Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/can-lam-ro-hanh-vi-co-tinh-tron-no-638163/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/can-lam-ro-hanh-vi-co-tinh-tron-no-638163/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần làm rõ hành vi cố tình trốn nợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/09/2015, 09:58 [GMT+7]

Cần làm rõ hành vi cố tình trốn nợ

(Congannghean.vn)-Lợi dụng là người hoạt động tâm linh, người phụ nữ này đã vay tiền của nhiều người để sử dụng vào mục đích cá nhân. Dưới danh nghĩa được chính quyền địa phương mời về chăm lo việc hương khói tại quần thể di tích lịch sử - văn hóa đã được công nhận di sản, người này đã cố tình khất lần, không chịu trả nợ.

Chị Trần Thị Thu Hải (SN 1972) quê huyện Nghĩa Đàn, hiện đang làm dự án tại xã Trung Môn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang phản ánh: Ngày 24/12/2011, thông qua giới thiệu của người quen, chị biết đến bà Đỗ Thanh Thủy (SN 1966) trú tại tổ 20, phường Tân Hà, TP Tuyên Quang. Bà Thủy tự xưng là người hoạt động tâm linh, đang cần tiền để hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để mở rộng điện thờ nên đã hỏi vay chị Hải số tiền hơn 1,1 tỉ đồng và hứa trong thời gian khoảng 10 ngày sẽ hoàn trả, vì tiền đang “vướng” ở ngân hàng.

Bà Đỗ Thanh Thủy bị tố chây ì trả nợ
Bà Đỗ Thanh Thủy bị tố chây ì trả nợ

“Do có quan hệ quen biết và tin rằng việc vay mượn tiền sẽ được sử dụng vào hoạt động tâm linh nên mặc dù gia đình không có tiền nhưng tôi vẫn vay mượn bạn bè, đối tác để đưa bà Thủy số tiền nói trên. Tuy nhiên, quá thời hạn 10 ngày, tôi đã nhiều lần đòi nợ nhưng bà Thủy cứ khất lần, không trả hết tiền. Đến lúc này, khi tìm hiểu kỹ, tôi mới biết bà Thủy cũng vay tiền của nhiều người khác dưới nhiều hình thức và cũng cố tình không trả nợ. Với số tiền mà tôi cho vay, bà Thủy đã sử dụng vào mục đích cá nhân”, chị Hải cho biết. Sau nhiều năm đòi nợ không thành, đến cuối năm 2014, chị Hải tá hỏa khi phát hiện bà Thủy đã rời khỏi nơi cư trú.

Sau 6 tháng tìm kiếm, chị Hải phát hiện Đỗ Thanh Thủy đang làm thủ nhang tại đền Tiên Sơn, nằm trong quần thể Cụm di tích văn hóa Tiên Sơn tại phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Mặc dù chị Hải cùng nhiều người khác đã thuê xe ôtô từ Tuyên Quang vào Hà Tĩnh để thông báo với chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan, song sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Cũng trong thời gian này, bà Nguyễn Thị Thành (SN 1966) trú tại TP Hà Tĩnh, một tiểu thương cũng cho biết thêm: Thông qua sự giới thiệu của Đỗ Thanh Thủy, trong thời gian thường xuyên đến đền Tiên Sơn để cầu may, bà Thành đã đồng ý cho bà Thuỷ vay 200 triệu đồng mà theo lời bà Thủy là “làm phúc” cho một doanh nghiệp quen biết vay để mua ôtô làm phương tiện đi lại. Bà Thành không hề biết số tiền này thực chất được đưa cho ai và sử dụng vào mục đích gì.

Gần đây, khi đang cần vốn kinh doanh, bà hỏi tiền thì bà Thủy cứ khất lần, không chịu trả nợ. Đặc biệt, sau khi biết bà Thủy còn nợ tiền của nhiều người khác, bà Thành như ngồi trên đống lửa, bởi để có được số tiền đó, bà phải đi “cắt lãi” ở những điểm tín dụng “đen” khác, với tâm niệm “nhón tay làm phúc”.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Đỗ Thanh Thủy tại Cụm di tích Tiên Sơn. Bà Thủy thừa nhận về việc có vay tiền của chị Hải và bà Thành, song theo giải thích của người này thì bản chất không phải như vậy. Cụ thể, số tiền thực chất mà bà vay của chị Hải là hơn 600 triệu đồng, đến nay đã trả được khoảng 300 triệu đồng. Và số tiền 200 triệu đồng của bà Thành là do bà Thủy đứng ra làm trung gian để giúp người khác, tuy nhiên gần đây do người vay không có khả năng thanh toán nên bà “làm phúc”, đứng ra ký giấy nhận nợ với bà Thành.

Cả hai trường hợp này, bà Thủy hứa trong thời gian khoảng 1 tháng sẽ trả dứt điểm. Còn về những trường hợp khác được cho là tổ chức thuê xe từ ngoài Bắc vào để đòi nợ trước đó, bà Thủy cho rằng, đó chỉ là nhóm người đi theo để thị uy chứ bản thân mình hoạt động tâm linh nên không nợ nần nhiều đến thế.

Trong khi đó, làm việc với chính quyền địa phương, ông Kiều Quang Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Lương thừa nhận: Việc bà Thủy có mặt tại địa phương là do đích thân lãnh đạo phường ra tận Tuyên Quang mời về để làm nhiệm vụ duy trì di tích lịch sử - văn hóa Tiên Sơn, còn việc nợ nần của bà này ở Tuyên Quang thì chính quyền phường Trung Lương không hề hay biết và việc tiếp tục vay mượn tiền của người dân ở đây cũng vậy. Đến thời điểm này, phường chưa nhận được bất cứ đơn thư, trình báo nào của người dân về việc bà Thủy có nợ nần về mặt tiền bạc.

Tuy nhiên, ông Hà cũng cho biết, khoảng đầu tháng 4/2015, có một số người ở Tuyên Quang về địa phương đặt vấn đề xin lưu trú để giải quyết chuyện nợ nần với bà Thủy. Theo ông Hà, trước đây, di tích Tiên Sơn được duy trì bởi “cậu Hồng”, sau khi người này phát tâm và chuyển về đền Cả, di tích này không có người trông coi nên đã mời bà Thủy về làm thủ nhang.

Về vấn đề này, Đại úy Phạm Minh Tài, Trưởng Công an phường Trung Lương cho biết thêm, thời gian vừa qua, Công an phường Trung Lương cũng đã tiếp nhận thông tin của một số người về việc cho bà Thủy vay tiền nhưng bà này lại cố tình chây ì, không chịu trả nợ. Tuy nhiên, do sự việc xảy ra trước khi bà Thủy đến đây tạm trú nên Công an phường đã hướng dẫn các bị hại về địa phương để trình báo.

Theo Công an phường Trung Lương, Cụm di tích Tiên Sơn là địa điểm lịch sử mới được phục dựng, là chốn tâm linh nhưng lại xảy ra các hoạt động tranh chấp dân sự liên quan đến nợ nần đã ảnh hưởng tới hình ảnh của địa phương. Do vậy, Công an phường đang tham mưu chính quyền, yêu cầu bà Đỗ Thanh Thủy phải giải quyết dứt điểm việc nợ nần của cá nhân rồi mới cho phép làm thủ nhang tại đền Tiên Sơn. Vì nếu để sự việc kéo dài thì không chỉ gây mất ANTT tại địa phương mà còn kéo theo nhiều hệ lụy khác, trong đó có hình ảnh thiếu thiện cảm về chốn tâm linh, chùa chiền.

.

Thiện Thành

.