Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/triet-pha-o-nhom-chuyen-trom-cap-xe-gan-may-608701/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/triet-pha-o-nhom-chuyen-trom-cap-xe-gan-may-608701/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt phá ổ nhóm chuyên trộm cắp xe gắn máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/05/2015, 10:14 [GMT+7]

Triệt phá ổ nhóm chuyên trộm cắp xe gắn máy

(Congannghean.vn)-Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, từ khoảng tháng 9/2014 đến nay, ổ nhóm này đã thực hiện trót lọt trên 30 vụ trộm cắp xe gắn máy trên địa bàn tỉnh Nghệ An rồi mang sang huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để tiêu thụ. Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đang tiếp tục điều tra mở rộng và truy bắt các đối tượng còn lại trong chuyên án.
 
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Đại úy Nguyễn Hồng Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế, ma túy, Công an huyện Yên Thành cho biết: Trước đó, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện phát hiện đối tượng Trần Khắc Trường (SN 1990) trú tại xóm 2, xã Đồng Thành có những biểu hiện nghi vấn về hành vi trộm cắp xe gắn máy (thời điểm này, hắn vẫn còn một số xe gắn máy mới trộm cắp được nhưng chưa tiêu thụ - P.V).
Đối tượng Trần Khắc Trường và Đào Quang Tuệ
Đối tượng Trần Khắc Trường và Đào Quang Tuệ
Ngoài ra, Trường thường xuyên giao du, kết thân với một số đối tượng xấu đã từng có tiền án, tiền sự như: Nguyễn Công Hậu (SN 1998) trú tại xóm 5, xã Xuân Thành, là đối tượng tuy còn rất trẻ nhưng đã nhiều lần thực hiện các hành vi trộm chó, trộm xe máy… Tuy nhiên, do khi phạm pháp, Hậu chưa đủ tuổi vị thành niên nên chưa bị xử lý hình sự. Bên cạnh đó, Trường còn kết thân với đối tượng khác là Hồ Đình Vị trú tại xóm 10, xã Xuân Thành. 
 
Vị từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản ở tỉnh Bình Dương và cũng là một trong những đối tượng có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hành vi trộm cắp xe gắn máy. Trong khi các mũi trinh sát đang tập trung xác minh hành vi bất minh của Trường thì ngay trong đêm 1/5/2015, nhóm đối tượng này xuất hiện tại xóm 8, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành và tại đây, đã xảy ra một vụ mất trộm xe gắn máy.
 
Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện đã họp bàn, nhanh chóng xác lập Chuyên án mang bí số 515X, do đồng chí Thượng tá Phạm Xuân Khánh, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban, chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung lực lượng đấu tranh, sớm làm rõ hành vi của các đối tượng nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn.
Số xe máy là tang vật vụ án  được Công an huyện Yên Thành thu giữ
Số xe máy là tang vật vụ án được Công an huyện Yên Thành thu giữ
 
Một trinh sát trong Chuyên án cho biết, quá trình theo dõi hành tung của nhóm đối tượng này gặp không ít khó khăn, vì chúng thường xuyên thay đổi địa điểm gây án. Sau nhiều lần mật phục theo dõi, đến ngày 7/5, các trinh sát phát hiện Trường và Hậu cùng đi trên một xe máy lạ BKS 37B2-141.79 lên xã Thịnh Thành. Đến nơi, bọn chúng nhanh chóng “tia” được một chiếc xe máy hiệu Wave màu trắng BKS 37P1-160.17 đang dựng bên đường, là tài sản của chị Phan Thị Hà trú tại xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương.
 
Ngay lập tức, Hậu nhảy xuống xe, dùng vam phá khóa, bẻ khóa, lấy chiếc xe của chị Hà rồi bỏ chạy. Đúng lúc này, các mũi trinh sát được lệnh của Ban chuyên án đã tập trung truy đuổi, bắt giữ Trường và Hậu. Phát hiện có người truy đuổi, chúng phóng xe bỏ chạy hòng thoát thân. Tuy nhiên, do bị các mũi trinh sát chốt chặn nên khi đến địa bàn xã Minh Thành thì Trường bị bắt giữ, riêng Hậu đã bỏ xe giữa đường để chạy trốn. Trong quá trình chạy trốn, Hậu đã trộm thêm một chiếc xe máy nữa để làm phương tiện thoát thân.
 
Tại cơ quan điều tra, trước những tang vật của vụ án, biết không thể chối cãi, Trường đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Qua đấu tranh, bước đầu Trường khai nhận, khoảng từ tháng 9/2014 đến nay, hắn và đồng bọn, gồm: Nguyễn Công Hậu, Hồ Đình Vị, Đào Quang Tuệ (SN 1985) trú tại xóm 3, xã Đồng Thành và Hoàng Danh Huy (SN 1993) trú tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành đã thực hiện trót lọt trên 30 vụ trộm cắp xe gắn máy trên địa bàn các huyện Yên Thành, Nghĩa Đàn, Tương Dương, Quỳnh Lưu và TP Vinh… 
 
Từ lời khai của Trường, cơ quan điều tra đã bắt giữ Đào Quang Tuệ. Bước đầu Tuệ khai nhận, hắn đã tiêu thụ 2 chiếc xe máy do Trường trộm được trước đó, đồng thời, hắn cùng Huy và Trường đã thực hiện 2 vụ trộm xe máy khác tại huyện Quỳnh Lưu.
 
Thủ đoạn mà nhóm đối tượng này thường sử dụng là cùng đi trên một xe máy, rong ruổi khắp các đường làng, ngõ xóm, khi phát hiện thấy xe gắn máy đang mới hoặc loại xe có giá trị lớn dựng ở những nơi không có người trông coi thì một tên trong nhóm nhảy xuống xe, tiến hành bẻ khóa, lấy chiếc xe trộm được rồi tẩu thoát. Sau đó, bọn chúng mang vào địa bàn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để tiêu thụ.
 
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, nhóm đối tượng này không có nghề nghiệp ổn định, chúng thường xuyên tụ tập, kết thân với các đối tượng xấu. Tài sản sau khi bán được, chúng lấy tiền chia nhau tiêu xài.
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã làm rõ hơn 30 vụ trộm cắp xe gắn máy trong Chuyên án, đồng thời thu giữ 9 xe gắn máy các loại, trị giá trên 130 triệu đồng.
Công an huyện đã yêu cầu gia đình, thân nhân các đối tượng Nguyễn Công Hậu, Hồ Đình Vị và Hoàng Danh Huy (hiện đang bỏ trốn - P.V), vận động con em mình sớm ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.
.

Trần Đức Thắng

.