Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/sieu-trom-sa-luoi-699446/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/sieu-trom-sa-luoi-699446/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Siêu trộm' sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/09/2016, 08:34 [GMT+7]

'Siêu trộm' sa lưới

(Congannghean.vn)-Là đối tượng có 4 tiền án lại nghiện ngập, hắn trở nên tinh ranh và liều lĩnh, do vậy những vụ án hắn gây ra gần như không để lại dấu vết, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Với thủ đoạn, cứ khoảng từ 23 giờ đêm hôm trước đến khoảng 1 giờ ngày hôm sau, “siêu trộm” gọi xe taxi dạo một vòng quanh thành phố, quan sát các căn biệt thự. Phát hiện nhà nào sơ hở quên khoá cửa tầng 3, hắn liền đột nhập, khoắng sạch tài sản. Điều đặc biệt, hắn chỉ đi trộm vào những ngày tuần (ngày rằm và mồng một hàng tháng) - ngày mà các gia đình thường thắp hương và mở cửa phòng thờ…

Đối tượng Nguyễn Đức Lam
Đối tượng Nguyễn Đức Lam

Những vụ đột nhập các biệt thự

Từ đầu mùa hè đến nay, trên địa bàn TP Vinh xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản nhà dân, trong đó, chủ yếu là các vụ đột nhập biệt thự trộm tài sản với số lượng lớn, gây hoang mang dư luận. Một trong những nạn nhân của vụ mất trộm là gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Oanh ở khối 5, phường Cửa Nam.

Theo khổ chủ cho biết, khoảng 23 giờ ngày 13/8, cả nhà chị mới đi ngủ, sáng hôm sau tỉnh dậy phát hiện nhà bị kẻ gian đột nhập lấy 1 con lợn đất,  trong đó có 40 triệu đồng cùng 5 áo khoác da trị giá khoảng 7,5 triệu đồng.

Cùng chung cảnh ngộ, khoảng 5 giờ ngày 25/8, anh Trần Danh Thành (SN 1991) trú tại khối 8, phường Hà Huy Tập tỉnh dậy cũng phát hiện chiếc ĐTDĐ Sam sung để trong phòng ngủ đã “không cánh mà bay”. Tá hoả, anh đi kiểm tra các phòng thì phát hiện chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu Asus và 1 đồng hồ trị giá 20 triệu đồng cũng biến mất một cách khó hiểu.

Trước đó, ngày 15/8, gia đình ông Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1957) ở khối 8, phường Hà Huy Tập cũng bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 1 máy tính xách tay nhãn hiệu Dell và 2 ĐTDĐ với tổng trị giá khoảng 18 triệu đồng.

Trước tình hình đó, nhằm đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp tài sản, nhất là tội phạm đột nhập nhà dân, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 318D để tập trung lực lượng phá án.

Bị bắt sau vụ trộm “khủng”

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án, các trinh sát, điều tra viên mảng đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm phạm sở hữu nhanh chóng được tung vào cuộc điều tra.

Qua nghiên cứu hiện trường, đặc điểm của các vụ đột nhập nhà dân trong thời gian gần đây, các thành viên trong Ban chuyên án phát hiện: Hầu hết các vụ trộm đều xảy ra trong khoảng thời gian từ 23 giờ đêm hôm trước đến rạng sáng ngày hôm sau. Địa điểm gây án tuy không cố định địa bàn nào nhưng dường như mục tiêu của đối tượng chủ yếu là các căn biệt thự trên địa bàn TP Vinh. Điều đặc biệt, gần như trong tất cả các vụ án, đối tượng không để lại dấu vết gì ngoài việc hắn thường xuyên gây án vào những ngày tuần (ngày rằm và mồng một hàng tháng).

Với quyết tâm bắt bằng được đối tượng gây án, các trinh sát, điều tra viên đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, từ sàng lọc các đối tượng nghi vấn trên địa bàn đến theo dõi di biến động của chúng thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là thời điểm sau 23 giờ đêm.

Sau một thời gian áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án phát hiện đối tượng Nguyễn Đức Lam (SN 1978) trú tại xóm Mỹ Hạ, xã Hưng Lộc, TP Vinh có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Trong lúc Ban chuyên án đang điều tra, làm rõ thì tiếp tục nhận được đơn trình báo của anh Phan Minh Tuấn trú tại khối 5, phường Trung Đô với nội dung: Gia đình anh vừa bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản với tổng trị giá khoảng 100 triệu đồng. Qua nghiên cứu hiện trường, thủ đoạn gây án, các thành viên trong Ban chuyên án một lần nữa khẳng định vụ án này cùng với một số vụ đột nhập trước đó đều do Nguyễn Đức Lam gây ra.

