt - Lào. Bởi vậy, khi Súa bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, người dân bản Ka Dưới ai cũng ngỡ ngàng.

“Làm cán bộ mà không thoát được nghèo thì xấu hổ lắm. Em xin nghỉ làm đoàn, vào Sài Gòn làm thuê nhưng nhớ con quá lại về. 2 vợ chồng, 2 đứa con nhỏ nên tằn tiện lắm cũng chỉ đủ ăn và lo cho đứa đầu đi học. Em muốn mua một chiếc xe máy, vừa tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa, khi cần thì chạy xe ôm nhưng gom góp 3, 4 năm mới để dành được 8 triệu. Để mua xe, em phải mượn thêm 10 triệu đồng nữa nhưng trả mãi không xong. Lúc đó, Rê (Xồng Lìa Rê, trú cùng bản) bảo chở Rê đi lo công việc rồi sẽ cho tiền trả nợ. Lúc đầu, em không biết là đi mua bán ma túy, sau này, nghe Rê với 2 người Lào bàn bạc, em mới biết, nhưng chủ nợ hỏi nhiều quá nên em đành nhắm mắt làm liều. Em biết ma túy độc hại lắm nhưng vì túng quẫn quá, đầu óc không nghĩ được gì sáng suốt cả”, Súa bộc bạch.

Tháng 3/2016, theo sự chỉ dẫn của Rê, Súa đi gặp 1 người đàn ông tên Thủy ở thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương và được trả công 500.000 đồng; đồng thời Rê còn hào phóng cho Súa ứng trước 10 triệu đồng để trả nợ. Ngày 8/4, Rê dặn Súa ở nhà để nghe điện thoại của 2 người Lào. Khoảng 17 giờ cùng ngày, Súa nhận được điện thoại của Xồng Nỏ Xà thông báo sắp sang Việt Nam qua đường Cửa khẩu Nặm Càn (Kỳ Sơn). Rê bảo Súa đi đón Xà và bạn của Xà và cho biết họ sẽ trả công rất hậu hĩnh.

Đến Cửa khẩu Nậm Càn, Súa gặp Xà cùng 1 người đàn ông tên Lầu Bá Giờ và chở về nhà Rê. Súa nghe Rê và Xà bàn bạc mang 2 bánh hêrôin mà Xà mang từ Lào sang đi bán cho Thủy với giá 12.000 USD. Biết đó là hêrôin nên khi được Rê phân công chở Xà đến điểm giao dịch mua bán ma túy, Súa không đồng ý. “Xà bảo nếu không đồng ý thì trả lại 10 triệu đồng đã ứng trước. Nhưng số tiền đó đã mang đi trả nợ rồi, giờ lấy gì mà trả. Hơn nữa, Xà bảo, chỉ việc chở Xà đến chỗ hẹn, nếu bị bắt Xà sẽ chịu hết nên em cũng nghe theo”, Súa kể.

Khi Rê, Xà, Giờ và Súa đi trên 2 xe máy đến khu vực bản Ka Nọi, xã Na Ngoi thì bị Bộ đội Biên phòng Na Noi phát hiện và tiến hành kiểm tra. Lợi dụng đêm tối, Rê, Xà và Giờ bỏ chạy vào rừng, vứt lại 1 túi ni lông và 1 khẩu súng kíp. Súa bị bắt cùng tang vật 2 bánh hêrôin. Sau đó, Súa bị truy tố trước pháp luật về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phiên tòa, Súa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và bày tỏ nguyện vọng được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội trở về cùng vợ nuôi các con và sống cuộc đời lương thiện. Xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, phạm tội lần đầu, là người dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết pháp luật có phần hạn chế, trong quá trình công tác tại địa phương đã đạt được 1 số thành tích, HĐXX tuyên phạt Xồng Bá Súa 20 năm tù.

.

Khang - Bình

.