Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/9x-gay-ra-hang-loat-vu-trom-tai-san-sa-luoi-706344/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/9x-gay-ra-hang-loat-vu-trom-tai-san-sa-luoi-706344/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
9X gây ra hàng loạt vụ trộm tài sản sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 29/10/2016, 09:42 [GMT+7]

9X gây ra hàng loạt vụ trộm tài sản sa lưới

(Congannghean.vn)-Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An vừa phá thành công Chuyên án 816XM đấu tranh với tội phạm trộm tài sản trên địa bàn huyện và các vùng phụ cận. Theo thông tin khai thác ban đầu tại cơ quan điều tra, để có tiền sử dụng ma túy và tiêu xài cá nhân, đối tượng chủ mưu không chỉ gây ra hàng loạt vụ trộm mà còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm đoạt tài sản.

Đối tượng Phan Phương Nam
Đối tượng Phan Phương Nam

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Nam Đàn và các vùng phụ cận thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm xe máy và các tài sản khác. Điển hình, vào ngày 1/10/2016, Công an huyện Nam Đàn nhận đơn trình báo mất tài sản của anh Nguyễn Đức Hải (SN 1976) trú tại xóm Vạn An, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn.

Theo đơn trình báo của anh Hải, anh là công nhân xây dựng tại Khu trung tâm thương mại tại khối Lam Sơn, thị trấn Nam Đàn. Làm việc ở tầng 2 Khu trung tâm nên anh chủ quan để xe tại tầng 1 mà không khóa cẩn thận. Cuối buổi làm việc, xuống tầng 1 để về nhà thì anh tá hỏa khi phát hiện chiếc xe máy đã “không cánh mà bay”.

Trước tình hình trên, Công an huyện Nam Đàn đã xác lập Chuyên án mang bí số 816XM để tiến hành điều tra, làm rõ. Qua công tác trinh sát, bước đầu Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Phan Phương Nam (SN 1990) trú tại xóm Tháng Tám, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến trộm cắp tài sản. Theo đó, nhiều tài sản bị mất cắp đã bị Nam và đồng bọn nhanh chóng đem đi tiêu thụ ở địa bàn TP Vinh.

Để có được những thông tin quan trọng liên quan đến các đối tượng, các thành viên trong Ban chuyên án đã phải ngược xuôi về các địa bàn khác nhau để xác minh, lần tìm manh mối, dấu vết, đặc biệt là việc xác minh các cơ sở có dấu hiệu tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Sau một thời gian theo dõi, thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Nam, ngày 20/10/2016, Công an huyện Nam Đàn đã tiến hành bắt giữ đối tượng Phan Phương Nam về hành vi trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, Nam khai nhận, từng là thợ nước làm việc tại Khu trung tâm thương mại ở khối Lam Sơn, thị trấn Nam Đàn nên hắn hiểu rõ địa hình, thiết kế tại Khu trung tâm. Ngày 1/10, lảng vảng qua Khu trung tâm, Nam phát hiện có chiếc xe máy đang dựng ở tầng 1 không được khóa cẩn thận nên lẻn vào dùng vam phá khóa, lấy chiếc xe máy rồi nhanh chóng rời khỏi khu vực trên.

Sau đó, Nam đã gọi điện cho Phạm Xuân Hưng (SN 1994) trú tại khối Lam Sơn, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn rủ Hưng đưa chiếc xe vừa trộm được xuống TP Vinh tiêu thụ. Hưng và Nam quen nhau từ trước. Là lao động tự do, lại nghiện ma túy nên dù biết là tài sản phi pháp nhưng Hưng vẫn cùng Nam đưa chiếc xe máy xuống Bến xe Vinh bán lấy 4,5 triệu đồng. Số tiền này đã được cả hai nhanh chóng mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân.

