Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/nhom-doi-tuong-thuc-hien-6-vu-trom-xe-may-sa-luoi-643810/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/nhom-doi-tuong-thuc-hien-6-vu-trom-xe-may-sa-luoi-643810/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm đối tượng thực hiện 6 vụ trộm xe máy sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/10/2015, 08:57 [GMT+7]

Nhóm đối tượng thực hiện 6 vụ trộm xe máy sa lưới

(Congannghean.vn)-Để có tiền tiêu xài, 2 đối tượng Hứa Văn Cự (SN 1996) và Chu Văn Nam (SN 1997) cùng trú tại xóm 1, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã lợi dụng sơ hở, thiếu cảnh giác của người dân, dùng vam phá khóa lấy trộm nhiều xe máy trên địa bàn tỉnh rồi đem đi tiêu thụ. Đến trưa 24/10/2015, khi chúng đang có ý định thực hiện hành vi trộm xe máy tại khu vực chung cư Trung Đô (phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) thì bị Công an phường Hưng Dũng phát hiện, bắt giữ.

Thời gian gần đây, trên địa bàn phường Hưng Dũng xảy ra một số vụ mất trộm xe máy gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân. Điểm chung của các vụ mất trộm là kẻ gian thường lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của các chủ xe khi để xe trước cửa nhà, ngoài vỉa hè hoặc nơi công cộng, vào thời điểm trưa hoặc chập choạng tối để thực hiện hành vi trộm cắp.

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Vinh ngày 22/10/2015 về triệt xóa tội phạm trộm cắp xe máy, Ban chỉ huy Công an phường Hưng Dũng đã triển khai lực lượng tiến hành ra quân, với quyết tâm tóm gọn loại tội phạm này.

Hai đối tượng Hứa Văn Cự và Chu Văn Nam
Hai đối tượng Hứa Văn Cự và Chu Văn Nam

Trên cơ sở đó, Công an phường bố trí lực lượng, tiến hành mật phục, theo dõi kết hợp tuần tra vào những giờ cao điểm, tại các tuyến, địa bàn phức tạp mà các đối tượng trộm cắp thường xuyên lai vãng như trường học, chợ, bệnh viện, chung cư… Vào lúc 11 giờ ngày 24/10, trong quá trình tuần tra,mật phục, tổ công tác Công an phường phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe máy Sirius BKS 37M1-063.95 lảng vảng trước khu chung cư Trung Đô (phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra, tổ công tác thu giữ trong người đối tượng 1 vam phá khóa. Ngay sau đó, Công an phường Hưng Dũng đã đưa các đối tượng cùng tang vật, phương tiện về trụ sở để tiến hành điều tra, làm rõ.

Tại đây, các đối tượng khai tên là Hứa Văn Cự (SN 1996) và Chu Văn Nam (SN 1997) cùng trú tại xóm 1, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Ban đầu, chúng hết sức ngoan cố và tìm cách quanh co, chối tội. Tuy nhiên, sau hơn 3 giờ kiên trì đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, CBCS Công an phường đã buộc các đối tượng phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm pháp.

The lời khai của Cự và Nam, chúng bỏ học từ sớm. Do không có công ăn việc làm ổn định nên để có tiền tiêu xài, cách đây khoảng 1 tháng, 2 đối tượng đi xuống TP Vinh thuê phòng trọ tại xóm 15, xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An để ở với mục đích tìm thời cơ thực hiện hành vi trộm xe máy. Ban đêm, chúng về phòng trọ ngủ, đến khoảng 9 giờ hôm sau, chúng điều khiển xe máy đi lảng vảng khắp các tuyến đường, ngõ ngách của TP Vinh.

Phương tiện gây án
Phương tiện gây án

Cách thức hoạt động của nhóm đối tượng này là, lợi dụng lúc người dân nghỉ trưa nhưng sơ suất không khóa cửa ngoài, khi đi chợ dựng xe trước cổng chợ hay đến các khu nhà trọ sinh viên giả vờ hỏi nhà, nếu phát hiện xe máy để sơ hở, không có người trông coi thì sẽ dùng vam phá khóa lấy trộm. Trưa 24/10, khi 2 đối tượng đang lảng vảng tại khu chung cư Trung Đô (phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) với mục đích tìm kiếm “con mồi” thì bị Công an phường Hưng Dũng phát hiện, bắt giữ.

Qua đấu tranh, Cự và Nam khai nhận, trong thời gian qua, chúng đã thực hiện 6 vụ trộm xe máy trên địa bàn TP Vinh và các huyện Anh Sơn, Đô Lương. Sau khi thực hiện trót lọt các vụ trộm, chúng đem “chiến lợi phẩm” sang Hà Tĩnh tiêu thụ với giá từ 3 - 5 triệu đồng/xe. Toàn bộ số tiền có được từ việc bán xe máy trộm được, chúng tiêu xài cá nhân và chơi game.

Hiện, Công an phường Hưng Dũng đã hoàn tất hồ sơ chuyển giao đối tượng cho Công an TP Vinh để tiếp tục điều tra, xử lý. Qua vụ việc trên, để phòng, chống nạn trộm cắp xe máy, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan Công an, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản. Đối với xe máy nên trang bị khóa càng, khóa phanh đĩa, khóa cổ, khóa điện tử và gửi xe ở những nơi có người trông coi, để phòng ngừa các đối tượng trộm cắp hoạt động.

.

Hằng Nga

.