Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/mau-thuan-thieu-nien-dam-chet-ban-cung-xom-698237/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/mau-thuan-thieu-nien-dam-chet-ban-cung-xom-698237/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mâu thuẫn, thiếu niên đâm chết bạn cùng xóm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/09/2016, 08:31 [GMT+7]

Mâu thuẫn, thiếu niên đâm chết bạn cùng xóm

(Congannghean.vn)-Vừa qua, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án giết người đối với Nguyễn Quang Quyết (SN 1999) trú tại xã Thái Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Quyết 13 năm tù. Nguyễn Quang Tố, người giám hộ của Quyết đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đến TAND cấp cao. Đại diện hợp pháp của người bị hại cũng có đơn kháng cáo theo hướng tăng hình phạt tù, tăng mức bồi thường dân sự đối với bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Quang Quyết tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Nguyễn Quang Quyết tại phiên tòa phúc thẩm

Theo cáo trạng, giữa Quyết và Lê Văn Đạt (SN 2000) trú cùng xã với Quyết có mâu thuẫn từ trước. Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 26/9/2015, Quyết đang đứng chơi ở khu vực hội quán xóm 7 thì Lê Khắc Hiệu (SN 1988) chở Lê Văn Đạt bằng xe máy đến. Đạt nhảy xuống khỏi xe và đánh Quyết nhưng được Hiệu can ngăn nên đi về.

Bực tức vì bị Đạt đánh, Quyết đi xe máy tới quán tạp hóa mua 1 con dao nhọn bỏ vào túi quần rồi về nhà cất xe. Quyết đi bộ đến hội quán chờ Đạt đến để “nói chuyện”. Khi Đạt xuất hiện, hai bên xảy ra cãi nhau. Sau đó bị Đạt đấm, Quyết liền lấy dao nhọn trong túi quần đâm một nhát vào ngực Đạt. Đạt bỏ chạy được một đoạn thì gục xuống, Quyết đuổi kịp và đâm tiếp trước khi cầm dao bỏ đi.

Lê Văn Đạt được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng tử vong sau đó vì vết đâm thấu tim. Còn Nguyễn Quang Quyết chạy về nhà kể lại sự việc cho bố mẹ và được người nhà đưa đến Công an xã Thái Sơn đầu thú. Tại thời điểm gây án, Nguyễn Quang Quyết mới được 15 tuổi 1 tháng 22 ngày. Quyết bị truy tố tội giết người. Sau khi vụ án xảy ra, bố mẹ Quyết đã bồi thường cho phía bị hại 60 triệu đồng.

Theo lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm thì nguyên nhân mâu thuẫn xuất phát từ việc cả Quyết và Đạt cùng hút thuốc lá, khi Quyết quyết định bỏ thuốc và không tiếp tục chơi với Đạt thì hai bên nảy sinh mâu thuẫn. Trước khi sự việc xảy ra, Đạt đã đe dọa và cầm dao đuổi đánh Quyết.

Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp cho người bị hại cho rằng, bị cáo đã không thành khẩn khai báo, gia đình bị cáo có thái độ không phù hợp sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, cáo trạng không thể hiện được mâu thuẫn dẫn đến hành vi giết người của bị cáo… Còn ông Nguyễn Quang Tố, bố của Quyết cũng thừa nhận do bận bịu công việc làm ăn nên chưa thực sự quan tâm, giáo dục con. Ông cũng mong phía bị hại mở rộng lòng tha thứ cho con trai và gia đình ông. Ngoài số tiền tòa sơ thẩm đã tuyên (99 triệu đồng), ông Tố cũng xin bồi thường thêm cho phía bị hại 10 triệu đồng.

HĐXX cho rằng, các khoản yêu cầu bồi thường của phía bị hại không phù hợp với quy định nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo tăng mức bồi thường. Do bị cáo đang ở tuổi vị thành niên nên bố mẹ bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho phía bị hại 99 triệu đồng theo bản án sơ thẩm (đã bồi thường được 60 triệu đồng), cộng thêm 10 triệu đồng tự nguyện bồi thường thêm.

Thông qua xét hỏi công khai cũng như nghiên cứu bản kết luận giám định pháp y, HĐXX nhận định, bị cáo đã đâm bị hại 3 nhát chứ không phải là 2 nhát dao như bị cáo đã khai trước đó. Mặc dù HĐXX cấp sơ thẩm áp dụng quy định về tội phạm vị thành niên, bố mẹ bị cáo đã tích cực bồi thường một phần tổn thất về tinh thần cho bị hại nhưng mức án 13 năm mà cấp sơ thẩm đã tuyên có phần nhẹ. HĐXX cũng nhận thấy không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của bị cáo và người giám hộ.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại, sửa án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Quyết 14 năm tù về tội giết người.

.

Hồ Hưng

.