Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/khan-truong-lam-ro-vu-danh-nguoi-va-huy-hoai-tai-san-643400/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/khan-truong-lam-ro-vu-danh-nguoi-va-huy-hoai-tai-san-643400/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khẩn trương làm rõ vụ đánh người và hủy hoại tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/10/2015, 08:55 [GMT+7]

Khẩn trương làm rõ vụ đánh người và hủy hoại tài sản

(Congannghean.vn)-Chỉ vì bị nhầm lẫn là kẻ trộm mà 4 thanh niên bị hàng trăm người dân ở xóm 8, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vây đánh hội đồng và đốt xe máy. Mặc dù Công an huyện Nghi Lộc đã có mặt tại hiện trường, tìm mọi cách vận động để đưa các nạn nhân đi cấp cứu nhưng người dân vẫn nhất quyết không chịu thả người. Sau hơn 3 giờ thuyết phục, lực lượng chức năng mới đưa được các nạn nhân ra khỏi hiện trường và đưa đi cấp cứu.

Sáng 23/10, khi tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Nghi Lộc xuống khám nghiệm hiện trường thì 2 chiếc xe máy Exciter của 4 nạn nhân bị đánh tối 22/10 đã bị treo lên cột điện trên trục đường liên thôn xã Nghi Xá. Hai chiếc xe bị đốt cháy rụi, đen sì, chỉ trơ lại khung sắt. Tại hiện trường vẫn còn vết máu của các nạn nhân.

Hai chiếc xe của các nạn nhân bị đốt cháy và treo lên cột điện
Hai chiếc xe của các nạn nhân bị đốt cháy và treo lên cột điện

Hầu hết người dân khi bị Công an triệu tập lên làm việc đều cho rằng, tối hôm đó, họ nghe tiếng hô hoán có trộm nên đã chạy ra đường và đuổi đánh. Chỉ sau khi cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc điều tra, xác minh sự việc và có kết luận thì người dân mới tá hỏa là đã đánh nhầm người.

Sự việc bắt nguồn vào lúc 20 giờ ngày 20/10, anh Phạm Công Minh (SN 1988) trú tại xóm 19, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đi dự sinh nhật cháu gái ở cùng xóm. Khi tiệc sinh nhật kết thúc cũng là lúc anh phát hiện mình bị mất chiếc điện thoại Oppo màu trắng.

Đến ngày 22/10, anh Minh cùng em rể là Nghĩa đi dự sinh nhật của hàng xóm là anh Lê Văn An (SN 1987). Tại đây, Nghĩa đưa anh Minh xem một chiếc điện thoại Oppo màu trắng và hỏi có phải là điện thoại của anh Minh không. Nhận ra điện thoại của mình, anh Minh truy hỏi mọi người về nguồn gốc thì chị Lê Thị Phương Mai nhận đó là điện thoại của mình, mới được người yêu mua tặng.

Chiếc điện thoại Oppo - nguyên nhân dẫn đến vụ việc
Chiếc điện thoại Oppo - nguyên nhân dẫn đến vụ việc

Sau bữa tiệc, anh Minh trở về và gọi điện cho người yêu của chị Mai là anh Vương để hỏi về chiếc điện thoại thì nhận được câu trả lời, đó là điện thoại anh Vương mua tặng chị Mai. Về phần anh Minh, anh khẳng định đó chính là chiếc điện thoại của mình nên đã rủ thêm 4 người bạn gồm Nguyễn Văn Ngọc (SN 1988) trú tại xóm 20; Phạm Công Ngọc (SN 1995), Đặng Văn Tân cùng trú tại xóm 19, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và anh Lê Văn An đến tìm anh Vương. Hai bên hẹn gặp nhau ở nhà thờ giáo xứ Đồng Vông (xóm 8, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).

Khi gặp nhau, giữa anh Minh và anh Vương xảy ra cãi vã, cả hai đều khẳng định chiếc điện thoại là của mình nên đã dẫn đến xô xát. Vì nhóm của anh Minh đông hơn nên anh Vương đã bỏ chạy. Thấy vậy, nhóm anh Minh đuổi theo. Trong lúc 2 nhóm người đang rượt đuổi nhau thì có tiếng hô hoán “Trộm” nên người dân gần đó đã chạy ra đuổi đánh, đồng thời đánh kẻng báo động cho cả làng cùng hỗ trợ. Hàng trăm người dân xóm 8 và khu vực lân cận kéo ra đường, mang theo gậy gộc và dao để vây bắt, đuổi đánh nhóm anh Minh. Cả nhóm 5 người thì chỉ có mình anh Tân chạy thoát, còn lại 4 người khác bị vây lại và đánh “thừa sống thiếu chết”. Cho rằng nhóm người này là kẻ trộm nên người dân đã đánh đập rất dã man và giữ lại, không cho rời khỏi hiện trường. Ngoài ra, 2 chiếc xe máy Exciter của các nạn nhân cũng bị đốt cháy.

Ông Hoàng Duy Dương, Trưởng Công an xã Nghi Xá cho biết: “Khi lực lượng Công an xã đến hiện trường thì cảnh tượng vô cùng hỗn loạn, người dân thi nhau đánh đập các nạn nhân. Cả 4 thanh niên đều bị thương rất nặng, gần đó, hai chiếc xe máy cũng bị người dân đốt cháy. Chúng tôi đã gọi xe cấp cứu, tuy nhiên, khi xe đến nơi thì bị hàng trăm người dân vây kín và kiên quyết không cho lực lượng chức năng đưa nhóm thanh niên đi cấp cứu. Các bác sỹ, y tá đã lập tức xuống xe, khẩn trương cấp cứu cho các nạn nhân ngay tại hiện trường”.

Được biết, nhận thấy tính chất sự việc vô cùng nghiêm trọng nên Công an xã đã  báo cáo với lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc tăng cường lực lượng nhằm ổn định tình hình, đồng thời đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Ngay sau khi nhận được tin báo, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Tất Thắng, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc, CBCS Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH đã vận động, thuyết phục người dân thả người. Đích thân đồng chí Trưởng Công an huyện đã trực tiếp xuống hiện trường vận động bà con, đồng thời làm việc với Linh mục giáo xứ Đồng Vông để ổn định tình hình. Sau hơn 3 giờ vận động, đến 1 giờ ngày hôm sau, người dân mới chịu thả người để lực lượng chức năng đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Căn cứ vào tình tiết vụ việc, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc nhận định, hành vi của các đối tượng liên quan có dấu hiệu “trộm cắp tài sản”, “cố ý gây thương tích”, “hủy hoại tài sản”. Vì vậy, đơn vị đang tập trung lấy lời khai của các nhân chứng, thu thập chứng cứ để điều tra, làm rõ vụ việc.

Sau khi sự việc xảy ra, một số thông tin cho rằng, nhóm thanh niên này đã nổ súng; tuy nhiên, qua điều tra, cơ quan Công an xác nhận điều này là không đúng. Đồng chí Lê Công Cương, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Nghi Lộc cho biết: “Dù vì bất cứ nguyên nhân nào thì hành vi đánh người và đốt xe máy của người dân là vi phạm pháp luật, cần phải làm rõ và xử lý nghiêm”.

Qua sự việc này, cơ quan Công an khuyến cáo, khi xảy ra sự việc liên quan đến ANTT, TTATXH trên địa bàn, người dân phải báo với lực lượng Công an để giải quyết, không nên vì nóng giận để dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật như trên.

.

Huyền Thương

.