Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/duong-day-van-chuyen-mua-ban-hon-400-kg-phao-no-bi-bat-nhu-the-nao-647596/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/duong-day-van-chuyen-mua-ban-hon-400-kg-phao-no-bi-bat-nhu-the-nao-647596/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đường dây vận chuyển, mua bán hơn 400 kg pháo nổ bị bắt như thế nào? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/11/2015, 07:50 [GMT+7]

Đường dây vận chuyển, mua bán hơn 400 kg pháo nổ bị bắt như thế nào?

(Congannghean.vn)-Sau hơn 10 ngày lập chuyên án đấu tranh, Công an huyện Quỳnh Lưu đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để nhận diện đối tượng nghi vấn. Đồng thời, theo dõi, bắt quả tang các đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán trái phép pháo nổ, triệt xóa đường dây mua bán pháo nổ lớn, thu giữ 406,5 kg pháo các loại.

Gần 1 tháng nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu xuất hiện một số đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ. Từ công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát Điều tra tổng hợp đã báo cáo lãnh đạo đơn vị, bước đầu xây dựng mô hình đối tượng, nhận diện một số đối tượng nghi vấn. Đại tá Trần Thăng Long, Trưởng Công an huyện đã quyết định xác lập Chuyên án VA115 P để đấu tranh.

 Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng và trao tiền thưởng cho Ban chuyên án
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng và trao tiền thưởng cho Ban chuyên án

Qua theo dõi, các trinh sát phát hiện các đối tượng này sau khi nhận hàng sẽ bán cho các đầu mối tiêu thụ. Tuy nhiên, chúng không trực tiếp giao hàng mà sẽ thông báo cho khách địa điểm để hàng. Sau khi đã thống nhất địa điểm và phương thức, đối tượng đưa hàng đến một nơi an toàn, một lúc sau sẽ có người đến nhận và kiểm tra. Sau khi đã kiểm hàng, hai bên lại hẹn nhau đến một địa điểm khác để thanh toán tiền.

Điều đáng nói, trong đường dây này, các đối tượng chủ yếu có quan hệ anh em, họ hàng, lợi dụng quan hệ trong gia đình để “cài cắm” điểm bán pháo ra thị trường và giao dịch với khách hàng. Vì lợi nhuận từ mặt hàng cấm này, họ đã bất chấp pháp luật, đồng ý tiếp tay cho người thân. Chính điều này đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng Công an trong công tác điều tra, phát hiện, bắt quả tang các đối tượng.

Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng và sự khôn khéo, linh hoạt trong cách đánh án, sau nhiều ngày mật phục theo dõi di biến động của các đối tượng, chiều tối 15/11, khi thời cơ đến, Ban chuyên án quyết định phá án.

18 giờ cùng ngày, trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xóm 2, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, các trinh sát trong Ban chuyên án đã bí mật theo dõi, bắt quả tang khi 2 đối tượng nghi vấn đang vận chuyển pháo nổ trái phép đi tiêu thụ. Qua kiểm tra, tổ công tác thu giữ 11,5 kg pháo nổ loại pháo ông sư.

Hai đối tượng và tang vật vụ án
Hai đối tượng và tang vật vụ án

Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai tên là Trần Trung Tâm (SN 1986) và Đinh Văn Trung (SN 1994), cùng trú tại xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; trong đó Tâm là đối tượng chủ mưu. Tâm cho biết, số pháo trên được một người anh em mang đến nhà gửi và cùng hợp tác tiêu thụ. Khách hàng chủ yếu ở địa bàn các huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra lệnh khám xét nhà ở của các đối tượng trên. Tại nhà của Tâm ở xóm 6, xã Diễn Phong, các phòng đều không có gì đáng nghi, duy chỉ có phòng ngủ của vợ chồng Tâm bị khóa. Sau một hồi tìm cách che giấu, cuối cùng Tâm cũng chịu mở khóa.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện bên trong phòng ngủ cất giấu một lượng lớn pháo nổ, tổng cộng là 395 kg gồm 177 kg pháo bi, 130 kg pháo bánh, 42 kg pháo ông sư và 46 kg pháo tràng. Tổng số pháo thu được trong Chuyên án này là 406,5 kg, đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Sau khi Công an huyện phá thành công Chuyên án VA115P về mua bán, vận chuyển pháo nổ và Chuyên án VA316Đ triệt xóa đường dây đánh bạc chuyên nghiệp tại đồi núi Đá Bạc, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, bắt giữ 39 đối tượng, thu 210 triệu đồng, sáng 16/11, lãnh đạo Công an tỉnh đã chúc mừng, trao thưởng cho Ban chuyên án. Tham dự lễ trao thưởng có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Quỳnh Lưu.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã biểu dương những thành tích xuất sắc của CBCS Công an huyện. Đồng chí cũng nhấn mạnh, tội phạm liên quan đến pháo nổ ngày càng có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn hoạt động vô cùng tinh vi, nhất là vào dịp cận kề Tết Nguyên đán. Vì vậy, phải tuyệt đối đề cao cảnh giác, tập trung đánh mạnh vào loại tội phạm này, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, để nhân dân vui Tết đón xuân an toàn, lành mạnh.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã tặng hoa chúc mừng và thưởng Ban chuyên án số tiền 7 triệu đồng. Dịp này, Huyện ủy, UBND huyện cũng thưởng nóng cho Ban chuyên án 5 triệu đồng.

.

Huyền Thương

.