Tuy nhiên, là đối tượng từng có 4 tiền án, trong đó 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản, 2 tiền án liên quan đến mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, Lam đã thừa tinh ranh để đối phó với sự phát hiện của lực lượng chức năng. Hắn thường không ở một nơi cố định, đặc biệt là kể từ ngày bị vợ bỏ vì nghiện ngập và gây án, hắn thường xuyên thuê khách sạn, nhà nghỉ để tá túc.

Tuy nhiên, qua theo dõi di biến động của đối tượng, chiều 11/9, Ban chuyên án phát hiện hắn xuất hiện tại một quán ăn thuộc địa bàn phường Trường Thi, lệnh bắt khẩn cấp lập tức được thực hiện đối với Nguyễn Đức Lam. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu trong người và trong cốp xe đối tượng 2 chiếc kìm, 1 chiếc tuốc nơ vít và 1 chiếc kéo.

Một số tài sản và phương tiện gây án bị Ban Chuyên án thu giữ
Một số tài sản và phương tiện gây án bị Ban Chuyên án thu giữ

Tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, trước những bằng chứng không thể chối cãi, “siêu trộm” Nguyễn Đức Lam buộc phải cúi đầu nhận tội.

Theo đó, hắn khai nhận, sau khi xuất ngũ, dù đã có vợ con nhưng hắn không chí thú làm ăn mà theo đám bạn xấu lêu lổng rồi “bập” vào ma tuý. Để có tiền tiêu xài và thoả mãn cơn nghiện, Lam đã biến mình thành tên trộm rồi sa lưới pháp luật. Sau vài lần lĩnh án, hắn quay sang buôn bán ma tuý. Tuy nhiên, hai lần “cõng” án về tội danh này cũng khiến hắn “chùn chân”.

Tuy nhiên, ra tù, không có việc làm ổn định, hắn tiếp tục tái nghiện và quay lại con đường cũ. Tưởng với “bề dày” “cõng” án và thủ đoạn tinh vi, hắn có thể qua mặt được lực lượng chức năng. Tuy nhiên, cuối cùng hành vi của hắn cũng bị “bóc mẽ” bởi Chuyên án 318D của Công an TP Vinh.

Qua đấu tranh khai thác, Lam khai nhận, ngoài các vụ trộm nói trên, hắn còn gây ra một số vụ trộm khác nhưng không nhớ rõ nơi gây án cũng như số tài sản lấy trộm được. Hắn chỉ nhớ vụ trộm cuối cùng trước khi sa lưới.

Theo đó, khoảng 23 giờ 30 phút ngày 31/8, hắn gọi taxi đến khu vực phường Trung Đô, TP Vinh với mục đích để trộm cắp tài sản. Khi đi ngang qua nhà anh Phan Minh Tuấn (SN 1974) ở số 5, đường Đậu Yên, thuộc khối 15, phường Trung Đô, Lam phát hiện cửa phòng thờ tầng 3 của ngôi nhà này đang mở. Ngay lập tức, hắn trèo lên hàng rào nhà bên cạnh lên tầng 2 rồi tiếp tục bám để trèo lên tầng 3 và đột nhập vào nhà.

Hắn vào phòng ngủ ở tầng 2 lục soát và lấy trộm 1 ĐTDĐ hiệu Nokia 8800 màu nâu, 1 ĐTDĐ  Sony Z Ultra màu đen. Sang phòng con trai anh Tuấn đang ngủ, Lam lấy tiếp 1 điện thoại Iphone 5 màu trắng, 1 máy tính xách tay hiệu Vaio và 1 ĐTDĐ Huawei P9. Xuống tầng 1, hắn tiếp tục lấy thêm 1  ĐTDĐ và 1 triệu đồng trong túi quần của chủ nhà.

Chưa dừng lại tại đó, phát hiện cánh cửa phòng ngủ tầng 1 hé mở, hắn đẩy cửa vào và lấy trộm thêm 1 chiếc túi xách của vợ anh Tuấn, trong đó có 1.900 USD và 1 triệu đồng. Sau khi khoắng toàn bộ tài sản trên, Lam trèo ngược lên tầng 3. Tại đây, đối tượng mở túi xách lấy toàn bộ số tiền trong đó và thoát ra ngoài theo đường cũ. Gây án xong, Lam đi bộ ra khu vực đường Cù Chính Lan vẫy taxi trở về nhà.

Với số tài sản có tổng trị giá khoảng 100 triệu đồng, Lam đem cắm và bán các ĐTDĐ, máy tính xách tay để lấy tiền tiêu xài và mua ma tuý. Tuy nhiên, chỉ 10 ngày sau đó, hắn đã sa lưới pháp luật.

Qua lời khai của đối tượng, Ban chuyên án cũng đã thu giữ số tài sản gồm 1 máy tính xách tay hiệu Vaio, 1 ĐTDĐ nhãn hiệu Sony  8800, 1 máy tính xách tay hiệu HP.

Hiện, Ban chuyên án đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhằm tiếp tục đấu tranh mở rộng Chuyên án.

.

Hải Việt

.