Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/dau-thu-sau-20-nam-lan-tron-toi-giet-nguoi-635054/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/dau-thu-sau-20-nam-lan-tron-toi-giet-nguoi-635054/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đầu thú sau 20 năm lẩn trốn tội giết người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/09/2015, 10:56 [GMT+7]

Đầu thú sau 20 năm lẩn trốn tội giết người

(Congannghean.vn)-Sau khi bắn chết anh Lô Văn Tình, Lô Văn Thái (SN 1971) trú tại xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An đã cầm khẩu súng bỏ chạy vào rừng. Sau 20 năm sống chui lủi, lương tâm cắn rứt, Thái đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Trong phiên tòa, Lô Văn Thái đã không cầm được nước mắt, bởi cái chết của anh Lô Văn Tình luôn ám ảnh, đeo bám tâm trí Thái hàng ngày.

Vụ việc bắt đầu từ việc anh Lê Văn Xanh được ông Lô Văn Luyện (bố Thái) thuê xẻ gỗ nhưng sau đó, vì ông Luyện không trả tiền công nên anh Xanh đã đến lấy 10 thanh gỗ mang về. Sau đó, Thái đến bán số gỗ trên nhưng không nói cho anh Xanh và cũng không trả tiền cho anh này.

Chiều 9/10/1995, anh Xanh rủ một người nữa đến gặp Thái để đòi nợ. Giữa hai bên xảy ra cãi cọ, anh Xanh bị Thái đánh bị thương ở mặt và sái khớp cổ tay phải. Được mọi người gần đó can ngăn, Thái đi về lán của mình ở bản Kèn, còn anh Xanh do nhà xa nên phải nhờ người đi gọi em trai đến đưa về.

Nghe tin anh trai bị đánh, anh Tình mang theo một con dao cùng Lê Văn Tùng và 2 người khác tìm đến chỗ anh Xanh. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, khi hai anh em Xanh đang ngồi hút thuốc bên lề đường thì Thái xách khẩu súng đi tới cách đó chừng 2 m rồi bất ngờ lên đạn.

Nghe âm thanh lên đạn, một người trong nhóm anh Xanh đã hô hào mọi người bỏ chạy, còn anh Tình cầm con dao đuổi theo Thái. Bị đuổi, Thái bỏ chạy nhưng chạy được khoảng 2 - 3 m thì hắn quay lại,  chĩa khẩu súng quân dụng K44 vào người anh Tình rồi siết cò. Anh Tình trúng đạn, tử vong tại chỗ.

Bị cáo Lô Văn Thái
Bị cáo Lô Văn Thái

Sau khi gây án, Thái vứt khẩu súng rồi đi vào rừng bỏ trốn. Hắn chạy đến xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, nơi nằm sâu trong vùng lòng hồ Bản Vẽ. Nghĩ rằng an toàn nên Thái đã dừng chân và sinh sống với một người phụ nữ tại đây. Tuy nhiên, Thái vẫn không dám đi đâu xa mà chỉ quanh quẩn trong khu rừng nơi mình ở. Không người thân, không bạn bè, Thái sống chui lủi.

Trong 20 năm lẩn trốn, hắn chưa bao giờ thôi day dứt, ân hận về việc làm của mình. Sau nhiều đêm trằn trọc, suy nghĩ, ngày 24/3/2015, Lô Văn Thái quyết định đến cơ quan điều tra đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình để mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An cho rằng, hành vi của Lô Văn Thái đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sống, quyền được bảo vệ về sức khỏe, tính mạng của con người, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, sau khi gây án, bị cáo tỏ rõ sự ăn năn, hối cải và đã ra đầu thú.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu và hồ sơ vụ án, đại diện Viện KSND đề nghị mức án 13 - 14 năm tù đối với Lô Văn Thái. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Lô Văn Thái 10 năm tù về tội giết người và bị cáo phải đền bù cho phía gia đình bị hại số tiền 60 triệu đồng.

.

Hưng Đình

.