Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/tai-xa-nghia-dung-huyen-tan-ky-tinh-nghe-an-can-bo-dia-chinh-lam-quyen-651799/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/tai-xa-nghia-dung-huyen-tan-ky-tinh-nghe-an-can-bo-dia-chinh-lam-quyen-651799/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cán bộ địa chính lạm quyền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/12/2015, 09:34 [GMT+7]
Tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An

Cán bộ địa chính lạm quyền

(Congannghean.vn)-Trong thời gian công tác ở vị trí địa chính, vị cán bộ này đã có nhiều việc làm “trái khoáy” như biến đất công thành sở hữu cá nhân rồi chuyển nhượng cho tư nhân; biến đất rừng của người khác thành đất của mình, không cấp bìa đất cho người dân dù đã đầy đủ thủ tục, thu tiền làm hồ sơ nhưng không giải quyết. Điều này khiến nhân dân hết sức bất bình nên đã gửi đơn tố cáo nhiều nơi.

Thu tiền làm bìa đất sai nguyên tắc

Thời gian gần đây, ông Nguyễn Công Hạnh, cán bộ địa chính xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, liên tiếp bị nhân dân trên địa bàn gửi đơn tố cáo về việc ông này đã lạm dụng quyền hạn để biến đất công thành đất tư, chiếm dụng đất rừng của nhân dân, khiến bà con rất bức xúc.

Trong đó, hàng chục hộ dân tại 3 xóm Đồng Kho, Đồng Thờ và Dương Lễ hết sức bất bình trước việc, trong quá trình làm GCNQSDĐ, ông Hạnh đã đồng loạt yêu cầu các hộ dân phải kê khai trong hồ sơ là đất khai hoang, dù đất của nhiều người trong số này có nguồn gốc từ bố mẹ cho tặng, chuyển nhượng.

Hệ quả là, với việc kê khai đất khai hoang, mỗi gia đình muốn có bìa đất đã phải nộp từ 15 - 30 triệu đồng tiền thuế, thậm chí có gia đình phải nộp 60 triệu đồng để được nhận bìa đất. Một số hộ dân vì quá nghèo nên đã phải làm thủ tục vay ngân hàng để có trong tay bìa đất. Theo phản ánh của người dân, quá trình làm thủ tục, ông Hạnh còn thu mỗi hộ 300.000 đồng mà không hề có bất cứ hóa đơn, chứng từ nào.

Một số người dân bất bình trước những việc làm “trái khoáy” của cán bộ địa chính xã Nghĩa Dũng
Một số người dân bất bình trước những việc làm “trái khoáy” của cán bộ địa chính xã Nghĩa Dũng

Liên quan đến vấn đề cấp GCNQSDĐ trên địa bàn, 17 hộ dân thuộc xóm Thuận Yên, xã Nghĩa Dũng cũng đã gửi đơn tố cáo việc ông Hạnh và ban địa chính xã đã thu tiền làm thủ tục nhưng không triển khai việc cấp bìa đất.

Cụ thể, năm 2012, người dân xã Nghĩa Dũng được ưu tiên đo đạc lại toàn bộ diện tích đất vườn, đất ở và cấp đổi GCNQSDĐ. Tuy nhiên, 17 hộ dân xóm Thuận Yên không được cấp vì đất vườn và đất rừng của các hộ này có sự chồng lấn.

Đầu năm 2015, các hộ dân và ông Hạnh thỏa thuận họ sẽ nộp cho ông này số tiền 450.000 đồng/hộ để làm lại GCNQSDĐ. Chị Chu Thị Tuyết, cán bộ giúp việc địa chính tại xã đã nhận tiền giúp ông Hạnh mà không có hóa đơn, chứng từ. Tháng 4/2015, khi các hộ dân đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để làm thủ tục thì được yêu cầu nộp tiền hồ sơ và tiền thẩm định theo diện tích. Lúc này, các hộ dân mới biết, ông Hạnh thu tiền của bà con nhưng không hề nộp cho huyện mà giữ lại để phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá nhân.

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, UBND xã Nghĩa Dũng đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành xác minh. Theo đó, kết luận ban đầu như sau: “Trong số 17 hộ dân này, việc có 10 người đã nộp cho ông Nguyễn Công Hạnh với số tiền 4.150.000 đồng để cấp GCNQSDĐ là có thật, và việc làm này là sai nguyên tắc. Cùng với việc xem xét ra quyết định thu hồi lại số tiền thu sai nguyên tắc để trả lại cho dân, UBND xã Nghĩa Dũng sẽ xem xét ra quyết định xử lý kỷ luật đối với ông Hạnh về việc thu phí và lệ phí không đúng với quy định của pháp luật”.

