Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/nhieu-duong-day-o-nhom-danh-bac-chuyen-nghiep-bi-bat-giu-593912/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/nhieu-duong-day-o-nhom-danh-bac-chuyen-nghiep-bi-bat-giu-593912/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều đường dây, ổ nhóm đánh bạc chuyên nghiệp bị bắt giữ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/03/2015, 08:16 [GMT+7]

Nhiều đường dây, ổ nhóm đánh bạc chuyên nghiệp bị bắt giữ

(Congannghean.vn)-Với tâm lý “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” cùng với thời điểm diễn ra nhiều lễ hội trên địa bàn cũng như cả nước, lợi dùng điều này, tệ nạn đánh bạc đang có nhiều diễn biến phức tạp…
 
Sau Tết, nhiều vụ đánh bạc bị bắt giữ
 
Qua số liệu thống kê, trong 9 ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua, Công an Nghệ An đã phát hiện và bắt giữ 9 vụ, 60 đối tượng có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc, thu 53 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tang vật liên quan. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tội phạm liên quan đến đánh bạc trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi so với cùng kỳ năm 2014 được kìm giữ về số vụ, số đối tượng và đặc biệt giảm mạnh về quy mô, hình thức tổ chức cũng như tang số thu giữ được trên chiếu bạc. Tuy nhiên, sau dịp Tết Nguyên đán, nhiều người dân còn mang nặng tâm lý “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội đã khiến tình hình tội phạm cũng như tệ nạn đánh bạc có nhiều diễn biến phức tạp.
 
Chỉ tính riêng trong những ngày cuối tháng 2 đến những ngày đầu tháng 3 vừa qua, Công an các địa phương đã phát hiện và bắt giữ trên 10 vụ đánh bạc. Trong đó có nhiều vụ có quy mô, tổ chức chuyên nghiệp, số lượng đối tượng tham gia nhiều, tang số thu giữ trên chiếu bạc lớn.
Các đối tượng đánh bạc bị bắt giữ
Các đối tượng đánh bạc bị bắt giữ
Một số tang vật liên quan đến đánh bạc được Phòng CSĐTTP về TTXH thu giữ
Một số tang vật liên quan đến đánh bạc được Phòng CSĐTTP về TTXH thu giữ
 
Điển hình như: Lúc 16h40 ngày 9/3, tại nhà Bùi Duy Đặng ở xóm 9, xã Quỳnh Trang, TX Hoàng Mai, Công an TX Hoàng Mai bắt quả tang 6 đối tượng đánh bạc dưới hình thức đánh liêng, gồm: Bùi Duy Trường (SN 1970), Hồ Văn Quý (SN 1980), Hồ Chí Trình (SN 1977), Lê Văn Thuật (SN 1977), Nguyễn Yên Thắng (SN 1981), Lê Văn Quyền (SN 1974), đều trú tại xã Quỳnh Trang. Tang vật thu giữ gồm 1 bộ bài túlơkhơ, 10.030.000 đồng.
 
Sau đó một ngày, Công an huyện Nghĩa Đàn bắt quả tang 17 đối tượng đang đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa tại nhà Lê Văn Phúc (SN 1976) trú tại xóm Hồng Lam, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn. Qua khám xét, tổ công tác thu giữ 1 bộ bát đĩa, 4 con xúc xắc, 17 điện thoại di động, 12 xe máy và 35 triệu đồng tiền mặt. Trước đó, ngày 4/3, Công an huyện Quỳnh Lưu bắt quả tang 1 vụ đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa tại nhà Nguyễn Bá Hưng ở xóm 5, xã Quỳnh Giang.
 
Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Đặng Trọng Hòa (SN 1968) trú tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu; Chu Văn Hường (SN 1975), Lê Văn Thứ (SN 1976), Chu Văn Phi (SN 1968), Nguyễn Bá Phú (SN 1962), Thái Bá Huy (SN 1978) cùng trú tại xã Quỳnh Giang. Qua đó, phát hiện và thu giữ 1 bộ bát đĩa, 4 con đĩ, 5 ĐTDĐ cùng số tiền 46.300.000 đồng.
 
 
 
Còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp
 
Điều đáng nói, qua các vụ đánh bạc bị phát hiện và bắt giữ cho thấy, tội phạm và tệ nạn đánh bạc xuất hiện ở mọi nơi, từ thôn, xóm đến cơ quan, doanh nghiệp, từ thành thị đến nông thôn. Thậm chí, tệ nạn này còn xuất hiện ở những vùng mà đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Tội phạm đánh bạc sử dụng nhiều hình thức khác nhau, từ đơn giản như xóc đĩa, ba cây đến những hình thức sử dụng công nghệ cao như cá độ bóng đá, ghi, đánh lô đề thông qua mạng Internet…
 
Các điều tra viên chuyên khám phá những vụ án đánh bạc cho biết: Hầu hết các đối tượng tổ chức đánh bạc đều dùng rất nhiều thủ đoạn để đối phó. Một số đối tượng trong ổ cờ bạc chuyên nghiệp thường xuyên thay đổi địa điểm, triệt để lợi dụng địa bàn giáp ranh các tỉnh, huyện, các nhà cao tầng, nhà bỏ hoang, thậm chí là kéo nhau vào rừng, xuống thuyền để đánh bạc. Ngoài việc cắt cử người canh gác ngay từ vòng ngoài, chúng còn thường xuyên di chuyển và thay đổi địa điểm để đối phó với lực lượng chức năng.
 
Để đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn đánh bạc, nhất là vào mùa lễ hội đầu năm, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ cũng như Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm địa bàn, chủ động rà soát và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, ngăn chặn loại tội phạm và tệ nạn này. Nhất là hoạt động của các sới bạc chuyên nghiệp, các đối tượng chuyên đứng ra tổ chức, bảo kê đánh bạc để lập án đấu tranh triệt xóa, không để hình thành các sới bạc, tụ điểm đánh bạc hoạt động phức tạp, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn. Khẩn trương điều tra, làm rõ các vụ án đã bắt giữ liên quan đến hoạt động đánh bạc để xử lý nghiêm trước pháp luật.
 
Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và các hành vi liên quan đến tội phạm và tệ nạn này. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình tổ ANTT, tổ an ninh xã hội và các lực lượng bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, duy trì tuần tra, kiểm soát để phòng ngừa tội phạm và phát hiện các ổ nhóm tội phạm cờ bạc đang hoạt động.
 
Thời gian qua, Công an Nghệ An đã tập trung làm tốt công tác nắm tình hình và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc mọi hoạt động của các sới bạc chuyên nghiệp, các đối tượng đứng ra cầm đầu tổ chức bảo kê đánh bạc, hoạt động liên tỉnh, liên huyện, các ổ nhóm cờ bạc “bịp” và đã đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Tuy nhiên, để đẩy lùi tội phạm và tệ nạn đánh bạc trên địa bàn tỉnh, ngoài nỗ lực của lực lượng Công an thì rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội. Đồng thời, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tự bảo vệ bản thân, gia đình trước những cám dỗ của trò “đỏ đen” nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
 
.

Hải Việt

.