Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/20-tuoi-gay-ra-9-vu-cuop-giat-tai-san-654945/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/20-tuoi-gay-ra-9-vu-cuop-giat-tai-san-654945/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
20 tuổi, gây ra 9 vụ cướp giật tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/12/2015, 15:36 [GMT+7]

20 tuổi, gây ra 9 vụ cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian kiên trì theo dõi, mật phục, Công an huyện Tân Kỳ đã phá thành công Chuyên án 1215C, bắt giữ đối tượng Trần Văn Trung (SN 1996) trú tại xóm Tân Mỹ, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An về hành vi cướp giật tài sản. Lợi dụng sơ hở, thiếu cảnh giác của người đi đường, Trung điều khiển xe máy ép sát, nhanh tay cướp giật túi xách của các nạn nhân, rồi phóng xe tẩu thoát. Với phương thức thủ đoạn trên, đối tượng đã thực hiện 9 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TT Tân Kỳ (Nghệ An).

Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2015 đến nay, tại TT Tân Kỳ xảy ra một số vụ cướp giật tài sản, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn. Thủ đoạn hoạt động của đối tượng là bám theo những người phụ nữ đi xe máy trên đường, mang theo túi xách bên mình, chờ thời cơ thuận lợi sẽ ra tay cướp giật rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Đối tượng Trần Văn Trung
Đối tượng Trần Văn Trung

Điển hình là vào khoảng 18 giờ ngày 4/11, chị Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1986) trú tại xóm Vĩnh Thành, xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đang đi xe máy trên đoạn đường qua khu vực cổng UBND huyện Tân Kỳ thì bị 1 đối tượng cướp giật 1 túi xách, bên trong có 30 triệu đồng, 1 ĐTDĐ Nokia Lumia trị giá 4,8 triệu đồng cùng giấy tờ tùy thân và một số tài sản có giá trị khác.

Sau khi nhận được tin báo của các bị hại, Công an huyện Tân Kỳ đã tổ chức lực lượng điều tra, xác minh nhưng không có kết quả. Bởi hầu hết bị hại và nhân chứng đều không thể mô tả chính xác đặc điểm nhận dạng và phương tiện của đối tượng, trong khi đó, đối tượng sau khi gây án đã nhanh chóng tẩu thoát, không để lại dấu vết tại hiện trường, gây khó khăn trong công tác điều tra của lực lượng Công an.

Trước tình hình đó, ngày 10/12, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy xác lập Chuyên án mang bí số 1215C do đồng chí Thiếu tá Trần Đình Hoàng, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Đại úy Phan Tuấn Anh, Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy làm Phó ban, tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh với loại tội phạm này.

Sau khi xác lập Chuyên án, ngoài việc tổ chức xác minh, sàng lọc, dựng lên mô hình đối tượng nghi vấn trên địa bàn, Ban chuyên án còn phối hợp với Công an các xã, thị trấn tổ chức lực lượng tuần tra, mật phục tại các tuyến đường, địa bàn, đồng thời tuyên truyền cho quần chúng nhân dân tự phòng ngừa.

Đang trong quá trình tập trung đấu tranh Chuyên án thì khoảng 7 giờ 45 phút ngày 24/12, tại đoạn đường qua khu vực cổng Viện KSND huyện Tân Kỳ tiếp tục xảy ra 1 vụ cướp giật túi xách của chị Trương Thị Hà (SN 1984) trú tại khối 10, TT Tân Kỳ, bên trong có 1.200.000 đồng, 1 ĐTDĐ hiệu Oppo màu trắng trị giá khoảng 4 triệu đồng cùng các giấy tờ tùy thân và một số tài sản có giá trị khác.

Qua điều tra, truy xét “nóng” và rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, trưa ngày 24/12, Ban chuyên án đã có đủ căn cứ xác định đối tượng Trần Văn Trung (SN 1996) trú tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, chính là thủ phạm gây ra vụ cướp giật túi xách của chị Trương Thị Hà.

Chiều 24/12, Công an huyện Tân Kỳ ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Trần Văn Trung về hành vi cướp giật tài sản. Tuy nhiên, thời điểm trên, Trung không có mặt ở nhà. Lúc này, các trinh sát được lệnh tỏa ra khắp địa bàn huyện Tân Kỳ để truy tìm, bắt giữ đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 18 giờ ngày 24/12, Ban chuyên án phát hiện Trung có mặt tại TT Tân Kỳ và đang trong quá trình tìm kiếm “con mồi” để cướp giật tài sản. Ngay lúc đó, các trinh sát nhanh chóng tổ chức bám sát, truy đuổi đối tượng. Phát hiện thấy lực lượng Công an, Trung lập tức phóng xe máy với tốc độ cao hòng tẩu thoát. Khi đến khu vực khối 6, TT Tân Kỳ, đối tượng để xe máy lại trên đường rồi chạy bộ đến khu vực giáp ranh với xã Kỳ Sơn (Tân Kỳ, Nghệ An). Lợi dụng đêm tối, hắn đã lẩn trốn vào khu dân cư, sau đó chạy qua cánh đồng.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng, trong đêm 24/12, rạng sáng 25/12, các trinh sát Công an huyện đã thức trắng đêm để rà soát, truy tìm đối tượng. Đến 6 giờ ngày 25/12, nhận định Trần Văn Trung có thể sẽ trở về nhà, Ban chuyên án đã cử lực lượng tiến hành mật phục tại khu vực xung quanh nhà ở của đối tượng. Đúng 8 giờ cùng ngày, phát hiện Trung đang đi bộ về đến trước nhà, tổ công tác đã tiến hành khống chế, bắt giữ đối tượng.

Tại cơ quan Công an, Trần Văn Trung đã thừa nhận hành vi phạm pháp của mình. Ngoài ra, đối tượng còn khai nhận, với cùng một phương thức thủ đoạn, hắn đã gây ra 8 vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn TT Tân Kỳ, tổng số tài sản chiếm đoạt có giá trị khoảng 50 triệu đồng, trong đó có vụ cướp giật túi xách, bên trong có 30 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Nguyệt vào ngày 4/11. Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ đã tổ chức lực lượng xác minh, làm rõ, đồng thời thu hồi nhiều vật chứng liên quan như chiếc xe máy mà đối tượng dùng làm phương tiện gây án, 3 ĐTDĐ, 3 chiếc túi xách và hơn 30 triệu đồng là tài sản mà đối tượng đã cướp giật được của các bị hại.

Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Văn Trung về hành vi cướp giật tài sản để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây là thành tích xuất sắc của Công an huyện Tân Kỳ trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm theo Kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh. Qua đó góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, được lãnh đạo các cấp ghi nhận, đánh giá cao và tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

.

Hằng Nga

.