Biến đất rừng của người khác thành của mình

Trước đó, vào tháng 5/2011, ông Nguyễn Công Hạnh, với tư cách cá nhân đã làm hợp đồng chuyển nhượng 14,5 ha đất lâm nghiệp do UBND xã quản lý tại khu vực dốc Vàng Tâm, xóm Đồng Kho cho các ông Nguyễn Hoài Nam và Nguyễn Hữu Sơn, địa chỉ tại xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn với số tiền 340 triệu đồng.

Theo người dân xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, nguồn gốc của thửa đất này là đất hợp tác xã, sau đó chuyển giao cho UBND xã quản lý. Ông Trần Văn Lượng, nguyên Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng cũng xác nhận nguồn gốc đất là do UBND xã quản lý và chưa hề có bất cứ hoạt động chuyển nhượng nào.

Khu vực đất ở dốc Vàng Tâm thuộc quyền quản lý của UBND xã Nghĩa Dũng đã bị ông Hạnh bán với giá 340 triệu đồng
Khu vực đất ở dốc Vàng Tâm thuộc quyền quản lý của UBND xã Nghĩa Dũng đã bị ông Hạnh bán với giá 340 triệu đồng

Để xác minh nguồn gốc thửa đất này, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Công Hạnh, là chủ sở hữu trong hồ sơ chuyển nhượng và ông Nguyễn Hồng Linh, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Dũng là người đã ký xác nhận vào hồ sơ chuyển nhượng (thời kỳ đó ông Linh đang là Chủ tịch UBND xã). Tuy nhiên, cả ông Linh lẫn ông Hạnh đều lấy lý do bận để từ chối, né tránh làm việc và cung cấp hồ sơ liên quan.

Được biết, ngay sau khi 14,5 ha đất ở dốc Vàng Tâm bị chuyển nhượng, cử tri đã có ý kiến và Hội đồng nhân dân xã đã giao trách nhiệm cho ông Hạnh kiểm tra, báo cáo lại nhưng sự việc sau đó lại “rơi vào im lặng” cho đến nay.

Nghiêm trọng hơn là việc ông Nguyễn Công Hạnh đã tự ý lập bìa đất mang tên mình, trong khi đó phần đất này đã được cấp cho người khác từ trước. Cụ thể, năm 1997, gia đình ông Nguyễn Văn Phúc ở xóm 4, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An được Nhà nước giao 348.034 m2 đất rừng tại khu vực khe Măng Đắng để chăm sóc, tu bổ.

Ngày 13/5/2007, ông Phúc đã làm việc với cán bộ địa chính xã và huyện để phân chia ranh giới cận mốc đất rừng. Sau khi khảo sát, tổng diện tích đất rừng được giao cho ông Phúc quản lý tại khu vực khe Măng Đắng là 514.547 m2 và đã được cấp 2 GCNQSDĐ.

Năm 2014, gia đình tiếp tục làm đơn xin cấp GCNQSDĐ thì mới tá hỏa khi phát hiện 260.200 m2 đất rừng trong tổng số đất giao trước đó đã bị chiếm dụng, người đứng tên trong bìa đất là ông Nguyễn Công Hạnh. Về việc này, sau khi ông Phúc có khiếu nại, UBND huyện Tân Kỳ đã lập đoàn thanh tra xác minh và có Kết luận số 2979 ngày 24/7/2014.

Sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện Tân Kỳ đã thu hồi sổ lâm bạ của ông Hạnh và bàn giao toàn bộ thửa đất rừng này cho UBND xã Nghĩa Dũng quản lý. Kết luận cũng giao trách nhiệm cho Phòng Nội vụ tham mưu thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét kỷ luật các cá nhân, tập thể liên quan nhưng đến nay, những người đã tham mưu cho UBND huyện Tân Kỳ cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho ông Hạnh vẫn “bình chân như vại”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An cho biết, việc ông Nguyễn Công Hạnh tự ý làm bìa đất của mình khi đất đã có chủ là sai. Về việc này, đã có kết luận và tiến hành thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ. Ngoài ra, việc  ông Hạnh thu tiền của dân để làm thủ tục cấp bìa đất mà không có hóa đơn cũng không đúng. Theo nguyên tắc, người dân khi làm bìa đất phải đến cơ quan thuế để kê khai, làm thủ tục, nếu thu hộ thì phải trả hóa đơn cho bà con. Được biết, dù có nhiều việc làm “trái khoáy” nhưng ông Nguyễn Công Hạnh đến nay vẫn không chịu một hình thức kỷ luật nào.

.

Thiện Thành

.