Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/2-doi-tuong-lua-dao-sa-luoi-715349/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/2-doi-tuong-lua-dao-sa-luoi-715349/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 đối tượng lừa đảo sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/12/2016, 09:20 [GMT+7]

2 đối tượng lừa đảo sa lưới

(Congannghean.vn)-Trong thời gian từ tháng 3 - 6/2016, trên địa bàn TP Vinh thường xuyên xuất hiện 1 nam thanh niên khoảng 32 tuổi đi xe máy bám theo các em học sinh THPT hoặc sinh viên các trường đại học để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị.

2 đối tượng Tuấn và Huy
2 đối tượng Tuấn và Huy

Thủ đoạn của đối tượng là dùng một máy cưa điện hỏng, không còn giá trị sử dụng nhưng bỏ trong hộp đóng gói cẩn thận như hàng chưa sử dụng, đứng trước cổng các trường THPT hoặc các trường đại học, cao đẳng. Khi phát hiện em nào sử dụng điện thoại đi động loại đắt tiền, đối tượng liền bám theo sau và giả vờ hỏi đường về chợ Vinh hoặc đường ra chợ ga Vinh...

Sau năm ba câu chào hỏi xã giao, đối tượng đưa chiêu lừa đảo: “Có người làm công trình xây dựng đặt mua của chú một máy cưa điện... Chú nhờ cháu mang hộ chiếc máy này đến giao cho "khách hàng" đang chờ gần đây rồi lấy hộ tiền về cho chú. Nếu cháu đồng ý chú sẽ bồi dưỡng 300.000 đồng". Để học sinh tin là thật, đối tượng lừa đảo gọi điện thoại (mở loa ngoài) cho 1 đối tượng đồng phạm lừa đảo nói: "Tôi bận không đưa máy cưa điện đến được, nên nhờ một cháu học sinh mang đến cho anh. Anh kiểm tra lại chất lượng và đưa đủ 10 triệu đồng cho cháu nó cầm về giao cho tôi nhé...".

Là học sinh, sinh viên, nhiều em rất cần tiền tiêu vặt, vậy nên, khi gặp trường hợp trên, các em thường vui vẻ nhận lời. Tuy nhiên, trước khi đưa sản phẩm trên đến cho "khách hàng" để được nhận tiền "bồi dưỡng", học sinh hay sinh viên phải đưa cho hắn giữ điện thoại hoặc máy tính xách tay... để làm tin.

Xe máy đối tượng Tuấn dùng để làm phương tiện gây án
Xe máy đối tượng Tuấn dùng để làm phương tiện gây án

Bằng thủ đoạn này, từ tháng 3 - 6/2016, đã có hàng chục em học sinh, sinh viên "dính bẫy" lừa đảo của đối tượng trên, gây bất bình cho các phụ huynh và nhà trường. "Hầu hết các máy cưa điện mà đối tượng dùng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của học sinh đã bán cho dân thu mua sắt vụn. Thậm chí có trường hợp mở ra trong đó có 3 viên gạch nửa", Đại úy Hồ Đình Hợi, điều tra viên, Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TP Vinh - người trực tiếp thụ lý vụ án cho biết.

Trước thủ đoạn trên, lãnh đạo Công an TP Vinh giao cho Đội CSHS xác lập Chuyên án 377L để điều tra, làm rõ, truy bắt kẻ phạm tội. Theo các bị hại trình bày, đối tượng trực tiếp lừa đảo và đối tượng sắm vai khách mua hàng khi trao đổi qua điện thoại đều nói giọng Bắc. Nhưng có một vài nạn nhân lại cung cấp thông tin rằng đối tượng trực tiếp lừa đảo nói giọng miền Nam. Tuy nhiên, với những tài liệu thu thập được, Ban chuyên án khẳng định các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của học sinh là người miền Bắc.

Để sớm điều tra làm rõ, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án đã huy động các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm của Đội CSHS cùng tham gia phá án.

Cái khó của các trinh sát là đối tượng lừa đảo ở địa phương khác, chưa xác định được tên tuổi, danh tính cụ thể, địa điểm gây án lại xảy ra ở nhiều địa bàn khác nhau. Sau gần 5 tháng dày công xác minh tại các tỉnh phía Bắc và các tỉnh lân cận như Hà Tĩnh, Thanh Hóa, các trinh sát đã phát hiện một đối tượng có nhiều đặc điểm như các bị hại miêu tả tên là Tuấn, khoảng 32 tuổi, cũng nói giọng Hà Nội, nhưng lại tạm trú tại khối 1, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Tuấn cũng sử dụng xe máy Dream II nhưng không trùng với biển kiểm soát khi đối tượng sử dụng để gây án.

Nhận định nhiều khả năng đối tượng đã thay biển số xe để gây ra hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của học sinh trên địa bàn TP Vinh, đồng chí Trưởng ban Chuyên án quyết định làm rõ nhân thân của đối tượng. 2 ngày sau, trinh sát báo tin: Tuấn có họ tên đầy đủ là Trần Văn Tuấn (SN 1984) trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội, đã có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị TAND  thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương xử phạt 6 tháng tù giam vào năm 2009. Từ thông tin quan trọng trên, mọi di biến động của Tuấn đã nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát.

Cuối tháng 11/2016, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Trần Văn Tuấn thường có mặt tại bãi biển xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu để giải trí và thường trao đổi làm ăn với Nguyễn Văn Huy (31 tuổi) quê xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội, hiện đang tạm trú tại xã Diễn Thành. Huy cũng có nhân thân xấu, năm 2009, bị TAND huyện Từ Liêm, Hà Nội xử phạt 3 năm 6 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Từ mối quan hệ đi lại làm ăn của Tuấn, kết hợp với những tài liệu thu thập được, Ban chuyên án khẳng định: Huy là đồng phạm đã cùng Tuấn gây ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Tài sản do phạm tội mà có thu giữ được của các đối tượng phạm tội
Tài sản do phạm tội mà có thu giữ được của các đối tượng phạm tội

Sau khi củng cố hồ sơ chứng cứ, ngày 7/12, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiến hành bắt khẩn cấp đối với Trần Văn Tuấn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua đấu tranh, Tuấn khai nhận đã gây ra gần 20 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Vinh.

Cùng tham gia thực hiện hành vi lừa đảo với Tuấn còn có Nguyễn Vũ Huy. Ngay sau đó, lệnh bắt khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Nguyễn Vũ Huy tạm trú tại xóm 6, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu cũng được thực thi. Tại cơ quan điều tra, Huy khai nhận đã cùng Tuấn tham gia các vụ lừa đảo trên.

Ngày 16/12/2016, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, quyết định tạm giam đối với các bị can Trần Văn Tuấn và Nguyễn Vũ Huy về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là thủ đoạn lừa đảo mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An. Cơ quan điều tra thông báo ai là bị hại đã bị lừa đảo với thủ đoạn tượng tự trên hãy đến trình báo với cơ quan điều tra Công an TP Vinh để điều tra, làm rõ.

.

Thành Vinh

.