Vụ trộm trót lọt, thấy bở ăn, cả Nam và Hưng tiếp tục thực hiện hàng loạt vụ trộm tài sản trên địa bàn để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Theo đó, vào ngày 13/10/2016, Nam cùng Hưng bàn nhau trộm tài sản của gia đình anh Ngô Hồng Lợi (SN 1988) trú tại xóm 5, xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn. Trước đây, Hưng là người làm thuê cho gia đình anh Lợi. Biết anh Lợi có nhiều máy móc, Hưng bàn với Nam lên kế hoạch trộm tài sản.

Lợi dụng sơ hở của gia đình bị hại, 2 đối tượng đã trộm 1 chiếc máy hàn 3 pha 380V trị giá khoảng 3 triệu đồng. Sau khi thực hiện thành công “phi vụ” trên, Hưng và Nam bán máy hàn cho anh Đặng Văn Kiên trú tại xóm 2A, xã Nam Thanh. Đang cần máy để làm việc, lại chẳng biết tài sản do trộm cắp mà có nên anh Kiên đã mua về sử dụng.

Tiếp đó, vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 18/10, do thiếu tiền tiêu xài nên Nam bắt taxi xuống thị trấn Nam Đàn để vay tiền nhưng không được. Vì thế, Nam bảo tài xế chở đến nhà Hưng rồi rủ Hưng xuống địa bàn xã Xuân Hòa trộm cắp tài sản.

Đến 10 giờ cùng ngày, khi đi đến cổng nhà thờ gần UBND xã Xuân Hòa, Hưng bảo Nam xuống trộm tài sản còn Hưng ở lại cảnh giới và điều xe. Từng ngủ ở nhà thờ nên Nam biết rõ thiết kế của ngôi nhà và biết được được phía sau có một máy cắt thép. Nam nhanh chóng vào nhà thờ và lấy trộm chiếc máy cắt cùng một chiếc quạt màu ghi rồi đưa ra chỗ Hưng đang chờ và bảo tài xế taxi chở đến nhà anh Đặng Văn Kiên để bán lấy tiền. Lúc này, anh Kiên không ở nhà nên cả Nam và Hưng chỉ gặp mẹ anh Kiên. Nói với mẹ anh Kiên là chỗ quen biết với anh Kiên nên Nam, Hưng đi thẳng vào xưởng rồi thử máy cắt. Sau khi thấy máy không hoạt động, cả hai mang tài sản để vào cốp taxi.

Tuy nhiên, lúc này lòng tham nổi lên, Nam nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc máy hàn màu vàng của gia đình anh Kiên đang để trong sân. Nam liền mượn điện thoại của tài xế taxi, rồi giả vờ nói chuyện với anh Kiên, với ý định để mẹ anh nghe: “Anh đi làm chiều mới về à, em đưa máy cắt vào cho anh đây nhưng không thấy anh ở nhà. Em lấy máy hàn về luôn nha”. Sau đó, Nam nói với mẹ anh Kiên: “Cháu lấy máy hàn đây, chứ máy này cháu đưa cho anh Kiên mà anh chưa thử và chưa trả tiền”. Tưởng thật, mẹ anh Kiên để cho Nam và Hưng lấy máy về.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Ngoài các vụ việc trên, Nam còn khai báo, hắn đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 1 chiếc điện thoại Iphone 5S của Trần Tuấn Anh (SN 1999) trú tại khối Quang Trung, thị trấn Nam Đàn. Lợi dụng chỗ quen biết, Nam đã mượn chiếc điện thoại của Tuấn Anh rồi đem bán lấy tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân.

Điều đáng nói, trong các vụ mất trộm tài sản nói trên, chỉ có anh Hải là người duy nhất trình báo với cơ quan Công an về việc mình bị mất xe máy, trong khi các bị hại không cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan Công an. Điều này gây khó khăn cho lực lượng nghiệp vụ trong việc xác minh, làm rõ hành vi của các đối tượng.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nam và Hưng về các hành vi liên quan.

.

Mai Hậu

.